02 cuốn sách giúp bạn đạt mục tiêu lớn bằng những điều nhỏ
02 cuốn sách giúp bạn đạt mục tiêu lớn bằng những điều nhỏ
Trên thực tế, việc theo đuổi mục tiêu nghe thì cao xa, nhưng thực chất lại chịu ảnh hưởng rất lớn từ những thói quen vô cùng nhỏ hàng ngày. Vậy làm sao để rèn luyện thói quen tốt, làm sao để xác định mục tiêu rõ ràng và kiên định theo đuổi mục tiêu đó? Hai cuốn sách trong tuyển tập mà Trạm giới thiệu trong bài viết hôm nay sẽ cho bạn câu trả lời.
Gieo Thói Quen Nhỏ, Gặt Thành Công Lớn
(32 lượt)
Thuật Thiết Lập Và Hoàn Thành Mục Tiêu
(1 lượt)

 

Gieo thói quen nhỏ gặt thành công lớn 

 

Không cần nghĩ ngợi đâu xa, những thành tựu lớn lao của chúng ta lại bắt nguồn từ thói quen nhỏ hàng ngày. Dù rất nhiều người trong số chúng ta ý thức được điều này, nhưng không có mấy người có thể rèn luyện những thói quen tưởng là nhỏ nhặt nhưng mang tầm vóc lớn. 

Hiểu được điều đó, trong cuốn sách “Gieo thói quen nhỏ, gặt thành công lớn”,  tác giả Stephen Guise đã chỉ ra sự mâu thuẫn trong các chiến lược phát triển mà chúng ta đặt ra cho bản thân, lý giải nguyên nhân tại sao thói quen nhỏ lại tạo tác động lớn và quan trọng hơn hết, chỉ ra các nguyên tắc giúp bạn đọc tạo dựng thói quen và đạt đến thành công.

Khác với những cuốn sách thuần kỹ năng chủ yếu mang tính chất tạo truyền cảm hứng trong ngắn hạn, “Gieo thói quen nhỏ, gặt thành công lớn” giống như một tài liệu khoa học giúp người đọc hiểu được rõ ngọn ngành lý do vì sao chưa thể có đủ động lực để xây dựng, hình thành và phát triển những thói quen tốt một cách nghiêm túc. Hay nói cách khác, không phải cứ tự động viên, khích lệ bản thân là tốt, mà cái cốt lõi đem đến sự thành công của chúng ta trong việc rèn luyện là có góc nhìn đủ sâu và rộng.  

Cuốn sách gồm 7 phần chính. Ba phần đầu giới thiệu về thói quen, não bộ, ý chí, động lực và mối liên hệ giữa các thành tố này. Hai chương tiếp theo đưa ra những kết luận mang tính logic và khai thác một cách khoa học về các chiến lược tạo dựng thói quen cũng như sự khác biệt của từng loại chiến lược. Hai phần cuối tập trung nâng cao trải nghiệm người đọc, đề cao tính thực hành khi cung cấp hướng dẫn cụ thể để áp dụng những chiến lược, chiến thuật tạo dựng, theo đuổi mục tiêu trong cuộc sống.

Theo tác giả, thói quen nhỏ đơn giản chỉ là những việc cực kỳ đơn giản và có thể kết thúc trong một vài phút để bạn tập cho não quen với những việc nhỏ, chống lại sự chây ì, lười biếng, nhất là trong thời đại công nghệ nhiều cám dỗ hiện nay, ví dụ như dành 2 phút để uống nước, 3 phút để rửa bát đũa bẩn hay phơi đồ, thay vì lướt mạng xã hội hàng giờ đồng hồ. Dù là những việc vô cùng nhỏ, nhưng để trở thành thói quen thì không phải chuyện ngày sớm ngày hai. Theo đó, tác giả gợi ý cho bạn đọc 8  nguyên tắc để rèn luyện hiệu quả, bao gồm: Không lừa dối bản thân;  hài lòng với tiến độ của mình; thường xuyên tự thưởng cho chính mình khi đạt được thành tựu dù là nhỏ nhất; thiết lập sự cân bằng; khi cảm thấy nản lòng vì trở ngại quá lớn, hãy bắt đầu bằng từng bước nhỏ; luôn nhắc nhở bản thân rằng mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng chỉ cần ta kiên trì; đừng bao giờ cho rằng thói quen nhỏ là không đáng; cuối cùng là chú ý tiếp thêm năng lượng và tham vọng đạt đến mục tiêu. 

Đôi nét về tác giả, Stephen Guise là một blogger nổi tiếng, đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy trên thời bài New York và nền tảng Amazon. Sách của anh tập trung vào các chủ đề phát triển bản thân, nhưng không theo hướng truyền động lực đơn tuần mà tập trung vào tính khoa học, logic với nhiều nghiên cứu kỹ lưỡng cùng nhiều kinh nghiệm thực tế đúc rút từ quá trình sống và làm việc thực tế. 

Gieo thói quen nhỏ gặt thành công lớn của Stephen Guise có cách viết thực tế, ngắn gọn, dễ hiểu và có tính ứng dụng cao. Mỗi một chúng ta đều có những con đường riêng để đi đến thành công nhưng chắc chắn rằng “Gieo thói quen nhỏ, gặt thành công lớn” sẽ là gợi ý đặc biệt giúp bạn đọc có cách nhìn khác về câu chuyện tạo dựng thói quen nhỏ nhưng gom góp lại thành một cuộc đời lớn lao với nhiều thành tựu. 

 

Thuật thiết lập và hoàn thành mục tiêu

 

Rèn luyện ý chí thông qua việc thiết lập thói quen hàng ngày là bước hiệu quả giúp chúng ta đạt được mục tiêu, tuy vậy, trước hết chúng ta cũng cần thiết lập mục tiêu cho mình cả trong ngắn hạn và dài hạn  trước khi nghĩ đến việc hoàn thành chúng. Như tác giả huyền thoại Zig Ziglar đã chỉ ra trong cuốn sách mới đây của mình - “Thuật thiết lập và hoàn thành mục tiêu”, bạn không thể bắn trúng mục tiêu khi bạn không có một mục tiêu nào cả, “thiết lập mục tiêu một cách hợp lý là đã đạt được một nửa mục tiêu”.

Xuyên suốt 7 phần của cuốn sách, Zig Ziglar chia sẻ lần lượt lý do tại sao chúng ta thường không  đặt mục tiêu, mặc dù ý thức rõ tầm quan trọng của việc này, đến các bước quan trọng giúp chúng ta thiết lập và hoàn thành mục tiêu một cách dễ dàng hơn.

Cụ thể, theo tác giả, một số lý do chính gây cản trở trong quá trình thiết lập mục tiêu bao gồm:  Lo sợ, nhận thức kém về bản thân, không hiểu được tầm quan trọng của mục tiêu hay đơn giản là không biết cách làm sao để đặt mục tiêu rõ ràng. 

Để giải quyết những vấn đề này, tác giả gợi ý độc giả thực hiện lần lượt 9 bước, từ viết ra các mục tiêu cụ thể, đến đặt ra các câu hỏi trọng yếu về mục tiêu để lược bớt các hạng mục không hợp lý và chốt danh sách 4 mục tiêu thiết yếu. 

Sau khi đã đặt được mục tiêu hợp lý, tác giả tiếp tục gợi ý đến bạn đọc 13 yếu tố cốt lõi giúp bạn đạt được mục tiêu, bao gồm: Cam kết thực hiện mục tiêu; duy trì việc ghi chép chi tiết hàng ngày về những việc phải làm; xây dựng một nền tảng vững chắc dựa trên sự thành thật, nhân cách, sự tận tụy, lòng trung thành, sự tin tưởng, tình yêu, và niềm tin hay sự tín nhiệm; thay đổi ngôn từ của mình từ tiêu cực sang tích cực; chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ; định hình mục tiêu; học cách đối mặt với nỗi thất vọng; tự kỷ luật bản thân; thay đổi phương hướng để đạt được mục tiêu - nhưng đừng thay đổi quyết định của bạn; chia sẻ một số mục tiêu nhất định; trở thành người có kỹ năng làm việc đội nhóm; đột phá giới hạn; cuối cùng là hình dung ra viễn cảnh mình “đạt được mục tiêu”. 

Một số thông tin về tác giả: Zig Ziglar sinh năm 1926 tại Alabama Hoa Kỳ. Ông là một diễn giả tài ba và bậc thầy về đào tạo kỹ năng mềm, với phong cách truyền tải độc đáo và những thông điệp mạnh mẽ. Ngày nay, ông được coi là một trong những người lãnh đạo linh hoạt nhất về khoa học tiềm năng con người. 10 trong số 28 cuốn sách của ông có nằm trong danh sách sách bán chạy nhất và các đầu sách của ông đã được dịch sang hơn 38 ngôn ngữ khác nhau.

Cuốn sách “Thuật thiết lập và hoàn thành mục tiêu” không những là một bản hướng dẫn cực kỳ chi tiết, mà còn chứa đựng nhiều câu chuyện thú vị và ngắn gọn. Những hạng mục đề ra trong sách không phải là cách làm duy nhất để đạt được mục tiêu của bạn, nhưng chắc chắn là cách làm mà bạn đọc nên dành thời gian thực hành. Với sự chỉ dẫn của Zig Ziglar, bạn chắc chắn sẽ khám phá ra bí quyết trở thành một người sống có mục đích và ý nghĩa hơn là một ai đó trong số đông, để từ đó tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, thành toàn. 

Trạm mời các bạn tìm đọc./.

Tags: