10 sự thật về ba chị em nhà Brontë mà bạn có thể chưa biết
10 sự thật về ba chị em nhà Brontë mà bạn có thể chưa biết
Charlotte Brontë, Emily Brontë và Anne Brontë là ba tác giả thời Victoria mà có lẽ bạn đã phần nào quen thuộc. Có lẽ bạn đã biết đến Charlotte Brontë với cuốn tiểu thuyết “Jane Eyre”, hay nghe đến “Đồi gió hú” của Emily Brontë và cũng đã từng đọc qua tác phẩm “Agnes Grey - Người gia sư” của Anne Brontë. Nhưng cuộc sống của gia đình Brontë phong phú và hấp dẫn đến mức có lẽ còn rất nhiều điều mà bạn chưa biết đến. 

1/ Charlotte, Emily và Anne đều có bút danh và bị nghi ngờ là cùng một người

Charlotte, Emily và Anne Brontë ban đầu không xuất bản tác phẩm của họ dưới tên riêng mỗi người. Thay vào đó, họ lấy tên Currer, Ellis và Acton Bell. Giống như nhiều phụ nữ muốn xuất bản sách vào thời Victoria, các chị em phải chọn bút danh nam giới. 

Quyết định này có thể bị ảnh hưởng một phần bởi sự tương tác giữa Charlotte 20 tuổi với nhà thơ đoạt giải của Anh, Robert Southey. Khi Charlotte mạnh dạn hỏi ý kiến ​​​​của ông về thơ của mình, Southey nói rằng tài năng của Charlotte là không thể phủ nhận, nhưng theo đuổi nó chẳng có ý nghĩa gì bởi vì “[một người phụ nữ] càng thực hiện nhiều nghĩa vụ của mình thì cô ấy sẽ càng có ít thời gian rảnh rỗi cho việc đó.” Ông cũng nói với Charlotte rằng một khi bà làm mẹ, bà sẽ không còn “tìm thấy những tưởng tượng đầy kích thích” nữa. 

Sau khi cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Currer, Ellis và Acton được xuất bản, có tin đồn rằng ba cuốn tiểu thuyết này được viết bởi cùng một người nhưng dưới những cái tên khác nhau. Đặc biệt là sau thành công của “Jane Eyre”, mọi người suy đoán rằng “Đồi gió hú” của Emily và “Agnes Grey” của Anne là “nỗ lực đầu tiên và dữ dội của cùng một cây bút đã tạo ra Jane Eyre.” 

Charlotte nói rằng ban đầu họ cười nhạo suy đoán ấy, nhưng khi giả định này trở thành niềm tin phổ biến, Charlotte và Anne cảm thấy có nghĩa vụ phải đến London để chứng minh với nhà xuất bản của Charlotte rằng họ thực tế không phải là cùng một người. Nhưng Emily, người nổi tiếng với lối sống ẩn dật, đã từ chối tham gia. 

Kể từ thời điểm đó trở đi, mọi chuyện trở nên rõ ràng. Mọi người đều biết Currer, Ellis và Acton thực ra là Charlotte, Emily và Anne.

 

2/ Những chị em nhà Brontë đã đổi họ để che giấu nguồn gốc Ireland của mình

Brontë nghe có vẻ giống một tên kiểu tiếng Anh cổ điển nhưng không phải vậy. Trên thực tế, người nhà Brontë có nguồn gốc từ Ireland và họ của họ ban đầu là Brunty. Patrick Brunty - cha của Charlotte, Emily và Anne - xuất thân từ một gia đình Ireland nghèo, mù chữ và ông rất xấu hổ về quá khứ của mình.

Vì muốn phát huy bản thân nhiều hơn và tạo cơ hội tốt hơn cho gia đình, Patrick đã theo học tại St. John's College, Cambridge. Từ đó, ông đổi tên tiếng Ireland của mình là Brunty thành Brontë để giống với tiếng Anh hơn, với một âm sắc được thêm vào để nhấn mạnh rằng tên này phải được phát âm bằng hai âm tiết.

Người ta cho rằng một phần lý do Patrick chọn cái tên Brontë là theo tên đô đốc người Anh Horatio Nelson, Công tước thứ nhất của Bronté.

 

3/ Các chị em nhà Brontë bộc lộ tài văn thơ từ thời thơ ấu

Charlotte, Emily và Anne, cùng với anh trai Branwell, được giáo dục tại nhà trong phần lớn thời thơ ấu của họ. Và thế là họ lớn lên, chơi đùa cùng nhau và tạo ra những thế giới tưởng tượng mà họ sẽ viết về. 

Đầu tiên là Angria, một thế giới giả tưởng do Charlotte và Branwell tạo ra và lãnh đạo. Họ sẽ đóng kịch, bịa ra những câu chuyện, viết thơ và tạo ra những cuốn nhật ký lấy bối cảnh trong thế giới tưởng tượng ấy. 

Sau này, hai người em, Anne và Emily, tạo ra Gondal, một thế giới hư cấu bao gồm bốn vương quốc: Gondal, Angora, Exina và Alcona. Những bài thơ và nhật ký lấy bối cảnh ở Gondal vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, chủ yếu ở dạng bản thảo được tặng cho Bảo tàng Anh vào năm 1933. Những tác phẩm này được coi là một trong những ví dụ đầu tiên về tiểu thuyết suy đoán.

 

4/ Chị em nhà Brontë theo học tại một ngôi trường mà sau này trở thành nguồn cảm hứng cho Lowood trong “Jane Eyre”

Vào tháng 9 năm 1824, Charlotte và Emily, cùng với các chị gái Maria và Elizabeth, được gửi đến một trường học dành các thiếu nữ  của các giáo sĩ ở Cowan's Bridge. Nhưng rồi vào năm 1825, dịch thương hàn tấn công Cowan's Bridge. Căn bệnh được cho là trở nên trầm trọng vì chế độ dinh dưỡng không đủ chất và điều kiện sống khắc nghiệt tại trường. Cả Maria và Elizabeth đều lâm bệnh và chết vì bệnh lao. Sau đó, Charlotte và Emily trở về nhà.

Bối cảnh trường học Lowood trong “Jane Eyre” của Charlotte Brontë rõ ràng được lấy cảm hứng từ trải nghiệm của các chị em nhà Brontë tại Trường Cowan Bridge. Cowan Bridge. Charlotte không ngại đổ lỗi cái chết của các chị gái mình cho điều kiện ở trường.

 

5/ Emily Brontë thích động vật hơn con người

Trong số tất cả anh chị em nhà Brontë, Emily là người có thái độ ghét con người nhất. Bà thích dành thời gian cho thiên nhiên và những loài vật xung quanh mình hơn là ở cạnh con người. Thậm chí còn có tin đồn rằng khi Emily còn là giáo viên tại trường Law Hill, bà đã nói với các học sinh của mình rằng bà thích con chó của trường hơn bất kỳ học sinh nào.

Rõ ràng ngay từ đầu, Emily đã yêu thiên nhiên và động vật. Người ta nói rằng chú chó Keeper của bà đã thương tiếc trước sự ra đi của Emily, nó đến mộ bà và tru lên bên ngoài cửa phòng ngủ của Emily trong nhiều tuần sau khi bà qua đời.

 

6/ Charlotte Brontë có rất nhiều ‘crush’

Mặc dù không ai trong số những các chị em nhà Brontë nổi tiếng về đời sống tình cảm, nhưng cũng đã phải lòng nhiều người Charlotte Brontë. Khi còn là một cô bé, Charlotte bị ám ảnh bởi Arthur Wellesley, Công tước xứ Wellington. Khi nhận được một chú lính đồ chơi, Charlotte bé nhỏ đã nhanh chóng đặt tên cho nó là “Wellesley”. Bà cũng đặt tên cho nhiều nhân vật tương tự như “Wellesley” trong nhưng cuốn sổ của mình khi còn nhỏ. 

Nhưng tình yêu đơn phương của Charlotte không kết thúc ở thời thơ ấu. Bà  đã dành gần hai năm để học ở Brussels và ở đó bà đã yêu người thầy của mình là Monsieur Constantin Heger. Sau khi trở về quê hương Haworth, Charlotte đã viết bốn bức thư cho Heger thú nhận tình yêu của mình. Nhưng than ôi, khi biết ông đã kết hôn, Charlotte đã xé hết đi những lá thư ấy và không bao giờ viết cho ông nữa. Nhưng những lá thư trước đó vẫn còn đấy, và vợ của Heger sau đó đã tìm thấy chúng, ghép chúng lại và xuất bản chúng sau cái chết của Charlotte. Những bức thư được in trên tờ The London Times.

Cuối cùng, Charlotte cũng tìm được bến đỗ tình yêu cho mình. Bà là người duy nhất trong số các chị em nhà Brontë kết hôn. Năm 1854, bà kết hôn với Arthur Bell Nicholls, một cuộc hôn nhân mà lúc đầu bị cha của bà phản đối kịch liệt. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân ấy chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Năm 1855, Charlotte qua đời ở tuổi 38 do biến chứng khi mang thai.

 

7/ Branwell Brontë phải vật lộn với chứng trầm cảm và nghiện ngập

Branwell Brontë nhỏ hơn Charlotte một tuổi và lớn hơn Anne và Emily. Cả bốn đều là con út trong gia đình Brontë và họ rất thân thiết. Nhưng do Branwell phải vật lộn với chứng trầm cảm, nghiện rượu và nghiện thuốc phiện, ông đã  trở thành nguồn cơn gây ra nhiều đau khổ cho các chị em gái của mình. Branwell muốn trở thành một nhà thơ và một nghệ sĩ, nhưng ông thất vọng vì không đạt được thành tựu gì. 

Năm 1834, Branwell vẽ một bức chân dung của mình cùng ba chị em gái. Nhưng ông không hài lòng với hình ảnh của chính mình đến mức ông đã tự xóa mình ra khỏi bức chân dung. (Bạn hãy xem bức tranh trong ảnh đầu bài nhé!) 

Cho đến ngày nay, bức tranh về các chị gái của Branwell vẫn là một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất về gia đình Brontë. Hiện nó được treo trong Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia ở London.

Nhân vật Arthur Huntington say rượu trong cuốn “Tenant of Wildfell Hall” (tạm dịch: Người tá điền đồi Wildfell) của Anne Brontë được xây dựng dựa trên Branwell. Emily cũng tìm thấy nguồn cảm hứng từ Branwell cho nhân vật Hindley Earnshaw trong “Đồi gió hú”. 

Branwell qua đời ở tuổi 31, rất có thể là do bệnh lao trầm trọng hơn do nghiện rượu và thuốc phiện.

 

8/ Anne Brontë ủng hộ nữ quyền

Trong số ba chị em, tác phẩm của Anne Brontë gần như ít phổ biến hơn. Nhưng Anne là người tiến bộ nhất trong gia đình Brontë, và điều đó được thể hiện qua những tác phẩm của bà. Tiểu thuyết của Anne thách thức một cách công khai quan niệm về vị trí của phụ nữ ở nước Anh thời Victoria. 

Cuốn tiểu thuyết thứ hai và cuối cùng của Anne Brontë, “Tenant of Wildfell Hall”, được coi là một trong những tiểu thuyết đầu tiên về nữ quyền. Cuốn sách được xuất bản năm 1848, và hành động của nhân vật chính Helen Graham đã gây sốc hoàn toàn cho độc giả thời Victoria. Một người phụ nữ bỏ người chồng vũ phu để tự kiếm sống theo ý mình. Đó là một cuộc cách mạng!

 

9/ Tiểu thuyết “Đồi gió hú” của Emily Brontë không thành công trong suốt cuộc đời của bà

Cuốn tiểu thuyết duy nhất của Emily Brontë “Đồi gió hú” hiện được coi là một trong những cuốn tiểu thuyết hay nhất thời đại Victoria. Đây có thể là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của chị em nhà Brontë. 

Nhưng nó đã không được yêu thích lắm vào thời điểm nó ra mắt. Trong một thời gian dài, Emily không tìm được nhà xuất bản và cuối cùng khi tìm được nhà xuất bản, bà phải trả tiền để xuất bản nó.

Sau khi xuất bản, “Đồi gió hú” không phải là một thành công về thương mại hay phê bình văn học. Vào thời điểm đó, các nhà phê bình thừa nhận niềm đam mê và trí tưởng tượng trong chính tác phẩm, nhưng họ tin rằng câu chuyện quá kịch tính và quá đen tối. Tạp chí Lady của Graham gọi cuốn tiểu thuyết là “sự kết hợp của sự sa đọa thô tục và sự đen tối phi tự nhiên”. The Examiner viết rằng cuốn sách “hoang dã, rối mù, rời rạc và khó tin; và những người trong bi kịch chịu hậu quả đủ bi thảm, là những người dã man hơn những người sống trước thời Homer”. 

Emily Brontë qua đời một năm sau khi cuốn tiểu thuyết được xuất bản.

 

10/ Tất cả anh chị em nhà Brontë đều chết một cách bi thảm khi còn trẻ

Patrick Brontë là cha của sáu người con và không ai trong số đó sống qua 40 tuổi. Ông là người sống lâu nhất và chứng kiến sự ra đi của những đứa con của mình. Ông qua đời vào năm 1861, ở tuổi 84.

Maria và Elizabeth, hai chị cả, chết vì bệnh lao năm 1825. Khi ấy Maria 11 tuổi và Elizabeth 10 tuổi.

Branwell Brontë cũng chết vì bệnh lao ở tuổi 31 vào ngày 24 tháng 9 năm 1848.

Emily Brontë bị cảm lạnh trong đám tang của anh trai và qua đời chưa đầy ba tháng sau đó vào ngày 19 tháng 12 năm 1848.

Anne Brontë qua đời vào ngày 28 tháng 5 năm 1849 ở tuổi 28. Nguyên nhân cái chết được cho là do bệnh lao phổi.

Charlotte Brontë là người cuối cùng trong số các anh chị em chết đi. Bà qua đời do biến chứng của thai kỳ vào ngày 31 tháng 3 năm 1855, chưa đầy một tháng trước khi bước sang tuổi 39. 

- Trạm Đọc

- Theo Book Riot

 

Tags: