Giải Sách Hay 2020: Nhiều thông tin mới
Giải Sách Hay 2020: Nhiều thông tin mới
Lễ công bố Giải Sách Hay Lần thứ X, năm 2020 diễn ra từ 8h30 đến 12h00 ngày 27/9/2020 do Viện Giáo Dục IRED, Dự án Khuyến đọc Sách Hay và Sáng kiến OpenEdu tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Giải Sách Hay năm 2020 là năm hoạt động thứ 10 của Giải Sách Hay. Năm nay, Giải Sách Hay có rất nhiều những thông tin mới đáng chú ý. Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, nhà văn Bùi Văn Nam Sơn cho biết: Là giải thưởng độc lập đã tồn tại được 10 năm, dù có nhiều thăng trầm nhưng Giải Sách Hay cũng đã tạo ra được tiếng vang đáng kể trong ngành sách.

Trong 10 năm qua, Giải Sách Hay đã vinh danh được 62 tác phẩm viết, 70 công trình dịch thuật. Số lượng này nhiều hay ít tuỳ theo cách đánh giá. Nhưng ở mỗi hạng mục có 10 đầu sách được chọn vào vòng sơ khảo, 5 đầu sách vào chung khảo. 7 hạng mục nhân lên với 10 cuốn sách ở vòng sơ khảo, 5 cuốn sách vào vòng sơ khảo được xét tuyển, có thể thấy số lượng sách được xét tuyển ko phải là con số nhỏ. Giải Sách Hay vì vậy chính là bao tâm sức, nỗ lực của ban tổ chức những năm qua.

MC đọc mở đầu cho mùa Giải Sách Hay lần thứ X, năm 2020

Giải Sách Hay lần thứ X, năm 2020 góp phần “gạn đục khơi trong”, thúc đẩy và mở rộng xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ. Đây cũng chính là giải độc lập đầu tiên về sách của Việt Nam có quy mô rộng rãi bậc nhất hiện nay do độc giả đề cử và chuyên gia bình chọn.  Lễ công bố giải sách hay diễn ra trong không khí trao đổi chân tình, thú vị với rất nhiều góc nhìn đa chiều. Từ đó đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi tích cực thói quen đọc sách của người Việt. Ngoài ra, suốt một thập kỉ qua, Giải Sách Hay luôn là một sự kiện văn hóa đáng chú ý giúp cho người đọc có thêm kênh tin tức nhằm tiếp cận những tác phẩm có giá trị, mang trong mình tinh thần khai phóng, giúp người đọc mở mang tâm trí và giải phóng tiềm năng của mình.

Ban đầu Giải Sách Hay vinh danh lại những tác phẩm có giá trị, khiến nhiều độc giả cảm thấy "sốt ruột"; nhưng sau đó ban tổ chức cập nhật và vinh danh các tác phẩm/ dịch phẩm  mới hơn; gần gũi với thời đại hơn.

Có nhiều hạng mục nhiều năm không chọn được sách hay, chứng tỏ sự công minh của Hội đồng xét giải. Nhà văn Bùi Văn Nam Sơn khẳng định: "Cái gì có thể mua được, chứ không thể mua được Giải Sách Hay”.

Nhà Văn Bùi Văn Nam Sơn phát biểu tại Lễ công bố Giải Sách Hay Lần thứ X, năm 2020

Dưới đây là danh sách các cuốn sách đạt Giải Sách Hay 2020

(1) Hạng mục Sách giáo dục 

Sách viết: Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản, Tác giả: Nguyễn Quốc Vương, NXB Phụ Nữ

Sách dịch:  Biện hộ cho 1 nền giáo dục khai phóng, Tác giả: Fareed Zakaria, Dịch giả: Châu Văn Thuận, Đơn vị xuất bản: NXB Hồng Đức và Công ty sách Thời Đại.

Nhà giáo dục Giản Tư Trung công bố hạng mục Sách Giáo Dục

(2) Hạng mục Sách Nghiên cứu

Sách viết: Làng mạc ở châu thổ sông Hồng, Tác giả Nguyễn Tùng và phu nhân Nelly Krowolski.

Trong cuốn sách vai trò đình làng, chợ làng, tập quán sinh hoạt tương đối độc lập với chính quyền... có thể khiến những người quan tâm đọc 1 cách say sưa. 

 Sách dịch: Sự kiến tạo xã hội về thực tại, Tác giả: Peter L. Berger và Thomas Luckmann, Dịch giả: Trần Hữu Quang và Nhóm dịch giả.

GS Chu Hảo công bố hạng mục nghiên cứu

(3) Hạng mục Sách kinh tế

Sách viết: Thần kỳ kinh tế Tây Đức, tác giả Tôn Thất Thông

Sách dịch: Sự giàu và nghèo của các dân tộc, Tác giả: Davis S. Landes, Dịch giả: Sơn Phạm và Vũ Hoàng Linh; đơn vị xuất bản: Omega & NXB Tri thức

 

Công bố giải Sách Hay 2020 hạng mục sách kinh tế

(4) Hạng mục Sách Quản trị

Sách viết: Lý thuyết trò chơi và ứng dụng trong quản trị kinh doanh, tác giả Lê Hồng Nhật, đơn vị xuất bản: NXB Thanh Niên và Công ty Sách Alpha - Alpha Books. 

 Sách dịch: Định hình cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Tác giả: Klaus Schwab, Dịch giả: Nguyễn Vân và Thành Thép.

Hạng mục sách quản trị được công bố trao Giải Sách Hay năm 2020

 (5)Sách văn học 

 Sách viết: Từ dụ Thái Hậu, Tác giả Trần Thuỳ Mai, Đơn vị xuất bản: NXB Phụ Nữ

Sách dịch: Chết chịu, Tác giả Celine, Dịch giả Dương Tường, Đơn vị xuất bản: NXB Hội Nhà Văn

Nhà Văn Phan Nhật Chiêu công bố Hạng mục Văn Học

(6) Sách thiếu nhi

Sách viết: Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy, Tác giả: Nguyễn Khang Thịnh, Đơn vị xuất bản: NXB Hà Nội

Điều đặc biệt tác giả cuốn sách sinh năm 2007, học sinh trường Nguyễn Siêu Hà Nội, là tác giả nhỏ tuổi nhất trong các tác giả được vinh danh tại Giải sách hay 2020.

Sách dịch: Hành trình của cá voi, Tác giả: Michael Morpurgo, Dịch giả: Trần Thị Minh Hiếu, Đơn vị xuất bản: NXB Kim Đồng

Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt đang công bố tác phẩm thiếu nhi đạt Giải Sách Hay 2020

(7) Hạng mục Phát hiện mới

Sách viết: Bộ sách 2 cuốn: Nguyễn Văn Tường và cuộc chiến chống đô hộ Pháp của Nhà Nguyễn, Tác giả Nguyễn Quốc Trị

Sách dịch: Những tìm sâu triết học, Tác giả: Ludwig Wittgenstein, Dịch giả: Trần Đình Thắng (Đào Thị Hồng Hạnh kiểm sửa), Đơn vị xuất bản: Domino Books và NXB Đà Nẵng.

Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt đang công bố giải Phát Hiện Mới

Điểm nổi bật trong mùa giải Sách Hay năm nay là sự góp mặt của tác giả/dịch giả cao tuổi nhất được trao giải là 100 tuổi, ít tuổi nhất là 13 tuổi. 

Và do tính chất của giải thưởng, thường được xét tuyển trong thời gian khá dài là 5 tháng/ giải sách. Vì vậy kể từ năm nay, Giải Sách Hay sẽ được tổ chức 2 năm 1 lần vào năm chẵn.

Xem thêm 21 tác phẩm được trao Giải Sách Hay 2016 : http://tramdoc.vn/tin-tuc/21-tac-pham-duoc-trao-giai-sach-hay-2016-ngeRQW.html 

VH - Trạm đọc (Read Station)

Tags: