Họa sĩ minh họa 'Nhóc Nicolas' qua đời ở tuổi 89
Họa sĩ minh họa 'Nhóc Nicolas' qua đời ở tuổi 89
Jean-Jacques Sempé là người đã vẽ minh họa cho loạt sách được trẻ em yêu thích như "Nhóc Nicolas" và "Catherine cô bé đeo mắt kính" đã qua đời ở tuổi 89.

Marc Lecarpentier, một nhà viết tiểu sử đồng thời là bạn của Sempé chia sẻ với hãng thông tấn Agence France-Presse: “Họa sĩ minh họa truyện tranh Jean-Jacques Sempé đã yên nghỉ trong vòng tay của vợ ông và những người bạn thân tại nhà riêng vào tối thứ năm ngày 11 tháng 8 năm 2022".

 Hôm 12/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên mạng xã hội Twitter cho rằng tác phẩm của Jean-Jacques Sempé có vẻ đẹp thanh lịch, nhẹ nhàng và vị họa sĩ là người có tầm nhìn.

Jean-Jacques Sempé sinh ra ở làng Pessac gần Bordeaux vào năm 1932. Ông có mối quan hệ không tốt với cha mình và đó là điều vẫn luôn ám ảnh ông.

Sau đó, Sempé trải qua một tuổi thơ nhiều đau khổ khi bị ngược đãi, phải sống trong nhà tình thương, bị mẹ đẻ bạo hành và ông buộc phải nghỉ học vào năm 14 tuổi. Sau đó, cậu thiếu niên Jean-Jacques phải nói dối để nhập ngũ. Ông chia sẻ trong một bài phát biểu năm 2018: “Những câu chuyện của Nicolas chính là một cách để nhìn nhận lại sự khốn khổ mà tôi đã phải chịu đựng từ nhỏ đến lớn trong khi vẫn phải tỏ ra là mình ổn”.

Tuy nhiên, cuộc sống quân ngũ không phù hợp với ông nên Sempé chuyển hướng sang hội họa. Ông bắt đầu sự nghiệp vẽ tranh từ việc bán các bức vẽ cho các tờ báo ở Paris. Khi làm việc tại một tờ báo, ông đã kết bạn với người làm nên huyền thoại phim hoạt hình nổi tiếng Asterix, chính là René Goscinny. Sau đó hai người đã cùng nhau sáng tạo nên Nhóc Nicolas, cuốn sách ngay lập tức bán được hơn 15 triệu bản trên 45 quốc gia và được chuyển thể thành phim hoạt hình nổi tiếng.

Vào năm 1959, sức hút của Nhóc Nicolas không còn như xưa, khiến cho Sempé buộc phải tiếp tục bán các bản vẽ cho nhiều tờ báo để kiếm sống qua ngày, một điều mà sau này ông miêu tả bằng từ “kinh khủng”.

Chỉ đến khi làm việc lâu dài với tờ The New Yorker vào năm 1978, ông mới đạt được thành công bền vững. “Tôi đã gần 50 tuổi và lần đầu tiên trong đời tôi thấy giá trị của mình. Cuối cùng tôi đã tìm thấy gia đình của mình”, ông từng chia sẻ.

Trong nhiều năm ròng, Sempé không chịu thừa nhận tài năng của mình mà cho rằng những gì ông đạt được đơn thuần đến từ sự chăm chỉ chịu khó. Thực tế, trong quá trình sáng tác, ông có thể không ăn không ngủ với tác phẩm hàng tuần trời chỉ để hoàn thiện kịp thời hạn.

Sempé thường vẽ các nhân vật tí hon trong một thế giới rộng lớn với đường nét mềm mại, hé lộ những điều thú vị, hài hước của cuộc sống đôi khi mà không cần phải chế giễu nhân vật trong những sáng tác của mình. Tuy vậy, nét vẽ nhẹ nhàng mà ông thể hiện khi sáng tác dường như trái ngược với những gian khó mà ông phải trải qua.

“Bạn không bao giờ vượt qua được những ám ảnh tuổi thơ,” ông ngậm ngùi nói khi bước sang tuổi 80, sau nhiều lần lảng tránh chủ đề này. “Bạn cố gắng sắp xếp mọi thứ để làm cho kí ức đẹp hơn, nhưng sẽ chẳng bao giờ quên được nó.”

 Theo Zing News

 

Tags: