“Quay đầu là bờ”: Đối mặt với biến động, bạn đã đủ vốn liếng thoát thân?
“Quay đầu là bờ”: Đối mặt với biến động, bạn đã đủ vốn liếng thoát thân?
Thế nhưng nghề nghiệp hoàn mĩ là nghề nghiệp như thế nào? Nó ở đâu? Nếu giờ có một chuyên viên tư vấn nghề nghiệp cấp cao ở đây, bạn sẽ lập tức muốn thỉnh giáo?
Cuối năm rồi, có phải bạn đang nghĩ nhận xong tiền thưởng Tết thì sẽ nghỉ việc không? Lúc này trong đầu bạn có phải là những người những việc mà bạn không thể nào chịu nổi không? Có phải lúc này, khi ngồi trong văn phòng, bạn cảm thấy một giây cũng không thể lại ở đây nữa không?
 

Đồng thời bạn đang không ngừng tưởng tượng trong đầu một công việc hoàn mĩ, tốt nhất là nó vừa phù hợp với bạn, vừa có tương lai?

Thế nhưng nghề nghiệp hoàn mĩ là nghề nghiệp như thế nào? Nó ở đâu?

Nếu giờ có một chuyên viên tư vấn nghề nghiệp cấp cao ở đây, bạn sẽ lập tức muốn thỉnh giáo?

Vậy thì đọc “Quay đầu là bờ” ngay lúc này, có thể bạn sẽ thấy mình trong số rất nhiều những người đã tìm tới Triệu Hiểu Ly – một chuyên viên tư vấn nghề nghiệp cao cấp mong cô cho lời khuyên về công việc.

 

Rất nhiều người khi đến gặp Hiểu Ly đã từng kì vọng cô sẽ thiết kế sẵn cho mình một bản vẽ chi tiết cuộc đời để họ chỉ việc làm theo. Nhưng như thế thì có khác nào một cuộc đời bị sắp đặt? Thay vào đó, qua từng trường hợp cụ thể, Hiểu Ly chỉ cho người được tư vấn thấy trong hành trình cuộc đời đầy biến động, bạn nên bỏ tâm huyết vào đâu.

Tìm đến Hiểu Ly có rất nhiều loại người. Có người dày dạn kinh nghiệm nơi công sở nhưng lại rơi vào bế tắc trong công việc – luôn cảm thấy mình kinh nghiệm đầy mình, khả năng có thừa nhưng lại không biết nên nỗ lực thế nào, bản thân như bị một sợi dây vô hình bị trói như chị Mã. Cũng có người là “chuyên gia nhảy việc” như San San. Sáu năm, bốn công việc, dài nhất hai năm, ngắn thì nửa năm, cứ một thời gian lại chán, không cảm thấy bất cứ giá trị gì từ những điều mình làm. Lại có anh chàng như Bân Bân – trước cuộc khủng hoảng công ty bị công ty lớn khác sát nhập, đột nhiên cảm thấy nguy cơ, không biết làm thế nào nên tìm tới chuyên gia tư vấn. Hay như Tiểu Văn, một cô gái lăn lộn chốn công sở gần mười năm nhưng gần đây lại rơi vào tình huống khó xử khi bị lãnh đạo “khuyên nghỉ việc”…

Bạn biết đấy, việc một người tự đánh giá bản thân thế nào sẽ quyết định vận mệnh của người đó. Nhưng để tự nhảy qua hố sâu của sự chán ngán công việc hiện tại không hề dễ. Ở lứa tuổi ba mươi, bạn đã thực sự có đủ vốn liếng để thoát thân khi biến động hay chưa? Làm thế nào khi bạn rất muốn cố gắng mà lại không biết phải cố gắng như thế nào?

 

Nhiều khi, người trong cuộc thường hay mù quáng, nên có những lúc khó tránh khỏi thiếu đi sáng suốt với vấn đề cần đối mặt. Mà sự nỗ lực không có phương hướng giống như một con ruồi không đầu, chỉ biết lao loạn xạ, đến cuối cùng nếu để mặc bản thân hành động theo cảm tính thì có thể sẽ vì thế mà mất đi cơ hội phát triển vốn rất tốt. Nếu không giải quyết triệt để để nâng cao bản thân mà chỉ thay đổi quỹ đạo nghề nghiệp một cách vội vã, trước sau gì bạn cũng sẽ gặp vấn đề tương tự, cứ nghĩ mãi không ra cách giải quyết tốt hơn, thế là sẽ xuất hiện “rào cản nghề nghiệp” mà người ta thường hay nói tới.

Chỉ khi có phương hướng rõ ràng, nhìn nhận năng lực của mình trên nhiều góc độ, để rồi nỗ lực đúng cách thì mới có thể đơm hoa kết trái.

Đừng phiền lòng nếu ba mươi vẫn đang giậm chân tại chỗ. Chẳng qua bạn chưa tìm được cho mình một “người định hướng” phù hợp mà thôi. Hãy thử đọc “Quay đầu là bờ” để xác lập lại kịch bản cho cuộc đời bạn ngay nào. Bởi nói cho cùng, công việc cũng chính là cuộc sống. Chỉ khi nào bạn yêu quý công việc hệt như cuộc đời bạn thì khi ấy bạn mới có thể nở hoa.  

 

Mai

Tags: