Cùng Giáo Sư Mèo Siêu Việt du hành không gian, phiêu lưu trong cơ thể người, khám phá thế giới nguyên tử và đại dương sâu thẳm
Cùng Giáo Sư Mèo Siêu Việt du hành không gian, phiêu lưu trong cơ thể người, khám phá thế giới nguyên tử và đại dương sâu thẳm
Khoa học là một chủ đề tuy khó mà vô cùng thú vị. Đối với trẻ nhỏ, cách tiếp cận mới với góc nhìn đơn giản, dễ hiểu cùng minh họa sinh động là yếu tố cần thiết để khơi gợi hứng thú tìm tòi.

Giáo sư Mèo Siêu Việt là bộ sách tranh gồm 04 cuốn, khai thác các chủ đề khoa học: đại dương, vật lý, cơ thể người và vũ trụ. Tuy không quá mới mẻ về nội dung, nhưng nhờ hình thức truyền tải độc đáo, đây hứa hẹn là một bộ sách thực sự thu hút độc giả nhí lứa tuổi tiểu học. Khi chiêm ngưỡng hình ảnh sống động, màu sắc tươi sáng, cùng nét vẽ tinh nghịch trong một bộ sách khổ lớn như vậy, hẳn bạn nhỏ nào cũng sẽ muốn lập tức mở ra tìm hiểu nội dung bên trong!

Không chỉ vậy, xuyên suốt cả 04 cuốn đều xuất hiện nhân vật chính là Giáo sư Mèo cùng các đồng đội trong quá trình tham gia những hành trình khám phá. Lối dẫn dắt có nhân vật như một câu chuyện khiến bộ sách sinh động hơn hẳn so với cách tiếp cận thường thấy là chỉ đưa ra các số liệu hay thông tin khô cứng. Sau khi đọc bộ sách này, không ít em nhỏ sẽ “tự phong” mình làm Giáo sư Mèo để giảng giải những kiến thức đã đọc cho anh chị em và bạn bè cùng trang lứa.

Trước khi đến với độc giả Việt Nam, bộ sách này đã nhận được phản hồi rất tích cực ở nhiều quốc gia, được dịch ra tới gần 20 thứ tiếng. Cuốn Phiêu lưu trong cơ thể người đã nhận đề cử Blue Peter Book Awards 2019 cho sách khoa học thiếu nhi xuất sắc nhất. Còn Khám phá không gian thì lại được khai thác sâu hơn thành tựa game “Professor Astro Cat’s Solar System” cho điện thoại thông minh.Quả thực không nhiều cuốn sách có được sự thành công như vậy. 

Về nội dung, Giáo sư Mèo Siêu Việt khai thác những phạm vi kiến thức ở mức cơ bản nhất; diễn giải đơn giản, dễ hiểu, phù hợp việc tạo dựng nền hiểu biết cho các độc giả nhí lứa tuổi tiểu học. Mỗi cuốn sách tập trung bàn về một chủ đề cụ thể: Khám phá không gian bàn về mọi thứ trong vũ trụ, từ sự hình thành sao, Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất và các hành tinh trong Hệ Mặt Trời đến hoạt động du hành vũ trụ; Du hành biển thẳm nói đến sự hình thành đại dương, các nhóm động-thực vật biển tiêu biểu, đặc điểm của từng vùng nước (chia theo độ sâu) và các vấn đề đối với biển hiện nay; Thám hiểm thế giới nguyên tử xem xét các quy luật cơ bản của vũ trụ cùng các quy tắc cơ bản mô tả bản chất của thế giới; Phiêu lưu trong cơ thể người là một hành trình qua tất cả các bộ phận kỳ diệu của cơ thể từ đầu đến chân.

Đặc biệt, ở mỗi cuốn sách, tác giả đều không chỉ đưa ra nội dung kiến thức thông thường mà còn gửi gắm những lời nhắn nhủ về các vấn đề như sự ô nhiễm biển, chế độ ăn uống… hay đề cập đến các lĩnh vực mà chính các em nhỏ cũng có thể tự tìm hiểu khi lớn lên (tương lai của du hành không gian và khoa học nghiên cứu/phát triển cơ thể con người, những kiến thức rộng mở của thế giới vật lý…), khiến bộ sách có tính gợi mở, thôi thúc trí tò mò và sự đam mê tìm hiểu ở các độc giả nhí. Sách dành cho những mầm non của tương lai thì còn cần gì hơn thế?

-- Hải Đăng

Tags: