Ứng dụng khuyến khích đọc sách ở Thái Lan
Ứng dụng khuyến khích đọc sách ở Thái Lan
Với mong muốn khơi gợi lòng ham mê đọc sách, Hội Xuất bản Thái Lan lên ý tưởng xây dựng và ra mắt app NoGongDong

Vai trò của sách trong việc làm giàu tri thức là điều không thể phủ nhận. Tuy vậy, trong bối cảnh hiện nay, sách ngày càng chịu sự cạnh tranh gay gắt của những phương tiện truyền thông nghe nhìn như truyền hình, hay các nền tảng trên Internet.

Độc giả bây giờ dường như có vẻ “lười” đọc sách hơn trước. Đứng trước thực trạng đó, Hội Xuất bản Thái Lan lên ý tưởng xây dựng và ra mắt app NoGongDong vào tháng 9/2020.

Hình ảnh quáng bá cho app NoGongDong. Ảnh: Thairath.

NoGongDong, trong tiếng Thái có nghĩa là “Đừng để sách nằm buồn thiu trên giá”. Đó cũng chính là mục tiêu mong muốn của nhà phát triển app này.

Là một app dành cho những độc giả đọc sách một cách sáng tạo, app hướng tới khơi gợi lòng ham mê đọc sách trong mỗi độc giả. App đọc sách này rất dễ cài đặt, chỉ cần truy cập vào trang web là có hướng dẫn cụ thể và dễ thực hiện.

Sau khi cài đặt xong, người sử dụng có thể tham khảo danh mục các sách được đề xuất để lựa chọn cuốn sách phù hợp với sở thích của mình. Họ có thể tham gia các “chiến dịch đọc sách” để nhận những phần thưởng kèm huy chương.

Chẳng hạn, người đọc sách 20 phút/ngày liên tục trong 20 ngày; người đọc sách 1 tiếng/ngày; người đọc sách liên tục trong 60 ngày, hay trong 90 ngày.

Từng người đều có thể kiểm tra quá trình đọc của mình bằng cách scan các mã vạch trên sách, và dữ liệu này được tích lũy, hiển thị trên trang web, hay trên các phương tiện truyền thông xã hội, khiến họ càng đam mê “thể hiện” hơn, từ đó việc duy trì thói quen đọc sách với họ vừa là một thách thức nhưng cũng đồng thời là niềm vui.

Người đọc cũng có thể mời thêm bạn bè đọc, hay tham gia các cộng đồng đọc sách khác nhau, mỗi cộng đồng lựa chọn một cuốn sách và cùng nhau chia sẻ cảm nhận của mình. Tới nay, có tới 154 cộng đồng như vậy trên trang web.

Bên cạnh việc khuyến khích mọi người đọc sách, app NoGongDong cũng thu thập dữ liệu để giúp việc hoạch định các chiến dịch đọc sách được “đúng và trúng” hơn. Qua đó, app ngày càng giúp kết nối mạng lưới người đọc với người đọc, cũng như kết nối người đọc với các nhà xuất bản và cửa hàng sách ở Thái Lan.

Sau gần một năm triển khai, app NoGongDong đã thu được một số thành công bước đầu, với việc xây dựng được một cộng đồng đọc sách gần 10.000 người.

“Điều quan trọng là, mọi người có được lại cảm giác muốn cầm cuốn sách lên và đọc, thay vì chỉ mua về và chất đầy lên giá”, bà Kamolpaj Tosinthiti, Phó ban Hợp tác Quốc tế của Hội Xuất bản Thái Lan, chia sẻ.

Bài học kinh nghiệm và thành công bước đầu này của app NoGongDong cũng có thể được nghiên cứu và áp dụng trong điều kiện cụ thể ở Việt Nam, làm đa dạng thêm những hoạt động mà Hội Xuất bản Việt Nam đang triển khai nhằm thúc đẩy văn hóa đọc.

Theo Zing News

Tags: