Top 10 cuốn sách tâm lý học được đọc nhiều nhất tại Việt Nam theo khảo sát trên Tiki và Fahasa
Top 10 cuốn sách tâm lý học được đọc nhiều nhất tại Việt Nam theo khảo sát trên Tiki và Fahasa
Tuy Tiki và Fahasa không công bố định kỳ báo cáo khảo sát về sách tâm lý học được đọc nhiều nhất tại Việt Nam, nhưng dựa trên những khảo sát “sách bán chạy hàng tháng”, có thể thấy rằng sách tâm lý học là thể loại sách được nhiều độc giả Việt yêu thích và quan tâm. Dưới đây là 10 cuốn sách tâm lý học được đông đảo người Việt yêu thích. 

Tư duy nhanh và chậm - Daniel Kahneman

Cuốn sách giải thích cách thức hoạt động của hai hệ thống tư duy: Hệ thống 1 (tư duy nhanh, trực giác) và Hệ thống 2 (tư duy chậm, logic). Nhờ đó, giúp người đọc đưa ra quyết định sáng suốt và hiệu quả hơn.

 

Sức mạnh của thói quen - Charles Duhigg

Cuốn sách khám phá khoa học đằng sau thói quen và hướng dẫn cách hình thành thói quen tốt, loại bỏ thói quen xấu. Với ba phần khá đầy đặn, “Sức mạnh của thói quen” cho bạn cái nhìn toàn diện không chỉ về thói quen cá nhân, của tổ chức mà còn là của toàn xã hội, cùng với lời khuyên để vận dụng các thói quen đó.

 

Phi lý trí - Dan Ariely

Cuốn sách lý giải những hành vi phi lý trí của con người dựa trên các nghiên cứu khoa học về tâm lý học hành vi. Phi Lý Trí của Dan Ariely là một cuốn sách đặc biệt hấp dẫn và đầy cảm hứng. Nó buộc người đọc phải suy nghĩ kỹ hơn về tất cả những hành vi, những sai lầm của mình để sống hợp lý và tốt đẹp hơn. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi cuốn sách vẫn nằm trong danh sách các cuốn sách tâm lý học được đọc nhiều nhất tại Việt Nam. 

 

Trí tuệ xúc cảm - Daniel Goleman

Cuốn sách giải thích tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc trong cuộc sống và hướng dẫn cách phát triển trí tuệ cảm xúc cho bản thân.

 

Hướng nội: Sức mạnh của sự yên lặng trong một thế giới nói không ngừng - Susan Cain

Cuốn sách phá vỡ những định kiến về người hướng nội và khẳng định giá trị của họ trong xã hội. Im lặng là vũ khí cực mạnh để giải quyết những chuyện mà sức mạnh vũ lực, của lí lẽ, của trí tuệ, của kiến thức không giải quyết được. Chúng ta hãy phát huy sức mạnh im lặng trong những trường hợp cần thiết nhất để có những ứng xử phù hợp trong cuộc sống.

 

 

Điểm bùng phát - Malcolm Gladwell

Cuốn sách giải thích nguyên nhân lan truyền của các ý tưởng, hành vi và xu hướng trong xã hội. 

Cuốn sách tâm lý học hành vi ứng dụng trong kinh doanh này đã khám phá và khai mở cho chúng ta những hiểu biết sâu sắc về hiện tượng “điểm bùng phát”, nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của tất cả mọi người trên khắp thế giới về việc tiêu thụ các sản phẩm và phổ biến các ý tưởng.

 

Thay đổi - Bí quyết thay đổi khi thay đổi trở nên khó khăn - Chip Heath & Dan Heath

Cuốn sách cung cấp những phương pháp hiệu quả để thay đổi thói quen và hành vi.

Toàn bộ “triết lý” của cuốn sách tập trung vào 3 ý chính:

- Định hướng cho Người Quản Tượng: tác động đến lý trí bằng cách tìm kiếm gương sáng, chỉ rõ mục tiêu.

- Động viên Con Voi: tác động đến cảm xúc.

- Tạo dựng Con Đường: phá vỡ môi trường cũ, điều chỉnh môi trường, quy tụ đồng minh để tạo điều kiện cho thay đổi diễn ra.

Cuốn sách đưa ra những ví dụ sinh động - có cả những ví dụ liên quan đến Việt Nam - để minh họa cho ý tưởng. Ngoài ra còn có những bài thực hành để ứng dụng các ý này vào trường hợp thực tế. Sách dễ đọc, dễ hiểu và dễ ứng dụng vào thực tế.

 

Tâm lý học đám đông - Gustave Le Bon

Cuốn sách phân tích hành vi của con người trong đám đông và giải thích lý do tại sao đám đông dễ bị thao túng và kích động.

Trong kiệt tác sáng rõ và sinh động này, Gustave Le Bon soi sáng những hoạt động vô thức – phi lý trí của các suy nghĩ tập thể cùng cảm xúc đám đông, qua đó đặt tư tưởng của đám đông đối nghịch với tư duy tự do và lý trí độc lập của cá nhân. Ông chỉ ra bằng cách nào hành vi của một cá nhân lại có tác động đến đám đông.

 

Bản chất của dối trá - Dan Ariely

Cuốn sách khám phá những nguyên nhân khiến con người nói dối và ảnh hưởng của dối trá đến cuộc sống.

Trong cuốn sách Bản Chất Của Dối Trá, cuốn sách từng đoạt giải thưởng lớn - tác giả sách bán chạy nhất, Dan Ariely cho thấy tại sao một số điều dễ nói dối hơn những điều khác, làm thế nào để gặp ít vấn đề hơn chúng ta tưởng hơn khi bị lừa dối, và cách hoạt động kinh doanh đã mở đường cho các hành vi phi đạo đức, cả cố ý lẫn vô ý như thế nào.

 

Đọc vị bất kỳ ai - Joe Navarro

Đọc vị người khác là một trong những công cụ quan trọng, có giá trị nhất, giúp ích cho bạn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

“Đọc vị bất kỳ ai” là cẩm nang dạy bạn cách thâm nhập vào tâm trí của người khác để biết điều người ta đang nghĩ. Những nguyên tắc được chia sẻ trong cuốn sách này không đơn thuần là những lý thuyết hay mẹo vặt chỉ đúng trong một số trường hợp hoặc với những đối tượng nhất định. Các kết quả nghiên cứu trong cuốn sách này được đưa ra dựa trên phương pháp S.N.A.P – cách thức phân tích và tìm hiểu tính cách một cách bài bản trong phạm vi cho phép mà không làm mếch lòng đối tượng được phân tích. 

- Trạm Đọc tổng hợp 

 

Tags: