10 tác phẩm dành cho thiếu nhi được trao giải Sách Hay 2011-2015
10 tác phẩm dành cho thiếu nhi được trao giải Sách Hay 2011-2015
Hạng mục sách Thiếu nhi dành cho những sách có nội dung và hình thức phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Cụ thể, đó là những cuốn sách chứa đựng những giá trị phù hợp với quan điểm giáo dục tiến bộ của thế giới và của thời đại, hướng trẻ em đến những giá trị Chân-Thiện-Mỹ và giúp các em phát triển tư duy, phát triển nhận thức về xã hội, con người và khả năng tự quản trị cuộc sống và tự quản trị cuộc đời của mình.

 

1. Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

 


Chuyện là cuộc sống xoay quanh nhân vật “tôi”, một cậu bé bỡ ngỡ bước vào cuộc sống bằng tất cả yêu thương rồi dần lớn lên qua từng trang sách sống động.Văn phong khéo léo, tung hứng rồi bắt gọn, rồi lại tung, giống như cách trẻ con đùa chơi với một hòn sỏi. Mà có lẽ thế thật, đọc sách rồi mới thấy cả người lớn cũng muốn chơi đùa hòn sỏi đó, hòn sỏi vô tình tìm thấy trong dòng chảy cuộc đời, mắc lại từ một khoảnh khắc nào xa xưa lắm. Hòn sỏi của tuổi thơ.


Với một quyển sách thiếu nhi thì cách Nguyễn Ngọc Thuần viết hệt như một đứa trẻ nhanh nhẹn và cuốn hút, kéo tuột bọn trẻ con cùng chui vào khám phá khu vườn đầy hoa lá với đủ âm thanh và sắc màu. Đẹp và tinh tế kỳ lạ. Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, hẳn bọn trẻ sẽ một lần thử làm như thế để lắng nghe cuộc sống trở mình trong một thế giới tràn ngập sự ngây ngô mà cũng rất lãng mạn, cái lãng mạn của trẻ con mà không phải người lớn nào cũng có thể hiểu được.


2. Hoàng tử bé

 


Đây là một cuốn truyện đặc biệt mà lời văn cùng nét vẽ hòa quyện vào nhau đến nỗi ở Pháp, người ta không thể sắp xếp lại chữ lần thứ hai mà luôn phải trình bày duy nhất trong mọi lần xuất bản. Câu chuyện kể về một hoàng tử nhỏ cô đơn từ tiểu tinh cầu xa xôi viếng thăm rồi lại lìa xa Trái đất. Hoàng tử bé được xem là tác phẩm thơ mộng nhất của mọi thời đại. Cho đến nay, tác phẩm ra đời vào năm 1943 của nhà văn Saint-Exupéry này đã được dịch sang hơn 160 ngôn ngữ và phát hành hơn 50 triệu bản trên khắp thế giới. Sự giản dị trong sáng tỏa khắp tác phẩm đã khiến nó trở thành một bài thơ bất hủ mà mãi mãi người ta muốn đem làm quà tặng của tình yêu. Cho đến nay, không biết bao nhiêu người đã đọc đi đọc lại tác phẩm này để rồi lần nào cũng lặng đi trong nước mắt.


3. Tuổi thơ dữ dội

 


Đúng như tên truyện, độc giả sẽ bắt gặp ở đó những chi tiết thực sự dữ dội về cuộc đời thiếu niên bất hạnh, về cuộc chiến tranh chống giặc tàn khốc nhưng ẩn sâu bên trong ta vẫn thấy những tâm hồn trong sáng và vô tư, thấy sự can trường, dũng cảm phi thường của nhân vật. Tất cả những ai đã từng đọc tác phẩm này hầu như đều không ngăn được xúc động và những giọt nước mắt cảm thương, cảm phục. Đây thực sự là một tác phẩm quý trong kho tàng văn học Việt Nam. Một câu chuyện khơi dậy trong mỗi người tình yêu đất nước và niềm trân trọng ký ức tuổi thơ...


4. Chuyện con mèo dạy hải âu bay

 


Với tựa đề khá lạ, “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” khiến cho cả trẻ em và người lớn đều cảm thấy tò mò muốn đọc xem tình tiết của cuốn sách chỉ dày 144 trang này.


Với giọng văn hóm hỉnh và trong sáng, Luis Sepúlved đã khéo léo dẫn dắt người đọc vào thế giới của các loài vật trên bến cảng: những con mèo nhà, những con mèo hoang, đàn chuột xấu xí và những đàn hải âu bay. Thế giới trong trẻo đầy ắp những khao khát hiện ra, không chỉ trước mắt trẻ nhỏ mà còn của cả người lớn.


Đọc “Chuyện con mèo dạy hải âu bay”, người đọc sẽ có cảm giác muốn bay lên không trung, bay lên vùng trời tự do để đón ánh mặt trời ấm áp vì không có điều gì là không thể nếu ta có yêu thương, lòng nhiệt thành và trái tim quả cảm.


5. Những giọt mực

 


Bằng những tiêu đề rất gắn bó, gần gũi với tuổi thơ, Lê Tất Điều - tác giả tập truyện “Những giọt mực” lần lượt đưa người đọc vào sinh hoạt chung với các đồ vật có đầy đủ những tính tốt cũng như tật xấu của loài người: có hy sinh, có ghen tị, có cao cả, có thấp hèn, có bao dung, phản bội, mơ mộng, trầm tĩnh.

 

6. Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ

 


Cuốn sách như mở một cánh cửa thần tiên đưa ta đến những góc nhìn vô tư của tuổi thơ. Nơi ta bắt gặp những sắc màu tươi sáng của tình bạn đơm hoa kết trái trong lòng hai đứa trẻ khác biệt về thể chất, nhưng cùng hòa chung nhịp đập để cất cao lời ca tiếng hát ngợi khen về ngôi trường đáng yêu của chúng. Nơi ta như nghe lại tiếng con tim vang lên giai điệu tha thiết, xúc động về thời cắp sách. Và cũng là nơi ta soi lại chính mình để tìm kiếm một kỷ niệm bị lãng quên, tưởng chừng như đã ngủ yên mãi mãi trong khoảng lặng tâm hồn.


7. Miền xanh thẳm

 


Qua những trang viết dung dị và đằm thắm ấy của mình, Trần Hoài Dương đã dựng lại được cả một thời sống động và lạc quan của cả một vùng, của toàn đất nước hăm hở và hăn say vì Tổ quốc, hăm hở và hăng say nuôi dưỡng hoài bão và ước mơ to lớn, đầy tính lãng mạng nhưng cùng tràn trề tính hiện thực sáng tươi.


8. Nhóc Nicolas - Trọn bộ 6 cuốn

 


Sức mạnh của cuốn sách này là có thể cuốn hút cả trẻ con cũng như người lớn. Trẻ con thì thấy giống quá, người lớn thì thấy nhớ quá…


Nhớ quá, khi gặp lại chính mình trong những lần cậu nhóc Nicolas nằm lăn ra đất gào to, mặt đỏ au, nước mắt ròng ròng chỉ vì “đi biển về phơi nắng đỏ au da mà không có thằng bạn nào đến ngắm chả khoe được với ai”, hay những lần mang sổ điểm về bị mắng, thế là lặp lại bài ca “Chẳng ai thương con, con sẽ không ăn, con sẽ bỏ nhà, bỏ học đi thật xa, rồi bố mẹ sẽ tha hồ mà thương tiếc”. Nhưng ăn vạ vừa xong thì cu cậu lập tức quên ngay vì đã nghĩ ra trò chơi mới…


9. Đất rừng phương Nam

 


Câu chuyện mượn hình ảnh một cậu bé bị lưu lạc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp ở Nam bộ để giới thiệu Đất rừng Phương Nam. Nơi đó, một vùng đất vô cùng giàu có, hào phóng và hùng vĩ với những con người trung hậu, trí dũng, một lòng một dạ theo kháng chiến.


Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi như một xã hội của miền sông nước Tây Nam bộ thu nhỏ. Bởi ở nơi đó, người đọc đã tìm thấy hình ảnh người dân của vùng đất phương Nam từ sông Tiền, sông Hậu trải dài đến Kiên Giang - Rạch Giá, rồi xuống tận rừng U Minh, sau đó dừng lại ở Năm Căn Cà Mau. Bối cảnh trong Đất rừng phương Nam là cả một đất trời thiên nhiên ưu đãi, cánh đồng bát ngát mênh mông, sóng nước rì rầm, rừng rậm bạt ngàn trù phú, thú rừng hoang dã muôn loài...


10. Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio

 


Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio – không chỉ là một cuốn sách đẹp còn là một cuốn sách hay. Cuốn sách cũng sẽ trao cho các em những thông điệp quý giá về cách cư xử, về lòng hiếu thảo và sự nhân ái. Đồng thời qua đó nhắn nhủ với người lớn rằng: trẻ nhỏ dẫu có lúc hư hỏng đến đâu nhưng cuối cùng vẫn có thể trở thành người tốt, chỉ cần chúng ta kiên trì dạy dỗ, đặt niềm tin và cho chúng cơ hội!

 

Trạm Đọc (Read Station)
 Theo Sách Hay

Tags: