Xây dựng ý chí lớn từ những điều nhỏ nhất
Xây dựng ý chí lớn từ những điều nhỏ nhất
Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ
(48 lượt)

Có bao giờ bạn cảm thấy quá tải trong công việc đến mức ngộp thở không? Cảm giác ấy chắc chắn không dễ chịu chút nào. Bạn có một ước mơ và hoài bão lớn nhưng việc luôn vấp phải những khó khăn, áp lực có thể khiến bạn nhụt chí. Để giải quyết vấn đề “Tôi cảm thấy bị quá tải” dẫn đến hệ quả trì hoãn công việc, chúng ta có thể bắt đầu từ những việc vô cùng nhỏ.

Trước tiên, bạn cần hiểu được trong tâm lý học có một dạng thuật ngữ là sự cách biệt đồng cảm nóng lạnh, nghĩa là con người thường có thể phân tích kế hoạch trong trạng thái “lạnh” nhưng thường quên đi điều đó trong trạng thái “nóng”. Ví dụ như bạn hứa rằng mình sẽ không ăn đồ ngọt và có một kế hoạch giảm cân chi tiết, nhưng ngay khi đi qua cửa hàng bánh ngọt, bạn lại không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của những chiếc bánh. Thuật ngữ này có liên quan trực tiếp đến sự trì hoãn của chúng ta trong công việc. Sự cách biệt đồng cảm nóng lạnh thường ngăn cản chúng ta thực hiện một mục tiêu bởi bản thân nhiệm vụ đó dường như không thể thực hiện được.

Để giải quyết vấn đề này, Leo Babauta - người sáng lập ra Blog Zen Habits đã chia sẻ trên trang của mình những phương pháp đơn giản bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Thay vì lo lắng về việc bao lâu mới tạo ra được một thói quen, bạn chỉ nên tập trung vào việc chuyển những suy nghĩ đó thành hành động hằng ngày, dù mỗi ngày bạn chỉ làm một chút. Giả dụ bạn muốn viết một bài luận 1.000 chữ nhưng khả năng viết lách của bạn không tốt cho lắm, đừng ép buộc bản thân phải viết một bài đó chỉ trong một ngày. Hãy bắt đầu từ điều cơ bản nhỏ nhặt bằng việc viết 100 chữ mỗi ngày, tuần tiếp theo có thể tăng lên 200 chữ mỗi ngày.  Hãy tăng thêm 100 chữ mỗi tuần, chắc chắn sau 10 tuần bạn có thể cải thiện khả năng viết và bài luận 1.000 chữ không thể làm khó bạn được nữa.

Có thể bạn đã bắt gặp ai đó nói với bạn điều tương tự về việc thói quen nhỏ tạo nên thành công lớn nhưng bạn sẽ chẳng tránh khỏi những khó khăn trong quá trình “bắt đầu từ những công việc nhỏ”. Bí quyết để cải thiện ở đây là phát triển một tư duy thúc đẩy bản thân làm theo - ngay cả khi bạn không có hứng thú. Một vài mẹo dành cho bạn như sau:

  • Hãy cam kết thực hiện “những hành động nhỏ” mỗi ngày, dù ngày hôm đó bạn có cảm thấy ra sao.
  • Tạo ra một kết quả nhỏ có thể đo lường hiệu quả hoạt động của bạn hằng ngày.
  • Khi bắt đầu, hãy tập trung hoàn thành mục tiêu nhỏ.
  • Hãy tăng thời gian thực hiện và độ khó của nhiệm vụ theo từng tuần, từng tháng tùy theo khả năng của bạn.
  • Kiên trì thực hiện thói quen dù chỉ thực hiện một chút mỗi ngày, bất kể bạn cảm thấy thiếu thời gian.

Đừng ngại cảm giác bắt đầu và hãy chấp nhận thực hiện những việc nhỏ, rồi xây dựng ý chí khi bạn phát triển dần thói quen. Cuốn sách Ngay bây giờ hoặc không bao giờ của tác giả S. J. Scott sẽ là một người bạn đồng hành lý tưởng của bạn, giúp bạn vượt qua giới hạn của bản thân mình.

Tags: