10 cuốn sách mà các tác giả đoạt giải Pulitzer khuyên đọc
10 cuốn sách mà các tác giả đoạt giải Pulitzer khuyên đọc
Những nhà văn đoạt giải Pulitzer thường nhận được rất nhiều sự chú ý, nhưng họ đọc gì trong thời gian rảnh rỗi? Dưới đây là những cuốn sách được các tác giả đoạt giải Pulitzer khuyên đọc, được tổng hợp từ các cuộc phỏng vấn, bài viết và các đoạn giới thiệu. 

1/ Richard Powers (tác giả “Vòm rừng”) khuyên đọc: “What We Owe” của Golnaz Hashemzadeh Bonde

“What We Owe” có thể không phải là một cuốn tiểu thuyết dài, nhưng chắc chắn là một tác phẩm ấn tượng. Nahid, 50 tuổi, sắp phải đối mặt với cái chết. Đó là những gì mà các bác sĩ đã nói với cô. Nhưng cuộc sống của Nahid luôn là về sự sống sót và cố gắng vượt qua mọi thử thách mà không bao giờ dừng lại để xem xét cô đang sống như thế nào. Với một cái nhìn mới về tương lai và một đứa cháu sắp chào đời, Nahid buộc phải đối diện với những mối liên kết gia đình, di truyền, và ý nghĩa thực sự của việc được sống.

 

2/ Donna Tartt (tác giả “Con sẻ vàng”) khuyên đọc: “ và “The Unquiet Grave” của Cyril Connolly

Tác phẩm “The Pursuit of Love” mang đến những câu chuyện hóm hỉnh và lôi cuốn về tình yêu, gia đình, và những lựa chọn khó khăn. Với sự hài hước tinh tế và cái nhìn châm biếm, Nancy Mitford đã xây dựng nên một bức tranh sâu sắc về xã hội thượng lưu Anh Quốc vào những năm 1930. Donna Tartt luôn bị cuốn hút bởi sự hài hước đầy thông minh và sự lạc quan của cuốn sách, đến nỗi cô luôn giữ nó gần bên.

“The Unquiet Grave” không phải là một câu chuyện theo nghĩa truyền thống. Đây là một cuốn sách gồm những suy nghĩ, trích dẫn và tư tưởng – từ các lời dạy của Đức Phật đến các lý thuyết của Sigmund Freud. Được chia thành bốn phần, cuốn sách kết hợp cuộc đời của Connolly ở Pháp với những ý tưởng lớn từ một số bộ óc vĩ đại nhất thế giới.

Donna Tartt nói rằng: Tôi đã yêu thích nó từ khi còn là một thiếu niên và luôn muốn có nó bên cạnh…”

 

3/ Colson Whitehead (tác giả “Tuyến hỏa xa ngầm”) khuyên đọc: “Drown” của Junot Díaz và “Drinking Coffee Elsewhere” của Z. Z. Packer

 

 

“Drown” là bộ sưu tập truyện ngắn kể về cuộc sống của người nhập cư Dominican ở New Jersey. Junot Díaz đã tạo nên những câu chuyện sống động và chân thật, khắc họa rõ nét sự vật lộn giữa hai nền văn hóa. Colson Whitehead thường sử dụng Drown trong các khóa học sáng tác của mình để giúp học viên hiểu rõ hơn về cách xây dựng nhân vật và phát triển cốt truyện.

“Drinking Coffee Elsewhere” của Z. Z. Packer được giảng dạy trong các khóa học viết sáng tạo, và điều đó hoàn toàn có lý do. Tập truyện ngắn này đầy ắp những nhân vật đang phấn đấu – để tìm hiểu bản thân, để hiểu chính mình, và để tồn tại. Văn phong của Packer không thể phủ nhận, lôi cuốn như chính những nhân vật đầy mê hoặc. “Drinking Coffee Elsewhere” đưa người đọc đến khắp thế giới, từ Baltimore đến Nhật Bản, trong những câu chuyện vừa mang tính cổ điển, vừa mang tính thời đại.

 

4/ Andrew Sean Greer (tác giả “Less”) khuyên đọc: “Bottle Grove” của Daniel Handler

 

 

Đây là một tác phẩm hài kịch đen táo bạo và độc đáo, theo dấu những câu chuyện về tình yêu, lòng tham, và điều kỳ diệu trên bối cảnh sống động của ngành công nghệ ở San Francisco. Một đám cưới đang diễn ra, và, ở bên cạnh, một cô gái với những bí mật đang nhâm nhi ly vodka. Không phải mọi thứ đều như vẻ bề ngoài, nhưng cũng có thể là… đúng như vậy. Rất khó để miêu tả “Bottle Grove” mà không tiết lộ quá nhiều về sự kỳ diệu của nó, nhưng hãy yên tâm: Handler đã tạo ra một câu chuyện độc đáo và khó quên về các mối quan hệ, những quyết định mà chúng ta đưa ra, và những kẻ thay hình đổi dạng.

 

5/ Viet Thanh Nguyen khuyên đọc: “The Song Poet” của Kao Kalia Yang

 

 

“The Song Poet” là một câu chuyện cảm động về sự kiên trì và hy sinh, là lời ca ngợi về những mối liên kết gia đình và truyền thống.

Viet Thanh Nguyen nhận xét: “Một cuốn sách đầy xúc động về người cha Hmong của cô, một công nhân lao động ở Mỹ nhưng là một nhà thơ hát đẳng cấp thế giới trong tiếng Hmong. Nếu bạn có sự lựa chọn giữa việc dành 18 tiếng để xem một bộ phim tài liệu về Chiến tranh Việt Nam hoặc đọc cuốn sách của Yang – hãy đọc sách của Yang. Bạn sẽ học được những điều mới mẻ, bao gồm cả việc Chiến tranh Việt Nam cũng diễn ra ở Lào và đã tàn phá người Hmong.”

 

6/ Anthony Doerr (tác giả “Ánh sáng vô hình”) giới thiệu: “Sacred Hunger” của Barry Unsworth

“Sacred Hunger” không phải là một tác phẩm dễ đọc, nhưng nó rất mạnh mẽ. Lấy bối cảnh thế kỷ 18, tiểu thuyết của Unsworth theo dấu một phần của người đàn ông trong việc buôn bán nô lệ của Đế quốc Anh. William Kemp là một thương nhân có sinh kế phụ thuộc vào con tàu của mình, nhưng khi những người tù nhân và thủy thủ trên tàu phản kháng lại quyền lực cực đoan của thuyền trưởng, câu chuyện dẫn đến một thế giới lý tưởng và nhân tính mà người đọc khó có thể quên.

Anthony Doerr nhận xét: “[Nó] nói về việc làm người, về sự đơn độc, về việc con người tìm thấy sự thoải mái trong các hệ thống và quy tắc như thế nào. Tôi rất vui vì đã tìm thấy ‘Sacred Hunger’; nó là một kiệt tác chưa được công nhận đầy đủ.”

 

7/ Adam Johnson khuyên đọc: “The Bear” của Andrew Krivak

Trong câu chuyện cảm động của Andrew Krivak, một người cha và con gái sống trên Trái đất sau thời kỳ Anthropocene. Không có gì ngoài sách và thế giới tự nhiên để hướng dẫn, người cha cố gắng dạy cô bé tất cả những gì ông có thể về cách sống sót như những con người cuối cùng trên hành tinh. Nhưng khi cô bé lạc lối trong vùng đất xa lạ, cô tin tưởng một con gấu sẽ dẫn dắt mình…

Adam Johnson chia sẻ: “Trong những câu văn giản dị và đẹp đẽ, Andrew Krivak đã gập lại quá khứ sâu sắc và tương lai xa xăm thành một câu chuyện thần thoại đáng chú ý về di sản của chúng ta khi nhân loại quay trở lại hòa hợp với thế giới tâm linh và động vật. Cuốn sách này theo bạn, như một dòng sông dưới lớp băng.”

 

8/ Jennifer Egan (tác giả “Ký ức đen”) khuyên đọc: “The Dakota Winters” của Tom Barbash

Vào năm 1979, Anton Winter, một chàng trai hai mươi ba tuổi, trở về nhà với cha mình ở thành phố New York. Cha của Anton, Buddy Winter, là một người dẫn chương trình nổi tiếng trong các buổi tối khuya và sống trong tòa nhà chung cư Upper West Side được biết đến với tên gọi The Dakota. Trước khi Anton nhận ra điều gì, cha anh đã kéo anh vào một thế giới của ngành công nghiệp giải trí và những thử thách, từ bờ biển Bermuda đến những ngọn đồi Hollywood. The Dakota Winters kết hợp gia đình và xã hội, cũng như việc chúng ta là ai và điều gì mà chúng ta muốn từ cuộc sống của mình.

Jennifer Egan nói: “Tom Barbash khéo léo hòa trộn các nhân vật lịch sử với những nhân vật hư cấu, tạo nên một bức chân dung sống động, đông đúc và đầy tình cảm về thành phố New York năm 1979: Nơi mà ông bày tỏ lòng yêu thương đầy quyến rũ dành cho tình cha con.”

 

9/ Paul Harding khuyên đọc: “The Study of Animal Languages” của Lindsay Stern

Ivan và Prue là những chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Họ nghiên cứu ngôn ngữ và giao tiếp. Dù có chuyên môn, cả hai đều không biết cách hàn gắn mối rạn nứt đang hình thành trong cuộc hôn nhân của họ, và mọi chuyện chỉ tồi tệ hơn khi Prue’s cha xuất hiện, cùng với một nhà văn cư trú mới của trường đại học của họ. Liệu Ivan và Prue có thể tìm ra cách giao tiếp lại với nhau không? Liệu mối quan hệ của họ đã không thể cứu vãn? Thông minh và sâu sắc, “The Study of Animal Languages” là một suy ngẫm tuyệt vời về cơ chế nội tâm của các mối quan hệ.

Paul Harding nhận xét về tác phẩm rằng: “Khéo léo và sâu sắc, hài hước và  hồi hộp, ‘The Study of Animal Languages’ tái hiện một cách tuyệt vời rằng chúng ta có thể dễ dàng nhầm lẫn ấn tượng của mình về thế giới, và những mô hình mà chúng ta tạo ra từ chúng, với chính thế giới đó. Một tác phẩm nổi bật.”

 

10/ Elizabeth Strout khuyên đọc: “Hateship, Friendship, Courtship, Loveship, Marriage” của Alice Munro

Alice Munro đã giành giải Nobel Văn học năm 2013 cho cuốn sách tuyệt vời này, ‘Hateship, Friendship, Courtship, Loveship, Marriage’ bao quát nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, ở cốt lõi, cuốn sách của Munro nói về các mối quan hệ và cách mọi người đối diện với nhân tính trong nhau.

Elizabeth Strout nói: “Munro mang đến một uy quyền tuyệt vời trên trang giấy đến nỗi tôi sẽ theo bà đến bất cứ đâu. Và bà đưa tôi đến nhiều nơi; tôi không bao giờ cảm thấy thất vọng. Trong câu chuyện mang tên tiêu đề, ví dụ, bà chuyển điểm nhìn một cách dễ dàng xung quanh một thị trấn nhỏ ở Canada.”

- Tham khảo Bookbub

Tags: