Những cuốn sách không thể bỏ qua trong Hội sách TP. Hồ Chí Minh lần này
Những cuốn sách không thể bỏ qua trong Hội sách TP. Hồ Chí Minh lần này
Hội sách Tp. Hồ Chí Minh lần thứ X kéo dài 7 ngày (19-25/03/2018) đang bước vào giai đoạn chuẩn bị gấp rút, hứa hẹn sẽ là một trong những hội sách lớn nhất cả nước. Cùng Trạm Đọc điểm qua những cuốn sách hay được bày bán trong Hội sách lần này nhé!

 

Kết quả hình ảnh cho đinh tị

 

1. Bộ sách Hồ Biểu Chánh

Các tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh trước nay chỉ được biết đến rộng rãi ở Nam Kỳ bởi lối hành văn giản dị và mang nhiều nét đặc trưng của phương Nam. Với ấn bản mới năm 2018 của Đinh Tị có bổ sung kỹ lưỡng các chú thích so với nguyên bản, văn chương của Hồ Biểu Chánh một lần nữa lại được nối dài và tiếp cận với độc giả cả nước qua các tác phẩm nổi tiếng như Cay đắng mùi đời, Chút phận linh đình, Hai khối tình, Ở theo thời,...

2. Tiếng thét

Xác một người phụ nữ được tìm thấy trong một căn hộ chung cư trong tình trạng chỉ còn xương trắng khi bị nhốt chung với lũ mèo mà cô ta nuôi. Theo bước chân của một điều tra viên tài giỏi, cuộc đời của người phụ nữ xấu số dần được hé mở, theo sau đó là một kế hoạch táo bạo làm rúng động xã hội Nhật Bản. Tiếng thét là tác phẩm được vinh dự được đứng trong top 10 tiểu thuyết trinh thám hay nhất năm 2014 của Nhật Bản, hứa hẹn gay cấn cho đến bốn dòng cuối cùng.

3. Bộ sách Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng là một trong những tác giả tiên phong cho công cuộc đổi mới văn học. Nhiều tác phẩm của ông như Mùa lá rụng trong vườn, Đám cưới không có giấy giá thú, Đồng bạc trắng hoa xòe,... cùng hơn 100 truyện ngắn từ lâu đã chiếm trọn tình cảm của độc giả với biết bao niềm thương nhớ. Tuyển tập Ma Văn Kháng gồm 8 tác phẩm tinh hoa nhất trong sự nghiệp văn chương của ông được xuất bản trong diện mạo hoàn toàn mới nhưng vẫn giữ nguyên giá trị cũ kể từ lần đầu tiên xuất hiện.

4. Bộ sách Chiếu bóng - Truyện kể trên tường - Bedtime shadow books

Lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện một loại sách vô cùng đặc biệt, chỉ có thể đọc được khi đã… tắt điện. Bộ sách Chiếu bóng - Truyện kể trên tường là món quà tuyệt vời dành cho các độc giả nhỏ tuổi khi muốn trải nghiệm những câu chuyện kỳ diệu trước giờ đi ngủ cùng với bố mẹ và người thân trong gia đình. Mặc dù là một bộ sách dành cho thiếu nhi, nhưng chắc chắn bộ sách này cũng sẽ khiến những người lớn mơ mộng đặc biệt yêu thích.

 

 

 

 

Hình ảnh có liên quan

 

1. Lãnh đạo và Nhân đạo: Dẫn đường và Mở hướng

Lãnh đạo, muốn vững mạnh và trường tồn, nhất thiết phải luôn luôn gắn liền mọi chí hướng của mình với nhân đạo. Nói cách khác, lãnh đạo mà không vì nhân đạo thì mọi lãnh đạo, kiểu gì, cũng đều nhất thời, thậm chí chỉ là thoáng chốc, phù du!

Trong bối cảnh ấy, của Việt Nam, viết về chủ đề Lãnh đạo và Nhân đạo không phải là để thể hiện sự khác người, mà chính là nhằm xác minh cho một xu thế mới của thời đại, ngày càng trở nên rõ nét trong quản lý kinh doanh: từ khi tín niệm Ethics Pays / Đạo đức được trả công – hiểu theo nghĩa là những cách đối nhân xử thế có tính nhân bản và nhân văn trong kinh tế, cuối cùng, thường mang đến nhiều mối lợi không thể ngờ cho doanh nghiệp – ngày càng được nhìn nhận, thì vô hình trung, tính gắn kết hữu cơ giữa Nhân đạo và Lãnh đạo trở nên nhất thiết cần phải được làm rõ ràng, sáng tỏ, hơn nữa!

2. SI

Một chuỗi cảm xúc của cô gái đang yêu được thể hiện qua nét vẽ tươi mới của họa sĩ trẻ Trần Quốc Anh: mơ tưởng, ngóng chờ, lo âu, sợ hãi, bừng tỉnh, hy vọng, ước mong… Chính xác hơn, đó là Si, mớ xúc cảm vừa khuấy động vừa ve vuốt, đốt trái tim con người rực lên rồi dập tưới bằng nước lạnh, xong lại hong khô, cất ở nơi trang trọng... Nó đeo đẳng một cách dại khờ, nhưng cũng chính nó làm cho cuộc đời thêm hương hoa. Những bức tranh không lời, dành “đất” cho độc giả cảm tác hay tự sự, giữ riêng mình hoặc gửi đến ai đó.

Đây là cuốn thứ hai trong bộ Sách tranh dành cho độc giả tự viết lời, trước đây đã phát hành tựa DỊ.

3. Bộ tiểu thuyết lịch sử Thiệu Bảo bình Nguyên

Tiểu thuyết về cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai (thời Thiệu Bảo). Việc xây dựng cốt truyện, nhân vật tốt cộng với nghiên cứu tư liệu lịch sử kỹ lưỡng và bút pháp tốt, kèm tranh vẽ minh họa đã tạo nên một tiểu thuyết hấp dẫn, mang sắc thái “cổ trang”.

Tác giả cũng là biên kịch cho nhiều bộ phim của đạo diễn Victor Vũ.

Bộ tiểu thuyết gồm 4 quyển:

  • Điệp vụ thám báo: âm mưu xâm lược của giặc Nguyên – Mông, sự tài tình trong lãnh đạp của triều đình Đại Việt, đặc biệt là của Trần Hưng Đạo khi gài lực lượng thám báo do thám tình hình của Nguyên – Mông. Có mất mát, có hy sinh nhưng những đóng góp của những thám báo ấy đã giúp cho Đại Việt đủ thời gian chuẩn bị cho cuộc kháng chiến trường kỳ.
  • Trước cơn giông tố: sau khi nhận được tình hình thám báo, quân Nguyên đang ráo riết chuẩn bị cuộc chiến, triều đình đã huy động hết sức người, sức của chuẩn bị cho cuộc chiến tranh tổng lực đánh đuổi kẻ thù. Trong lúc dầu sôi lửa bỏng, mọi người dốc lòng dốc sức vì nước nhà, thì vẫn có những kẻ tông thất nhận ơn vua mà chỉ lo nghĩ cho thân mình và gia quyến, ôm mộng vinh hoa, bỏ mặc nước nhà. Lịch sử sẽ ghi lại tội danh ấy, mãi bị hậu thế chê cười.
  • Sơn hà rực lửa: Quân và dân Đại Việt đã bước vào cuộc kháng chiến chống Nguyên – Mông dưới sự lãnh đạo tài tình của vua Trần và các triều thần, đặc biệt là Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn. Đã có mất mát, đã có thất bại, đã có nhiều con dân Đại Việt nằm xuống trong giai đoạn đầu của cuộc chiến. Nhưng đó cũng chính là tiền đề quan trọng để có thể dành được chiến thắng trong những trận đánh quan trọng sau này.
  • Khúc tráng ca mùa hạ: Sau những mất mát trong giai đoạn đầu kháng chiến, quân và dân Đại Việt đã tổng phản công kẻ thù, giành được những thắng lợi liên tiếp. Triều đình ta mở đường cho tàn quân Nguyên – Mông rút chạy về cố quốc mà không truy cùng đuổi tận. Giang sơn thu về một mối, hát khúc thái bình hoan ca.

4. Người khuân đá

Tình yêu cuộc sống và đạo lý ở đời trong câu chuyện bếp lửa, chuyện gia đình, chuyện của mọi người mà thấy đó chuyện của mình...

Hạnh phúc thay, ai yêu, và trong đêm tối thẳm

Đi tìm lòng tin và gặp được yêu thương

Vẫn với giọng văn triết nhẹ nhàng của Chuyện trò, Sợi tơ nhện,... cuốn tản văn tiếp theo của GS. Cao Huy Thuần viết về tình yêu và cuộc sống trong đạo lý ở đời, mở rộng giao lộ liên tưởng với nhiều chiều kích mới mẻ và thấu đáo: “Đạo đức Phật giáo không đặt trên tiêu chuẩn Thiện Ác, mà đặt trên an vui và đau khổ (...) Lựa chọn ít đau khổ hơn là đạo đức. Nhiều an vui hơn, là đạo đức”.

Tác phẩm được viết với giọng ngọt ngào văn chương mà thâm trầmtriết học.

5. Loan - Từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng

Cuộc đời của người phụ nữ tên Loan, mẹ của tác giả. Bà đã sống qua thời kỳ chiến tranh nhiều biến động ở Việt Nam, có nhiều con, sang Pháp, Algérie... Ở đâu bà cũng gặp nhiều thử thách lớn nhưng đều vượt qua và sống kiêu hãnh như chim phượng hoàng.

Tác phẩm là best-seller 2 năm liền trên trang Amazon thể loại tự truyện. Cùng với cuộc đời của nhân vật chính, người đọc thấy được quãng thời gian sôi động trong lịch sử Việt Nam từ góc nhìn của người thường dân. Người phụ nữ này tuy ít học nhưng duyên dáng, mạnh mẽ, khôn ngoan, và đặc biệt luôn giữ niềm tin lớn vào chính mình.

6. Shinzo Abe và gia tộc tuyệt đỉnh

Cuốn sách đầy hứng khởi của Kenya Matsuda, phóng viên hàng đầu mảng chính trị. Đuổi theo hình bóng nguyên Thủ tướng Nobusuke Kishi để nghiên cứu về gia tộc của Shizo Abe. Gia tộc tuyệt đỉnh duy trì “huyết thống gia tộc” bằng việc nhiều lần tiến hành cho - nhận con nuôi giữa 2 dòng họ quyền quý. Gia tộc tuyệt đỉnh khởi đầu với “Quái vật Showa” Nobusuke Kishi, ngày nay cháu ngoại của ông là đương kim Thủ tướng Shinzo Abe vẫn đang mải miết phấn đấu trên chính trường với sự hỗ trợ của “Người mẹ thần thánh” Yoko Abe.

Kết quả hình ảnh cho Nhà xuất bản omega+

1. Khi hơi thở hóa thinh không

Khi Hơi Thở Hóa Thinh Không là tự truyện của một bác sĩ bị mắc bệnh ung thư phổi. Trong cuốn sách này, tác giả đã chia sẻ những trải nghiệm từ khi mới bắt đầu học ngành y, tiếp xúc với bệnh nhân cho tới khi phát hiện ra mình bị ung thư và phải điều trị lâu dài.

Kalanithi rất yêu thích văn chương nên câu chuyện của anh đã được thuật lại theo một phong cách mượt mà, dung dị và đầy cảm xúc. Độc giả cũng được hiểu thêm về triết lý sống, triết lý nghề y của Kalanithi, thông qua ký ức về những ngày anh còn là sinh viên, rồi thực tập, cho đến khi chính thức hành nghề phẫu thuật thần kinh. “Đối với bệnh nhân và gia đình, phẫu thuật não là sự kiện bi thảm nhất mà họ từng phải đối mặt và nó có tác động như bất kỳ một biến cố lớn lao trong đời. Trong những thời điểm nguy cấp đó, câu hỏi không chỉ đơn thuần là sống hay chết mà còn là cuộc sống nào đáng sống.” – Kalanithi luôn biết cách đưa vào câu chuyện những suy nghĩ sâu sắc và đầy sự đồng cảm như thế.

Bạn bè và gia đình đã dành tặng những lời trìu mến nhất cho con người đáng kính trọng cả về tài năng lẫn nhân cách này. Dù không thể vượt qua cơn bệnh nan y, nhưng thông điệp của tác giả sẽ còn khiến người đọc nhớ mãi.

2. Sapiens - Lược sử về loài người

Sapiens, đưa chúng ta vào một chuyến đi kinh ngạc qua toàn bộ lịch sử loài người, từ những gốc rễ tiến hóa của nó đến thời đại của chủ nghĩa tư bản và kỹ thuật di truyền, để khám phá tại sao chúng ta đang trong những điều kiện sinh sống hiện tại.

Sapiens tập trung vào các quá trình quan trọng đã định hình loài người và thế giới quanh nó, chẳng hạn như sự ra đời của sản xuất nông nghiệp, việc tạo ra tiền, sự lan truyền của những tôn giáo, và sự nổi lên của những nhà nước quốc gia. Không giống như những quyển sách khác cùng loại, Sapiens đã có một lối tiếp cận liên ngành học, bắc cầu qua những khoảng cách giữa lịch sử, sinh học, triết học và kinh tế theo một lối trước đây chưa từng có. Hơn nữa, lấy cả quan điểm vĩ mô và vi mô, Sapiens không chỉ đề cập đến những gì đã xảy ra và tại sao, mà còn đi sâu vào việc những cá nhân trong lịch sử đó đã cảm nhận nó như thế nào.

Câu hỏi lớn và sâu sắc của Harari là: chúng ta thực sự muốn gì? Có cách nào để đạt được hạnh phúc cho con người chúng ta, hoặc thậm chí liệu chúng ta có biết được nó là gì hay không? Trong cốt lõi của nó, Sapiens biện luận rằng chúng ta không biết về bản thân chúng ta, huống chi biết được những nhu cầu của những loài sinh vật khác. Chúng ta đã quá thường xuyên bị những tưởng tượng hư cấu của chúng ta lừa dối. Lịch sử cũng là một hư cấu, nhưng một hư cấu đã được kiềm chế bởi thực tại và biện luận: một hình thức của huyền thoại – một hư cấu hữu ích – khiến nó có thể mang lại sự giác ngộ của sự tự biết chính mình.

3. Đất nước Việt Nam qua các đời

Kể từ nước Âu Lạc là nhà nước đầu tiên của chúng ta xuất hiện trong lịch sử cho đến nhà Lý, lãnh thổ nước ta chỉ mới đến miền bắc Hoành Sơn và từ miền trung du sông Hồng, sông Mã và sông Lam trở xuống. Nhà Lý đã ổn định biên giới về phía đông bắc và mở bờ cõi vào miền nam đến sông Thạch Hãn. Nhà Trần bắt đầu kinh dinh miền tây bắc và miền tây Thanh Hóa, Nghệ An, và mở bờ cõi miền nam vào đến núi Hải Vân. Nhà Hồ tiếp tục phát triển vào đến Quảng Ngãi. Nhà Lê ổn định biên giới miền tây và mở mang thêm vào đến Bình Định. Nhà Nguyễn tiếp tục sự nghiệp của nhà Lê đã phát triển lãnh thổ vào đến Hà Tiên và Cà Mau, đồng thời đã bắt đầu kinh dinh miền cao nguyên phía tây. Nhà Mạc cướp ngôi nhà Lê, hai họ Trịnh Nguyễn phân tranh đã khiến lãnh thổ nước ta bị chia xé làm hai trong khoảng hai thế kỷ rưỡi. Khởi nghĩa Tây Sơn đánh đổ cả họ Nguyễn, họ Trịnh với nhà Lê, lãnh thổ mới có điều kiện để thống nhất trở lại trong phạm vi rộng rãi hơn ở thời Lê sơ, từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Đất nước Việt Nam qua các đời là công trình nghiên cứu Địa lý học lịch sử nước ta qua các thời kỳ. Đây có thể coi là một bức tranh tổng quan về địa lý hành chính, cương vực của nhà nước từ buổi sơ khai cho đến quá trình mở mang lãnh thổ và bảo vệ biên giới.

4. Con sẻ vàng

Câu chuyện mở màn với một cậu bé. Theo Decker, công dân mười ba tuổi thành phố NY, sống sót một cách kỳ tài qua một tai nạn đã cướp đi mạng sống của mẹ em. Bị cha đẻ khước từ, Theo dung thân cùng với gia đình cậu bạn nhà giàu. Lạ lẫm với mái ấm mới trên Đại lộ Park, muộn phiền khi không cùng tiếng nói với đám bạn bè cùng trường, và nhất là đau khổ nhất, day dứt nhất với niềm thương nhớ mẹ không nguôi, cậu bé bám dính lấy một thứ, nó nhắc nhớ về mẹ: bức họa có sức lôi cuốn kỳ bí, để dần dà kéo Theo rơi vào thế giới nghệ thuật tội ác từ lúc nào.

Trong quãng đời trưởng thành, Theo ra vào thế giới phòng khách của nhà giàu và mê cung bụi bặm của một cửa hàng đồ cổ là nơi anh làm việc. Anh đơn côi trong thế giới riêng, anh yêu một người, và là trung tâm của một cái vòng xoáy ngày càng thít lại, ngày càng hiểm nguy hơn bao giờ hết.

Con sẻ vàng là cuốn tiểu thuyết với lối kể chuyện đầy sinh lực, gây sửng sốt. Những nhân vật sống động gây ấn tượng mạnh, giọng văn mê hoặc, xen với những khúc chờ nín thở, lại có khi trùng xuống với cái bình thản triết gia với những bí ẩn sâu lắng nhất của tình yêu, con người, nghệ thuật.

5. Napoleon Đại đế

Napoleon là một nhân vật đặc biệt vĩ đại và hấp dẫn trong lịch sử Pháp cũng như lịch sửthế giới. Cuộc đời, sự nghiệp, quan điểm, tài năng của ông đã là chủ đề của hàng nghìncuốn sách trong suốt hai thế kỉ qua, và có lẽ sẽ còn được nghiên cứu tiếp trong nhiều thế kỉ sau nữa.Thuở nhỏ, cậu bé ham mê đọc sách, nhưng trình độ học vấn không cao. Pháp văn của ông rất tệ, ông thường bị trêu chọc ở trường vì chất giọng khôi hài.

Napoleon chỉ tìm thấy mình khi vào quân đội, sau khi tốt nghiệp Trường Quân sự ở Paris và tìm được vị trí sĩ quan pháo binh. Tới năm 1793 Napoleon đóng vai trò nổi bật trong cuộc đánh bật quân Anh khỏi cảng Toulon và chiếm được thành phố này cho các lực lượng cộng hòa, nhờ đó ông được thăng cấp tướng. Khi cuộc cách mạng bao trùm nước Pháp, tài năng của Napoleon trên cương vị một người lính lên đến tột đỉnh.

Ông từng gây tai tiếng khi dọn sạch các đường phố ở Paris bằng cách bắn đạn chùm vào quân nổi loạn. Ông đưa quân vào Italy và Ai Cập, nổi bật với một chuỗi những thành công ấn tượng cùng với uy danh về một thiên tài quân sự vô song. Ông trở thành người cai trị nước Pháp năm 1799. Năm 1804, ông tự phong mình làm Hoàng đế và vợ ông, Josephine lên ngôi Hoàng hậu. Napoleon được tôn sùng khi mới vừa qua độ tuổi hai mươi.

Trạm Đọc.

Tags: