10 cuốn sách giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi con người so với 90% mọi người
10 cuốn sách giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi con người so với 90% mọi người
Nếu bạn có động lực để hiểu các cơ chế cơ bản quyết định hành vi của con người, và muốn sử dụng những kiến thức này để giúp bản thân có lợi thế hơn thì không nên bỏ qua 10 cuốn sách tâm lý học hành vi dưới đây.

 

1/ Tư duy nhanh và chậm

 

Thoạt đầu, cuốn sách khiến bạn thấy nó giống như một bài báo nghiên cứu dài 500 trang viết về cách thức hoạt động của bộ não con người. 

Nhưng khi đào sâu hơn, bạn sẽ thấy nó giống như một cuốn cẩm nang “sử dụng bộ não”. Cuốn sách tóm lược hàng thập niên nghiên cứu giúp Daniel Kahneman đoạt giải Nobel, giải thích những đóng góp của ông trong tư duy hiện đại của ta về tâm lý và kinh tế học hành vi.

 

2/ 48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực

 

Trong cuốn sách này, bạn có thể sống lại cuộc sống của những người đã sử dụng sức mạnh của tâm lý học để thao túng môi trường xung quanh và có được những gì họ muốn. 

Quan trọng nahats, bạn sẽ học được cách tự bảo vệ mình khỏi những người này bằng cách nhận ra động cơ của họ. 

Và đâu ai biết được, bạn có thể tìm thấy một số câu chuyện hoặc gương mặt quen thuộc với bạn trong tình huống hiện tại của bạn. 

 

3/ Emotions Revealed

 

Trong cuốn sách Emotions Revealed (2003) của mình, Tiến sĩ Paul Ekman đã trình bày 7 cảm xúc cơ bản và được con người ở mọi nền văn hóa thể hiện giống nhau. 

Đây là một cuốn sách “phổ biến” về giao tiếp phi ngôn ngữ. 

Ekman nghiên cứu về cảm xúc của con người: tại sao bạn có cảm xúc đó và cảm xúc biểu hiện ra ngoài như thế nào. Bằng các thí nghiệm và dữ liệu mà đã thu thập được trong nhiều năm, ông đã “lập bản đồ cảm xúc” cho khuôn mặt - nơi những cảm xúc được biểu hiện ra. 

Nếu bạn muốn trở thành một người giao tiếp giỏi hơn và hiểu cảm xúc của mình ở mức nhất định, hãy sở hữu cuốn sách này. 

 

4/ Psychological Subtleties

 

(CẢNH BÁO: Đừng đọc cuốn sách này nếu bạn không muốn bóc mẽ các trò ảo thuật nổi tiếng!)

Danh sách này không phải là tuyển tập những cuốn sách tâm lý học cơ bản của con người, mà chúng là những nghiên cứu từ các chuyên gia, đặc biệt là những nhà tâm thần học. 

Bạn có thể đã xem clip của Derren Brown khi ông đưa ra một số dự đoán hoang đường về một người lạ. 

Và cuốn sách này sẽ cho bạn biết ông ấy làm điều đó như thế nào. Cụ thể, nó giải thích cách ông lừa mọi người từ bỏ thông tin bằng cách sử dụng hiệu ứng Barnum, kĩ thuật đọc lạnh và đi trước một bước. 

Bạn cũng sẽ tìm thấy một số thành kiến nhận thức thú vị mà những kẻ lừa đảo sử dụng để lợi dụng bạn. Tất cả đều tuân theo khả năng nguyên thủy của con người. 

 

5/ The Road To Jonestown

 

Mặc dù đây không được liệt kê là một “cuốn sách tâm lý học”, nhưng nó sẽ làm sáng tỏ bản chất con người hơn hầu hết các cuốn sách chính thống. 

Hầu hết những bộ phim về Jim Jones đều tập trung và các sự kiện hơn là động cơ. Do vậy, cuốn sách này của Jeff Guinn sẽ đi thẳng vào vấn đề, tiết lộ những khiếm khuyết về tính cách cho phép những người lãnh đạo giáo phái chiếm lấy tâm trí bạn. 

 

6/ The Lucifer Effect

 

The Lucifer Effect là một phân tích về Thí nghiệm Stanford và hậu quả của nó đối với cách chúng ta nhìn thế giới. 

Cuốn sách sẽ khơi gợi nhiều cuộc tranh cãi trong đầu bạn. Có thể bạn không đồng ý với nhiều khẳng định của tác giả, nhưng đó là điều khiến nó trở nên hấp dẫn. Khi đọc nó, bạn sẽ phải dựng lại sau mỗi vài trang để suy nghĩ. Và đây là một kiểu đọc tích cực!

Tuy còn nhiều ý kiến trái chiều về cuốn sách, nhưng không thể phủ nhận kết quả của các thí nghiệm. Sau khi đọc xong cuốn sách, bạn có thể xem bộ phim cùng tên. 

 

7/ Fascinate

 

Hơn cả lời khuyên về cách thuyết phục và gây ảnh hưởng, những điều mà bạn hoàn toàn có thể bắt gặp trên một blog tâm lý nào đó, bạn sẽ tìm thấy một điều hiệu quả hơn mà hầu hết mọi người đã bỏ qua: định vị. 

Tác giả Sally Hogshead lập luận rằng thay vì cố gắng làm cho mọi người thích bạn hoặc thay đổi bản thân để phù hợp với các tiêu chuẩn, bạn nên cố gắng tìm không gian nơi tài năng của bạn được đánh giá cao. Bạn có thể có được phiên bản tốt nhất của mình, mà không cần giả mạo nó. 

Tác giả sẽ dạy bạn những yếu tố cơ bản để kích hoạt “sự mê hoặc” và thu hút đúng người trong mọi tình huống. 

 

8/ Triggers

 

Đây là cuốn sách hướng dẫn bán hàng nhưng điều làm cho cuốn sách này khác biệt chính là bạn có thể ứng dụng những gì bạn đọc ngay lập tức. 

Bạn có thể đọc một vài chương, sau đó áp dụng các yếu tố kích hoạt tâm lý mà Sugarman gợi ý. 

Sau khi đọc cuốn sách này, bạn chắc chắn sẽ suy nghĩ lại hành vi mua sắm của mình trước đây. 

Bạn có thực sự cần một món đồ nào đó hay nhân viên bán hàng đã đào sâu vào não bạn và thuyết phục bạn mua nó?

 

9/ The Essential Guide to Neuro-Linguistic Programming

 

Được viết bởi ba huấn luyện viên, cuốn sách này là một hướng dẫn "101" cho NLP (Lập trình ngôn ngữ thần kinh) và ứng dụng của nó.

NLP thuộc vùng xám của tâm lý học và nhiều người có cảm xúc lẫn lộn về nó. Ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm với loại thực hành này, bạn có thể làm theo hướng dẫn 21 ngày và bắt đầu áp dụng các nguyên tắc cơ bản vào cuộc sống của bạn. 

Cuốn sách không hứa hẹn những trải nghiệm thay đổi cuộc sống của bạn, nhưng bạn có thể khám phá ra rất nhiều điều bạn không biết về bản thân. 

 

10/ Games People Play

 

Cho dù có nhận ra hay không, tất cả chúng ta đều chơi trò chơi, nhưng không phải là loại có bảng điểm và hướng dẫn. Đây là những trò chơi xã hội với những quy tắc nghiêm ngặt, bất thành văn.

Khi đọc cuốn sách, bạn sẽ phải ngạc nhiên mà những trò chơi mà bạn và những người xung quanh đang tham gia. Nhưng không phải tất cả các trò chơi xã hội đều xấu, trên thực tế, nhiều trong số chúng khá vô hại, thậm chí đôi khi hữu ích. Tuy nhiên, những người khá có thể dẫn chúng ta vào thảm họa, và chúng ta càng đầu tư vào những trò chơi này, chúng ta càng trở nên bất lợi. 

Cuốn sách kinh điển này của Eric Berne tương đối dễ đọc, ngay cả đối với những người chưa bao giờ đọc sách tâm lý học. Nó chứa đầy những hiểu biết về hành vi con người, thách thức cách bạn nghĩ về tương tác xã hội và động lực thực sự của chúng ta đễ nói những gì chúng ta nói và làm những gì chúng ta làm.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn học được từ những cuốn sách tâm lý học hay nhất về hành vi con người?

Ngay cả khi bạn đọc hết một nửa số sách trong danh sách trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về hành vi của con người so với 90% mọi người. 

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa lợi ích từ việc đọc của mình thì nên áp dụng lý thuyết để nâng cao cuộc sống.

  • Hãy quan sát. Bắt đầu chú ý đến ngôn ngữ cơ thể, giọng điệu uyển chuyển.
  • Điều tra sâu hơn về động cơ và ý định của những người xung quanh. 
  • Chọn một hoặc hai ý tưởng cùng một lúc, sau đó kiểm chứng chúng. 

Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì đã có rất nhiều người bị mắc kẹt, ám ảnh bởi những hành vi của con người, cố gắng phân tích từng chi tiết. 

Tham khảo: hookedtobooks.com/ 

Tags: