30 cuốn sách kinh điển để khám phá vẻ đẹp của văn học Pháp
30 cuốn sách kinh điển để khám phá vẻ đẹp của văn học Pháp
Những cuốn sách tiếng Pháp kinh điển dưới đây sẽ đưa bạn vào một chuyến du hành ngược dòng lịch sử nước Pháp, mở mang tầm mắt của bạn về văn hóa Pháp và biết đâu, sẽ khiến bạn thêm yêu tiếng Pháp.

Dưới đây là những cuốn sách kinh điển hay nhất của văn học Pháp mà những người đam mê văn học không thể bỏ lỡ! Trong nhiều thế kỷ, các tác giả người Pháp đã tạo ra những tác phẩm nổi tiếng khắp thế giới, tiên phong và sáng tạo lại các thể loại, đồng thời khám phá mọi thứ từ hôn nhân đến cách mạng. Từ Albert Camus đến Victor Hugo và Jules Verne, có rất nhiều nhà văn tài năng mà nước Pháp đã tặng cho thế giới.

Những cuốn sách tiếng Pháp kinh điển dưới đây sẽ đưa bạn vào một chuyến du hành ngược dòng lịch sử nước Pháp, mở mang tầm mắt của bạn về văn hóa Pháp và biết đâu, sẽ khiến bạn thêm yêu tiếng Pháp. 

1/ Thơ ngụ ngôn La Fontaine 

Thơ ngụ ngôn La Fontaine của được coi là một trong những kiệt tác của văn học Pháp. Tập thơ ngụ ngôn được viết trong khoảng thời gian hơn 25 năm. Sáu cuốn đầu tiên được xuất bản vào năm 1668, 5 cuốn tiếp theo được xuất bản vào năm 1673-1679, và cuốn thứ 12 và cũng là cuốn cuối cùng được xuất bản vào năm 1694. Hầu hết những câu chuyện ngụ ngôn đều là những bài học đạo đức, thường được viết cho trẻ em, dạy về cuộc sống thông qua các loài vật tượng trưng cho những đặc điểm và khuyết điểm của con người. 

 

2/ Tập hài kịch “Bệnh tưởng” của Molière

“Bệnh tưởng” là vở kịch cuối cùng của Molière, được trình diễn lần đầu tiên vào tháng 2 năm 1673 tại Paris. Câu chuyện xoay quanh Argan, một người mắc chứng lo âu về sức khỏe, người muốn con gái mình kết hôn với một bác sĩ để tiết kiệm chi phí y tế. Nhưng cô ấy lại yêu một người khác. Sau đó, cả gia đình tham gia vào kế hoạch điên rồ của cô để cứu tình yêu đích thực và dạy cho các bác sĩ của Argan một bài học. Đây là một tác phẩm châm biếm về nghề y và là một vở hài kịch-ballet, tức là hài kịch kết hợp với ca hát và múa, với nhiều tình huống hài hước và được viết để làm vui lòng Vua Louis XIV.

 

3/ “Candide - Chàng ngây thơ” của Voltaire 

Câu chuyện bắt đầu với một chàng trai trẻ tên là Candide, người đang sống một cuộc đời bình yên trong một thiên đường giống như vườn Địa Đàng và được thấm nhuần sự lạc quan theo triết lý của Leibniz bởi người thầy của mình, Giáo sư Pangloss. Tác phẩm mô tả sự chấm dứt đột ngột của lối sống này, kéo theo đó là sự vỡ mộng dần dần và đau đớn của Candide khi anh chứng kiến ​​và trải qua những gian khổ to lớn trên thế giới. Trong cuốn sách này, Voltaire chế nhạo tôn giáo, các nhà thần học, chính phủ, quân đội, triết lý, và các triết gia. Ngay sau khi được xuất bản một cách bí mật, cuốn sách đã bị cấm công khai vì nó chứa đựng sự báng bổ tôn giáo, kích động chính trị và sự thù địch trí tuệ được che đậy dưới bức màn mỏng manh của sự ngây thơ.

 

4/ “Les Liaisons Dangereuses” (tạm dịch: Những mối quan hệ nguy hiểm) của Choderlos de Laclos

 “Les Liaisons Dangereuses” là câu chuyện về Hầu tước phu nhân de Merteuil và Tử tước de Valmont, hai người vừa là đối thủ vừa từng là người tình của nhau, sử dụng sự quyến rũ như một vũ khí để kiểm soát và lợi dụng người khác, trong khi vẫn tận hưởng những trò chơi tàn ác của mình và khoe khoang về tài năng thao túng. Tác phẩm này được coi là miêu tả sự tha hóa và suy đồi của tầng lớp quý tộc Pháp ngay trước Cách mạng Pháp.

 

5/ “Đỏ và đen” của Stendhal 

“Đỏ và đen” kể về nỗ lực của một chàng trai trẻ ở tỉnh lẻ muốn vươn lên, vượt qua hoàn cảnh khiêm tốn của mình bằng sự kết hợp giữa tài năng, sự chăm chỉ, sự lừa dối và đạo đức giả. Cuối cùng, anh ta để cho những đam mê của mình phản bội bản thân.

 

6/ “Lão Goriot” của Honoré de Balzac

“Lão Goriot” là một nghiên cứu bi quan về những căn bệnh của xã hội tư sản sau Cách mạng Pháp. Câu chuyện kể về những cuộc đời đan xen của Eugène de Rastignac, một chàng trai trẻ đầy tham vọng nhưng không xu dính túi, và ông lão Goriot, một người cha hy sinh tất cả vì con cái của mình.

 

7/ “Bá tước Monte Cristo” của Alexandre Dumas

“Bá tước Monte Cristo” kể về câu chuyện của Edmond Dantès, một chàng trai người Pháp mười chín tuổi bị buộc tội phản quốc oan uổng, bị bắt và giam cầm mà không qua xét xử tại Château d’If, một pháo đài ảm đạm trên hòn đảo gần Marseille. Một người bạn tù, Abbé Faria, đã suy luận chính xác rằng đối thủ của Dantès là Fernand Mondego, người đồng đội đố kỵ Danglars, và Thẩm phán hai mặt De Villefort đã dàn dựng sự việc để hại anh ta.Faria truyền cảm hứng cho Dantès trốn thoát và chỉ dẫn anh đến một kho báu khổng lồ.

 

8/ “Bà Bovary” của Gustave Flaubert

“Bà Bovary” kể về câu chuyện u ám của một cuộc hôn nhân kết thúc trong bi kịch. Charles Bovary, một bác sĩ tốt bụng nhưng chậm chạp và thiếu tham vọng với một phòng khám nhỏ, kết hôn với Emma, ​​​​một cô gái nông dân xinh đẹp lớn lên trong tu viện.

 

9/ “Les Fleurs du mal” (tạm dịch: Những đóa ác hoa) của Charles Baudelaire

Là lời thú nhận về những hy vọng, ước mơ, thất bại và tội lỗi, “Les Fleurs du mal” cố gắng tìm ra vẻ đẹp từ những điều xấu xa. Khác với thơ ca truyền thống dựa vào vẻ đẹp thanh bình của thế giới tự nhiên để truyền tải cảm xúc, Baudelaire cảm thấy rằng thơ ca hiện đại phải khơi gợi những khía cạnh giả tạo và nghịch lý của cuộc sống.

 

10/ “Những người khốn khổ” của Victor Hugo 

“Những người khốn khổ” xoay quanh nhân vật Jean Valjean, một cựu tù nhân ở Pháp thế kỷ 19. Câu chuyện kéo dài nhiều năm, kể về việc Valjean được phóng thích khỏi nhà tù và quá trình cải tạo thành một nhà công nghiệp, trong khi luôn bị theo đuổi bởi thanh tra Javert, một người có đạo đức nghiêm khắc.

 

11/ “Hành trình vào tâm trái đất” của Jules Verne

Trong cuốn "Hành Trình Vào Tâm Trái Đất" của Jules Verne, một giáo sư địa chất, Otto Lidenbrock, và người cháu Axel của ông phát hiện và giải mã một tài liệu cổ xưa, được cho là chỉ ra rằng một ngọn núi lửa đang ngủ yên có một lối vào bí mật dẫn đến một thế giới ngầm ở trung tâm trái đất.

 

12/ “Germinal” của Emile Zola 

“Germinal” là cuốn sách thứ mười ba trong bộ hai mươi tập “Les Rougon-Macquart” (tạm dịch: Gia đình Rougon-Macquart) của Émile Zola. Thường được coi là kiệt tác của Zola và là một trong những cuốn tiểu thuyết quan trọng nhất trong truyền thống văn học Pháp, cuốn tiểu thuyết này là một câu chuyện tàn khốc và chân thực về cuộc đình công của những người thợ mỏ ở miền bắc nước Pháp vào những năm 1860.

 

13/ “Ông bạn đẹp” của Guy de Maupassant

“Ông bạn đẹp” ghi lại quá trình thăng tiến đầy thối nát của nhà báo Georges Duroy: từ một cựu trung sĩ kỵ binh nghèo khó tại các thuộc địa châu Phi của Pháp trở thành một trong những người thành công nhất Paris, phần lớn nhờ vào việc thao túng một loạt những người phụ nữ quyền lực, thông minh và giàu có.

 

14/ “Poésies Complètes” của Arthur Rimbaud

“Poésies Complètes” là tựa đề được đặt cho những bài thơ của Arthur Rimbaud được viết từ năm 1869 đến năm 1873. “Le bateau ivre” (tạm dịch: Con tàu say) có lẽ là bài thơ nổi tiếng nhất của ông.

 

15/ “Cyrano de Bergerac” của Edmond Rostand

Mặc dù “Cyrano de Bergerac” là một vở kịch hư cấu nhưng Rostand lại dựa trên nhân vật chính là một người đàn ông có thật, Hercule-Savinien de Cyrano de Bergerac. Trong vở kịch, Cyrano là một nhân vật bi thảm, mặc dù to lớn hơn người nhưng chiếc mũi to khiến anh không thể công khai tán tỉnh người phụ nữ anh yêu.

 

16/ “Alcools” của Guillaume Apollinaire

“Alcools” là một tập thơ của tác giả người Pháp Guillaume Apollinaire. Bài thơ đầu tiên trong tuyển tập, “Zone” (một bài thơ sử thi của Paris), được học giả Martin Sorrell gọi là “bài thơ vĩ đại của Chủ nghĩa Hiện đại thời kỳ đầu”.

 

17/ “Le Blé en Herbe” (tạm dịch: Lúa mì xanh) của Colette

“Le Blé en Herbe” kể lại câu chuyện của Phil và Vinca, hai người bạn từ thuở ấu thơ, luôn cùng nhau trải qua các kỳ nghỉ bên bờ biển. Mặc dù chỉ mới 16 tuổi, Phil đã gặp một "người phụ nữ mặc đồ trắng" lớn tuổi hơn cậu rất nhiều, và anh trở thành người tình của cô ấy.

 

18/ “Đi tìm thời gian đã mất” của Marcel Proust

“Đi tìm thời gian đã mất” là bộ tiểu thuyết gồm bảy phần của Marcel Proust, xuất bản bằng tiếng Pháp với tên “À la Recherche du Temps Perdu” từ năm 1913 đến năm 1927. Tiểu thuyết là câu chuyện về cuộc đời của chính Proust, được kể như một cuộc tìm kiếm chân lý mang tính ẩn dụ. Đây là một trong những tác phẩm kinh điển Pháp được nhiều người yêu thích. 

 

19/ “Voyage au bout de la nuit” (tạm dịch: Hành trình đến tận cùng đêm tối) của Céline

“Voyage au bout de la nuit” là tiểu thuyết đầu tay của Louis-Ferdinand Céline. Tác phẩm bán tự truyện này theo chân những cuộc phiêu lưu của Ferdinand Bardamu trong Thế Chiến I, châu Phi thuộc địa, Hoa Kỳ, và các khu ngoại ô nghèo của Paris, nơi ông làm bác sĩ. 

 

20/ “Buồn nôn” của Jean-Paul Sartre

Bối cảnh của “Buồn nôn” diễn ra ở “Bouville” (đồng âm của “Boue-Ville”, nghĩa đen là “thị trấn bùn”), một thị trấn tương tự như Le Havre, và xoay quanh một nhà sử học chán nản, người tin rằng những món đồ và tình huống vô tri xâm phạm khả năng xác định bản thân của anh ta, về sự tự do về trí tuệ và tinh thần của anh ta, gợi lên cho nhân vật chính cảm giác buồn nôn.

 

21/ “Người xa lạ” của Albert Camus

Nhân vật chính của “Người xa lạ” là Meursault, một người Pháp sống ở Algiers (một pied-noir). Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng với những dòng mở đầu: “Hôm nay mẹ mất. Hoặc có thể là hôm qua, tôi không biết nữa.” Người đọc theo chân Meursault tới Marengo, nơi anh ngồi cầu nguyện trước cái chết của mẹ mình. Bất chấp những người tỏ ra đau buồn trong đám tang của mẹ, Meursault không hề tỏ ra đau khổ. Tính cách xa cách này tiếp tục tiếp tục tồn tại trong tất cả các mối quan hệ của Meursault, cả quan hệ bạn bè và tình cảm.

 

22/ “Hoàng tử bé” của Antoine de Saint-Exupéry

“Hoàng tử bé” theo chân một hoàng tử trẻ đến thăm nhiều hành tinh khác nhau bao gồm cả Trái đất và đề cập đến các chủ đề về sự cô đơn, tình bạn, tình yêu và sự mất mát. Mặc dù mang phong cách của một cuốn sách thiếu nhi, "Hoàng tử bé" đưa ra những quan sát về cuộc sống, người lớn, và bản chất con người.

 

23/ “Bọt tháng ngày” của Boris Vian

“Bọt tháng ngày” là một tiểu thuyết theo chủ nghĩa siêu thực và chứa nhiều cốt truyện, bao gồm các câu chuyện tình yêu của hai cặp đôi, những con chuột biết nói, và một người đàn ông già đi nhiều năm chỉ trong một tuần. Một trong những cốt truyện chính kể về một người đàn ông mới cưới, có vợ mắc phải một căn bệnh hiếm và kỳ lạ, chỉ có thể chữa trị bằng cách bao quanh cô ấy với hoa.

 

24/ “Mémoires d’Hadrien” (tạm dịch: Hồi ký của Hadrien) của Marguerite Yourcenar

“Mémoires d’Hadrien” là một tiểu thuyết về cuộc đời và cái chết của Hoàng đế La Mã Hadrian. Cuốn sách có hình thức một bức thư gửi đến cháu trai nuôi và người kế vị tương lai của Hadrian, "Mark" (Marcus Aurelius). Vị hoàng đế suy ngẫm về những chiến thắng quân sự, tình yêu đối với thơ ca và âm nhạc, triết học, và niềm đam mê của ông đối với người tình Antinous, tất cả đều theo cách tương tự như “nỗi u sầu của thế giới cổ xưa” của Gustave Flaubert.

 

25/ “Buồn ơi chào mi” của Françoise Sagan

“Buồn ơi chào mi” là câu chuyện về Cécile, cô sống cùng cha mình, Raymond, một người giàu có, tại vùng Riviera của Pháp. Mối quan hệ của họ bị đảo lộn khi Anne, một người bạn trưởng thành và có học thức của người vợ quá cố của Raymond, đến biệt thự. Raymond nhanh chóng phải lòng cô, còn Cécile lo lắng rằng cuộc sống của họ sẽ bị đảo lộn. Khi Raymond cố gắng từ bỏ lối sống ăn chơi trước đây của mình, Cécile lên kế hoạch với Elsa, tình nhân của Raymond để phá hủy mối quan hệ của ông với Anne, gây ra những hậu quả bi thảm.

 

26/ “La Gloire de mon père” (tạm dịch: Vinh quang của cha tôi) của Marcel Pagnol 

“La Gloire de mon père” là một tiểu thuyết tập trung vào gia đình Pagnol trong những kỳ nghỉ hè của họ. Cuốn sách tiết lộ cách mỗi thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng bởi thời gian ngắn ngủi ở một ngôi làng nhỏ và gợi mở những căng thẳng đang gia tăng do sự khác biệt về niềm tin. Là một cuốn sách được yêu thích bởi độc giả trên toàn thế giới, tác giả Marcel Pagnol nổi tiếng với những miêu tả chính xác về cuộc sống nông thôn Pháp và những câu chuyện đau lòng về gia đình.

 

27/ “Mémoires d’une jeune fille rangée” (tạm dịch: Hồi ký của người con gái hiếu thảo) của Simone de Beauvoir

“Mémoires d’une jeune fille rangée” là một cuốn tự truyện xuất sắc của một trong những nhân vật văn học vĩ đại của thế kỷ hai mươi: Simone de Beauvoir. Cuốn sách này mang đến một bức tranh gần gũi về việc trưởng thành trong một gia đình tư sản Pháp, nổi loạn khi còn là một thiếu niên chống lại những kỳ vọng truyền thống của tầng lớp mình, và tự mình vươn lên với tham vọng trí tuệ và hiện sinh cực kỳ hiếm hoi ở một phụ nữ trẻ vào những năm 1920. Simone de Beauvoir miêu tả cuộc sống đầu đời của mình, từ khi sinh ra ở Paris năm 1908 cho đến những năm tháng là sinh viên tại Sorbonne, nơi bà gặp Jean-Paul Sartre.

 

28/ “La Promesse de l’Aube” (tạm dịch: Lời hứa lúc bình minh) của Romain Gary
“La Promesse de l’Aube” bắt đầu như câu chuyện về sự hy sinh của một người mẹ. Một mình và nghèo khó, bà chiến đấu mạnh mẽ để mang đến cho con trai mình những điều tốt đẹp nhất. Gary ghi lại tuổi thơ của mình với bà ở Nga, Ba Lan, và trên vùng Riviera của Pháp. Ông kể lại cuộc đời phiêu lưu của mình khi còn trẻ, chiến đấu cho nước Pháp trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

 

29/ “Belle du Seigneur” (tạm dịch: Người đẹp của chúa trời) của Albert Cohen

“Belle du Seigneur” là một cuốn tiểu thuyết năm 1968 của nhà văn Thụy Sĩ Albert Cohen. Lấy bối cảnh ở Geneva vào những năm 1930, câu chuyện xoay quanh một người Do Thái Địa Trung Hải làm việc cho Liên đoàn các quốc gia và mối tình lãng mạn của anh ta với một quý tộc Thụy Sĩ đã kết hôn.

 

30/ “Người tình” của Marguerite Duras

“Người tình” kể câu chuyện về một cô gái trẻ người Pháp sống ở Đông Dương thuộc Pháp vào đầu những năm 1930. Khi gia cảnh suy sụp, cô bắt đầu mối quan hệ tình cảm với một người đàn ông Trung Quốc lớn tuổi hơn rất nhiều, người sau đó đã hỗ trợ tài chính cho gia đình cô.

 

Hi vọng những cuốn sách tiếng Pháp kinh điển này sẽ giúp bạn khám phá thêm một chút về văn học Pháp!

 

- Trạm Đọc tổng hợp 



Tags: