Cuốn sách Nghệ Thuật Giao Tiếp Để Thành Công sẽ cung cấp cho bạn 92 thủ thuật những người thành đạt thường áp dụng để bạn có thể hoàn thiện bản thân và đạt được những gì bạn muốn. Cuốn sách này trang bị cho bạn kiến thức, kỹ năng và cao hơn là thủ thuật giao tiếp, nhưng bạn chỉ trở thành bậc thầy giao tiếp chừng nào bạn tạo dựng được thói quen vận dụng chúng trong thực tiễn. Hãy bắt đầu hành trình biến kỹ năng giao tiếp đỉnh cao thành tài sản của riêng bạn!
Về tác giả
Leil Lowndes hiện là một trong những chuyên gia giao tiếp quốc tế được hoan nghênh nhất. Bà được mời nói chuyện tại nhiều thành phố lớn của Mỹ, các công ty thuộc danh sách Fortune 500, tại chính phủ một số nước và các tập đoàn lớn. Bà từng xuất hiện trên tạp chí New York Time, Chicago Tribune, Time và là tác giả của những cuốn sách bán chạy trên toàn thế giới như How to Make Anyone Fall in Love with You (làm sao để người khác phải lòng bạn) và How to Be a People Magnet (cách thức để trở thành một người lôi cuốn).
Về cuốn sách
Phần lớn các thủ thuật trong cuốn sách hướng đến việc gỡ rối cho đối phương, tỏ ra khéo léo, tinh tế và nhạy cảm… Bạn sẽ được dẫn dắt trong thế giới của nghệ thuật giao tiếp, từ những nấc thang đầu tiên như tạo sự cuốn hút không lời, nghệ thuật bắt chuyện, đến cách tạo sự tương đồng, phát huy sức mạnh của lời khen và tránh nịnh hót lố bịch, cách dự tiệc như một chính trị gia hay để giao tiếp đầy uy lực… và tránh những điều tối kỵ trong các cuộc chuyện trò.
Cuốn sách này hướng tới mọi đối tượng độc giả, dù là sinh viên, nhân viên bán hàng, doanh nhân, nhà quản lý, chính trị gia hay người nội trợ hoặc bất cứ ai muốn kiểm soát các mối quan hệ, thu nhập hay cuộc đời họ theo cách hiệu quả hơn. Bởi tất cả chúng ta, bằng cách này hay cách khác, đều hướng tới một mục đích là tình yêu thương, sự giàu có và những người bạn chân thành.
Sự Cuốn Hút Không Lời
Bạn chỉ có 10 giây để thể hiện mình! Không sai, khoảnh khắc của cái nhìn đầu tiên có tác động rất mạnh mẽ. Hình ảnh đầu tiên của bạn chính là một bản tự thuật rõ nét nhất. Nó chợt xuất hiện trong mắt người bạn mới quen và khắc sâu mãi mãi trong trí nhớ của họ. Ấn tượng đầu tiên rất khó xóa nhòa. Vì sao ư? Vì thế giới hối hả và tràn ngập thông tin ngày nay đang bủa vây lấy mỗi người từng giây từng phút khiến cho tâm trí chúng ta quay cuồng. Chúng ta phải nhanh chóng đưa ra những phán đoán đúng đắn và làm tốt những việc cần làm. Vậy, bất cứ khi nào bạn gặp ai đó, thì ngay lập tức một thoáng hình ảnh của bạn sẽ in sâu trong tâm trí họ và trở thành dữ liệu được lưu vào trí nhớ họ trong một khoảng thời gian dài.
Nhưng liệu những dữ liệu mà họ lưu về bạn có xác thực hay không? Vâng, trước khi bạn kịp nói, bản chất của bạn đã khắc sâu trong tâm trí họ. Chẳng cần phải nói dù chỉ một lời, cách mà bạn nhìn họ cũng như các cử chỉ đã tạo nên 80% ấn tượng ban đầu về bạn. Vậy khi đi dự tiệc, gặp gỡ đối tác,... làm thế nào để chúng ta trở nên nổi bật trước đám đông? Cách thức để đạt đến điều đó sẽ được tác giả trình bày ở phần đầu của cuốn sách. Khi áp dụng 9 thủ thuật này (bao gồm nụ cười, ánh mắt, thần thái, sự tự tin…), bạn sẽ trở nên nổi bật trong bất cứ đám đông nào đó dù cho không phải là môi trường mà bạn thường giao tiếp.
Đừng bao giờ ngay lập tức cười với người khác khi chào họ. Thay vào đó, hãy nhìn vào khuôn mặt từng người trong giây lát. Dừng lại để phán đoán qua tính cách của người đó rồi đáp lại bằng một nụ cười thoải mái và nồng ấm lan tỏa trên khắp khuôn mặt bạn như một dòng lũ tràn dần lên tận đôi mắt. Nó sẽ nhấn chìm người tiếp nhận trong một làn sóng ấm áp. Chỉ cần trì hoãn nụ cười của bạn trong vài giây thôi nhưng dường như người tiếp nhận sẽ cảm thấy nụ cười ấy thực sự dành cho họ và nó ẩn chứa sự chân thành của bạn.
Thủ Thuật Bắt Chuyện
Nếu như cái nhìn đầu tiên nên đầy thiện ý thì lời nói đầu tiên của bạn cũng nên lịch lãm. Những lời nói của bạn sẽ thể hiện rõ nét thái độ hoan nghênh hay xua đuổi. Để khiến người tiếp chuyện có cảm giác được hoan nghênh, bạn phải giỏi nói chuyện phiếm.
Nghệ thuật nói chuyện phiếm sẽ được Lei Lowndes cụ thể hóa thành các thủ thuật giúp bạn thoải mái trò chuyện và dễ dàng thành công trong các cuộc chuyện phiếm. Một khi làm chủ các thủ thuật này, bạn có thể làm tan chảy trái tim của bất kỳ ai bạn tiếp xúc. Mục tiêu của cuốn sách không chỉ cho bạn kiến thức lý thú về các thủ thuật nói chuyện phiếm và dừng lại ở đó. Mục tiêu của nó là giúp bạn trở thành chuyên gia giao tiếp năng động và đầy sức mạnh. Tuy nhiên, nói chuyện phiếm là bước tối quan trọng để tiến tới mục tiêu đó.
Để Giao Tiếp Đầy Uy Lực
Bằng sự quan sát nhau cẩn trọng trong những tình huống giao tiếp thông thường, người ta nhanh chóng xác định đâu là nhân vật tầm cỡ trong giới kinh doanh. Không mất nhiều thời gian để nhận ra đâu là nhân vật quan trọng. Chỉ một câu nói hớ hênh, một lời nhận xét thiếu nhạy cảm, là người ta có thể đánh giá bạn là người chuyên nghiệp và có đẳng cấp hay không. Một cử chỉ ngu ngốc có thể khiến bạn bị bật ra khỏi những thang bậc thăng tiến trong xã hội. Các thủ thuật phần này nhằm đảm bảo bạn có những cư xử phù hợp, tránh xảy ra điều đáng tiếc trên. Các thủ thuật giao tiếp này sẽ giúp bạn bắt đầu hành trình tiến tới đỉnh cao của bất cứ nấc thăng tiến nào.
Hãy tra cứu trong từ điển từ đồng nghĩa những từ thông dụng bạn dùng hàng ngày. Sau đó, giống như xỏ chân vào đôi giày mới, hãy ướm thử những từ đó xem liệu nó có phù hợp với bạn hay không. Nếu bạn thích chúng, hãy dùng chúng để thay thế lâu dài cho những từ bạn thường dùng hàng ngày. Nên nhớ rằng, chỉ cần 50 từ thôi cũng đủ để làm nên sự khác biệt giữa một người có vốn ngôn ngữ phong phú, sáng tạo và một người có vốn ngôn ngữ ở mức trung bình. Hãy thay thế mỗi ngày một từ. Chỉ sau hai tháng, bạn sẽ trở nên cực kỳ linh hoạt trong khi sử dụng ngôn ngữ.
Cách Để Trở Thành Người Trong Cuộc
“Họ đang nói về chuyện gì nhỉ?”. Điều này đã bao giờ xảy ra với bạn chưa? Trong một bữa tiệc mọi người đều nói về nghề nghiệp. Họ thảo luận về kiểm toán, mã hóa, hay thị trường sách - bạn không có bất kỳ khái niệm nào về những điều họ nói. Đó là bởi vì những người trong bữa tiệc là những kế toán viên, những kỹ sư, hay những nhân viên nhà xuất bản - còn bạn thì không. Bạn ở đó với một nụ cười miễn cưỡng trên môi và không dám mở miệng. Nếu bạn nói, bạn sợ rằng sẽ sai. Sự đa nghi trỗi dậy. Mọi người sẽ cười vào mũi bạn. Bạn là người ngoài cuộc, vì thế bạn im lặng.
Bạn cần đưa ra những câu hỏi chính xác để kéo đối tượng giao tiếp vào cuộc. Trong giao tiếp, sự tò mò về tri thức hoặc tốt hơn là đề cập đến lĩnh vực của đối tượng sẽ thực sự kéo họ vào cuộc. Bạn phải có sự tò mò tri thức, điều đó sẽ làm bạn xứng đáng được nói chuyện cùng. Trong phần này, chúng ta được khám phá những thủ thuật có tên “Vừng ơi! Mở ra!” để làm cho mọi người phải đối thoại với bạn như với một người trong cuộc.
Thủ Thuật Tạo Sự Tương Đồng
Những con người thực sự thông minh sẽ làm việc, chơi và nghỉ ngơi cùng nhau. Có một điều đã được chứng minh: đó là người ta thường có xu hướng ngả theo những ai mà họ cảm thấy người đó tương đồng với họ. Chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái trước người mà chúng ta tin là giống bản thân mình. Chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái nhất khi hợp tác và làm bạn với những người mà giữa họ và chúng ta có chung những giá trị và niềm tin trong cuộc sống. Để làm được điều đó, tác giả đưa ra 6 thủ thuật để tạo cảm giác tương đồng với bất kỳ ai mà bạn muốn.
Cùng với việc tạo ra một mối quan hệ khăng khít hơn với những khách hàng, những người bạn, các cộng sự, sử dụng những thủ thuật này còn giúp bạn tăng cường hiểu biết và có được sự đồng cảm tốt hơn với tất cả mọi người, không kể chủng tộc hay tầng lớp xã hội. Nó cũng mở ra những cánh cửa mới cho bạn.
Với những người mà bạn mong muốn chia sẻ tương lai nghề nghiệp hay thế giới riêng tư của mình, hãy tìm ra những khoảnh khắc ấn tượng bên nhau. Sau đó hãy biến những khoảnh khắc đó thành một điệp khúc.
Phát Huy Sức Mạnh Lời Khen Và Tránh Nịnh Hót Lố Bịch
Bạn khen một ai đó. Bạn mỉm cười và chờ đợi một thái độ nồng ấm từ họ. Bạn có lẽ sẽ phải chờ rất lâu. Nếu người đó nghi ngờ rằng lời khen của bạn là một sự bợ đỡ thì sẽ hoàn toàn phản tác dụng. Nếu như lời khen của bạn không chân thành và không được rèn dũa, nó sẽ làm bạn mất đi cơ hội chiếm lòng tin của họ một lần nữa. Nó có thể phá hỏng mối quan hệ tiềm năng mà trước đó đã từng sứt mẻ chút ít.
Tuy nhiên, một lời khen có rèn dũa lại là chuyện khác. Khi được thực hiện tốt, nó sẽ làm cho mối quan hệ ngay lập tức thăng hoa. Nó có thể giúp bạn bán được hàng, giúp bạn có được một người bạn mới, hay giúp làm sống lại khoảnh khắc tân hôn trong dịp kỷ niệm ngày cưới.
Nhưng đâu là sự khác biệt giữa lời khen làm thăng hoa và lời xu nịnh phá hỏng mối quan hệ? Có nhiều nhân tố tham gia vào phép so sánh sự khác biệt này. Chúng bao gồm sự chân thành, thời điểm, động cơ và từ ngữ của bạn. Chúng cũng bao gồm hình ảnh tự thân của đối tượng giao tiếp, vị trí công việc, kinh nghiệm với lời khen và sự đánh giá của họ đối với sự chân thành của bạn. Tất nhiên nó cũng có liên quan đến mối quan hệ giữa hai người và khoảng thời gian hai người biết nhau. Nếu như bạn khen ai đó qua điện thoại, qua thư điện tử, thư tay, nó thậm chí còn bao hàm các yếu tố như liệu bạn đã thấy anh ấy chưa, cả ngoài đời cũng như trong ảnh. Ở chương này, tác giả sẽ chỉ cho chúng ta 9 cách để khen người khác hiệu quả. Để bạn có thể hiện thực hóa lời khen của mình thành điều mà bạn mong muốn có được.
Dự Tiệc Giống Như Một Chính Trị Gia
Khi được mời đi dự tiệc, hầu hết chúng ta đều có chung một ảo tưởng ngẫu nhiên về điều gì đó, đại loại như: “Chà, bữa tiệc thú vị đây… hy vọng bữa tiệc diễn ra tốt đẹp… mình nên mặc cái gì đây?” Tuy nhiên, một chính trị gia không nghĩ về một bữa tiệc theo cách đó. Trước khi đi đến quyết định đồng ý hay từ chối buổi tiệc, họ thảo ra một loạt các câu hỏi. Đó là bản liệt kê sáu điểm cho một bữa tiệc:
Hãy sử dụng danh sách sáu điểm này cho một bữa tiệc như một kế hoạch toàn diện. Nội dung ở phần này sẽ chỉ cho chúng ta những sai lầm phổ biến trong bữa tiệc, làm như thế nào để có một màn ra mắt đáng nhớ, có thể gặp được những người mong muốn. Cuối cùng, sẽ là thủ thuật Bán hàng bằng ánh mắt để chắc chắn bạn chọn đúng mục tiêu với tất cả các cuộc hội thoại. Và đừng quên, ghi tốc ký thông tin cho lần gặp sau lên Hồ sơ danh thiếp.
Bạn đến dự tiệc để nhai nhồm nhoàm hoặc để giao lưu. Không nên làm cả hai việc cùng lúc. Giống như một chính trị gia tài ba, hãy ăn uống trước khi đến dự tiệc.
Phá Bỏ Trở Ngại Lớn Nhất
Bao nhiêu lần những người bạn của bạn mắc sai lầm không thể nói ra? Bạn có hay từ bỏ người nào đó chỉ vì vài hành động ngốc nghếch của họ? Chúng ta có thể không thấy được những hạn chế về mặt xã hội của mình và làm thinh trước những khiếm khuyết bằng lời của bản thân. Nhưng chúng ta nhanh chóng nhận ra những điều đó ở người khác. Có thể vào một ngày bất kỳ, ở một nơi nào đó, bạn có thể phạm phải sự vô cảm điển hình. Rồi khi một người thành đạt thờ ơ trước đề nghị của bạn, không đáp lại cuộc điện của bạn, không nhận cuộc hẹn của bạn, bạn sẽ không bao giờ biết chuyện gì xảy ra. Cho nên, những thủ thuật tác giả giới thiệu trong chương này sẽ chỉ ra những điều không nên nói trong các bữa tiệc, bữa ăn, trong cuộc gặp tình cờ, giúp bạn không mắc những lỗi nhạy cảm. Và các thủ thuật để chinh phục người khác hay để người khác bớt giận. Để không khiến cho bạn làm thất vọng những nhân vật quan trọng dẫn đến ngăn cản những mơ ước của bạn trong cuộc sống.
Lời Kết
Thực hành cũng là nguồn gốc của tất cả những nghệ thuật giao tiếp khéo léo. Sự khéo léo trong giao tiếp không phải chỉ là một hành động đơn lẻ mà nó là kết quả của rất nhiều những bước đi đơn giản trong suốt nhiều năm liền, những bước đi nhỏ bé giống như 92 thủ thuật nhỏ mà Leil Lowndes đã giới thiệu trong cuốn sách Nghệ Thuật Giao Tiếp Để Thành Công. Những bước đi nhỏ nhưng sẽ tạo nên số phận của bạn. Hy vọng bạn sẽ thành công!
Nguồn: Viện sách - Bookademy