Văn hóa là trái tim và linh hồn của doanh nghiệp, giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác; tạo ấn tượng với khách hàng, ứng viên tuyển dụng; là yếu tố gắn kết mọi thành viên cùng hướng tới mục tiêu thực hiện sứ mệnh của doanh nghiệp; đồng thời là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp.
11 cuốn sách dưới đây sẽ là kim chỉ nam cho mọi doanh nghiệp, tổ chức muốn xây dựng văn hóa riêng biệt, độc đáo cho doanh nghiệp mình.
Quy tắc của Google
Nằm trong danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất thế giới, Google nổi tiếng với văn hóa doanh nghiệp tử tế, tự do, sáng tạo và vui vẻ đồng thời hiệu quả nhất.
Trong cuốn sách này, bạn sẽ tìm được những gì Google nghĩ về nguồn nhân lực, những gì Google đã học được và thực hiện trong 15 năm qua để xây dựng được một nền văn hóa đáng nói như đã kể trên; để có thể học hỏi, áp dụng vào doanh nghiệp, tổ chức của mình, tạo ra những biến đổi tích cực cho doanh nghiệp/ tổ chức.
“Tất cả những gì bạn cần là tin tưởng rằng con người về cơ bản đều tốt, và có đủ can đảm để đối xử với nhân viên của bạn như những người chủ, thay vì những cỗ máy. Cỗ máy chỉ làm công việc của nó; còn người chủ có thể làm bất kỳ điều gì để công ty và nhóm của họ thành công.”
Tỷ phú bán giày
Tỷ phú bán giày là chia sẻ về quá trình khởi nghiệp và kinh doanh thành công của Tony Hseih với Zappos- doanh nghiệp đã được Amazon mua lại với giá 1,2 tỷ đô. Không chỉ có những bài học kinh doanh đắt giá, cuốn sách còn cung cấp cho độc giả rất nhiều kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp hữu ích của Tony Hseih. Kể lại định hướng và quá trình xây dựng văn hóa ở Zappos, ông đã chứng minh cho độc giả thấy được việc tập trung vào văn hoá doanh nghiệp có thể dẫn tới những thành công không thể ngờ như thế nào.
Trên Amazon.com, cuốn sách Tỷ phú bán giày xếp thứ 23 trong số 100 các cuốn sách bán chạy nhất, và luôn nằm trong Top 10 các sách bán chạy nhất về Quản lý, Dịch vụ khách hàng và Kỹ năng Truyền thông.
Từ tốt đến vĩ đại
Là cuốn sách quản trị kinh doanh kinh điển, nhưng Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins cũng được coi là một trong những cuốn sách hay nhất về xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Thông qua việc nghiên cứu trong nhiều năm liền về những công ty vĩ đại và những công ty đối trọng, tác giả đã đưa ra một mô hình để chuyển một công ty chỉ ở mức bình thường, hay ở mức tốt, thành một công ty vĩ đại. Trong đó tổ chức/ doanh nghiệp vĩ đại là kết quả của sự kết hợp giữa văn hóa kỷ luật và tinh thần dám nghĩ dám làm.
Xây dựng để trường tồn
Giống như cuốn sách Từ tốt đến vĩ đại, Xây dựng để trường tồn cũng là một cuốn sách kinh điển về quản trị kinh doanh nói chung và xây dựng văn hóa doanh nghiệp nói riêng.
Theo các tác giả, bí quyết thành công của một công ty hàng đầu là đưa được tư tưởng cốt lõi và động lực thúc đẩy sự tiến bộ vào trong toàn bộ cơ cấu của tổ chức. Cụ thể đó là các yếu tố: mục tiêu, văn hóa công ty, phong cách quản lý, xây dựng bề mặt công ty, hệ thống lương, hệ thống kế toán, mô tả công việc – tức là tất cả mọi vấn đề của một tổ chức.
Những người khổng lồ bé nhỏ
Trong cuốn sách đặc biệt này, độc giả sẽ được tiếp cận với 14 công ty tư nhân nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau trên toàn nước Mỹ, được gọi là Small Giants- các công ty có quy mô nhỏ nhưng có sức mạng của một gã "khổng lồ", chạm đến mốc siêu lợi nhuận nhưng người điều hành những doanh nghiệp ấy chọn con đường duy trì quy mô nhỏ mà hiệu quả cao, bền vững và dẫn đầu ngành mình hoạt động, thay vì mở rộng quy mô.
Bên cạnh những phương thức kinh doanh độc đáo được tiết lộ, tác giả cuốn sách còn bật mí cho độc giả nhiều công thức diệu kỳ của các doanh nghiệp này trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp giúp họ có thể phát triển bền vững một cách xuất sắc qua nhiều thập kỷ.
Vì sao ai cũng hài lòng
Trong cuốn sách này, Paul Spigelman đã chia sẻ cách ông lựa chọn xây dựng văn hóa doanh nghiệp độc đáo là chìa khóa để giải quyết tất cả những bài toán đau đầu của doanh nghiệp về nhân sự, năng suất, lợi nhuận…
Kết quả là Beryl ,công ty kinh doanh dịch vụ ứng cứu và tư vấn y tế khẩn cấp hoạt động 24/24h của ông có đội ngũ nhân viên trung thành, luôn hài lòng và vui vẻ với công việc của mình. Sự hài lòng của họ đã khiến dịch vụ khách hàng của công ty luôn được đánh giá là tốt nhất tại Mỹ, 98% khách hàng trung thành với dịch vụ của công ty đến trọn đời, giúp doanh nghiệp này nhiều năm qua luôn đứng trong danh sách những công ty vừa và nhỏ phát triển nhất nước Mỹ với doanh thu hơn 100 triệu đô la/ năm, hơn 500 bệnh viên lớn nhất trên toàn nước Mỹ luôn muốn duy trì quan hệ với họ, và công ty nhiều năm liên đứng trong danh sách nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ. Và Beryl là một trong những người khổng lồ bé nhỏ xuất sắc của Mỹ.
Đối phó với những tên khốn tài ba
Trong cuốn sách này, Giáo sư Robert Sutton đã chứng minh rằng môi trường làm việc văn minh không phải chỉ là giấc mộng, mà hoàn toàn có thể trở thành sự thật khi một đội nhóm hay tổ chức được quản lý theo phương pháp đúng đắn như "nói không với lũ khốn". Hơn thế nữa, Giáo sư Robert Sutton sẽ giúp các tổ chức biết cách để thực hiện điều này với những bước đi được cụ thể, nhằm xây dựng được một doanh nghiệp/ tổ chức phát triển với văn hoá lành mạnh, tử tế, đoàn kết, luôn khuyến khích sự đổi mới sáng tạo.
Đối phó với những tên khốn tài ba là cuốn sách bán chạy nhất của The NewYork Times, Wallstreet Journal và Businessweek. Bình luận về cuốn sách, diễn giả nổi tiếng, cố vấn về chiến lược đổi mới sáng tạo Chunka Mui nói: “Hãy quên các quy tắc làm việc nơi công sở đi, ‘Đối phó với những tên khốn tài ba’ mới chính xác là cuốn sách bạn cần đến, để có thể xây dựng được một nơi làm việc văn minh, hoặc có thể tồn tại được nếu chẳng may bạn rơi vào ‘cái hố’. Một cuốn sách rất đáng đọc với những quy tắc rất đáng để tuân theo!.”
Kinh doanh như một cuộc chơi
Nhắc đến các doanh nhân hàng đầu trên thế giới coi trọng việc xây dựng văn hóa, không thể không nhắc đến tỷ phú lập dị Richard Branson, là một trong những người đề cao văn hóa của một công ty và luôn hướng đến những tư tưởng tự do và phóng khoáng trong công việc.
Rất nhiều công ty coi khách hàng là thượng đế, nhưng trong cuốn sách này Richard cho thấy một quan điểm hoàn toàn khác. Với ông nhân viên mới là thượng đế, ông coi việc tạo niềm vui cho nhân viên lên hàng đầu, và ông cho rằng chỉ có niềm vui mới dẫn dắt con người đến điều tốt đẹp. Vì vậy ông luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để cho nhân nhân viên bộc lộ, phát huy khả năng, đóng góp tốt nhất cho công ty.
Nguyên lý thứ 5
Từ kinh nghiệm 15 năm hoạt động trong thực tiễn, tác giả cuốn sách Nguyên lý thứ 5 cho rằng: lợi thế cạnh tranh bền vững duy nhất của doanh nghiệp là khả năng học hỏi nhanh chóng hơn so với đối thủ cạnh tranh. Đây là một chiến lược cạnh tranh đúng đắn, đồng thời cũng là nét văn hóa nổi trội, ưu việt của bất cứ doanh nghiệp nào thực hiện được điều này.
Đọc cuốn sách bạn sẽ có được các kinh nghiệm và mẹo mực cần thiết để bắt đầu xây dựng nét văn hóa ưu việt này cho doanh nghiệp/ tổ chức của mình. Đó là một tổ chức mà ở trong đó mọi người không ngừng học hỏi lẫn nhau, phát triển năng lực của mình; nơi cách nghĩ mới và cởi mở được nuôi dưỡng, nơi những mong muốn của tập thể được tự do phát triển, để đạt được kết quả như mong muốn.
The culture code: The Secrets of Highly Successful Groups
Trong cuốn sách, thông qua một số tổ chức thành công nhất thế giới như Hải quân Hoa Kỳ SEAL Team Six, IDEO, San Antonio Spurs… tác giả cuốn sách Daniel Coyle làm sáng tỏ quá trình xây dựng văn hóa giúp tạo nên thành công vượt trội của các tổ chức/ doanh nghiệp. Đó là cách xác định ba thành tố chính tạo ra sự gắn kết, hợp tác, thúc đẩy thành viên trong tổ chức hành động theo định hướng duy nhất.
Thông qua các ví dụ, ông cũng đưa ra các chiến lược cụ thể nhằm kích hoạt việc học tập, hợp tác, tạo niềm tin và thúc đẩy thay đổi tích cực trong các tổ chức. Coyle đồng thời nêu ra những câu chuyện hữu ích về sự thất bại, minh họa những điều không nên làm, khắc phục những cạm bẫy phổ biến và chia sẻ lời khuyên giúp cải cách, loại bỏ văn hóa độc hại.
Cuốn sách chưa được dịch sang tiếng Việt và xuất bản tại Việt Nam. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn bạn hãy tìm đọc phiên bản tiếng Anh của cuốn sách.
Extreme Ownership: How U.S. Navy SEALs Lead and Win
Trải nghiệm từ chiến trường khốc liệt nhất ở Iraq, Jalo Willink và Leif Babin đã học được rằng: lãnh đạo ở mọi cấp độ là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định một tổ chức/ đội nhóm sẽ thành công hay thất bại. Sau khi rời Đội SEAL, họ đã ra mắt Echelon Front, một công ty dạy các nguyên tắc lãnh đạo tương tự cho các doanh nghiệp và tổ chức. Từ các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng đến các công ty nằm trong danh sách Fortune 500, Babin và Willink đã giúp nhiều doanh nghiệp xây dựng được các đội nhóm hiệu suất cao, thống trị thị trường mà họ đã lựa chọn.
Giờ đây, cách tư duy và các nguyên tắc xây dựng đội nhóm/ tổ chức thành công đó đã được các tác giả tiết lộ trong cuốn sách Extreme Ownership với nhiều câu chuyện hấp dẫn, hướng dẫn chi tiết, để có thể áp dụng với đội nhóm/ tổ chức ở bất kỳ quy mô nào, từ gia đình cho tới doanh nghiệp.
Cuốn sách chưa được dịch sang tiếng Việt và xuất bản tại Việt Nam. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn bạn hãy tìm đọc phiên bản tiếng Anh của cuốn sách.
Việt Hà