Tolkien bị Ủy ban Giải Nobel từ chối vì 'cách kể chuyện kém hấp dẫn' 
Tolkien bị Ủy ban Giải Nobel từ chối vì 'cách kể chuyện kém hấp dẫn' 
R. R. Tolkien có thể có được hàng triệu người hâm mộ cuồng nhiệt trên toàn cầu nhờ loạt tác phẩm “Chúa tể những chiếc nhẫn”, nhưng đối với ban giám khảo giải Nobel, câu chuyện sử thi về Trung Địa của ông vẫn chưa thành công. 

Một số tài liệu đã tiết lộ rằng khoảng 60 năm trước, Tolkien đã bị giải thưởng này từ chối vì “Chúa tể những chiếc nhẫn” không được đánh giá là “có cách kể chuyện đặc sắc”. 

Năm 1961, C. S. Lewis - tác giả bộ “Biên niên sử Narnia”, một người bạn của Tolkien, đã đề cử Tolkien nhưng tác giả “Chúa tể những chiếc nhẫn” nhanh chóng bị ủy ban từ chối. Cùng với đó là những cái tên khác như Graham Greene, EM Forster. Và năm đó, nhà văn Nam Tư Ivo Andrić đã thắng giải thưởng này. 

 Andreas Ekström, phóng viên người Thụy Điển, người đã có phát hiện này và đăng trên tờ Sydsvenska Dagbladet, cho biết theo Guardian:

“Tôi đã làm việc này như một truyền thống cá nhân trong khoảng 5 năm qua, và đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy tên Tolkien trong số những ứng cử viên được đề xuất. Viện Hàn lâm giữ bí mật nghiêm ngặt trong kho lưu trữ trong suốt 50 năm qua. Quyết định cuối cùng được đưa ra mà không có bất kỳ ghi chú nào được công khai. Nhưng danh sách đề cử thực sự được công khai, kèm theo một số bình luận. Tolkien được C.S. Lewis đề cử, đó là điều đầu tiên tôi nhìn thấy thông tin này… Lewis là một giáo sư văn học, và do đó đủ điều kiện để thực hiện đề cử. Tuy nhiên, bài bình luận ngắn của Anders Österling, nhà phê bình văn học nổi tiếng trong Viện Hàn lâm, lại khá chua chát. Về cơ bản, ông chỉ nói về bộ ba “Chúa tể những chiếc nhẫn” rằng: “không thể sánh được với những cách kể chuyện hay nhất.”

Tolkien giành được rất ít giải thưởng cho các tác phẩm hư cấu của mình dù những cuốn sách của ông thường xuyên đứng đầu trong các cuộc bình chọn của độc giả và là chủ đề được chú ý trên khắp thế giới. 

Bộ sưu tập giải thưởng khiêm tốn của Tolkien bắt đầu vào năm 1938 khi “The Hobbit” (Anh chàng Hobbit” giành được giải thưởng do New York Herald Tribune trao tặng cho truyện thiếu nhi hay nhất trong năm. Sau đó, vào năm 1957, “Chúa tể những chiếc nhẫn” đã giành được Giải thưởng Giả tưởng Quốc tế tại Hội nghị Khoa học Viễn tưởng Thế giới lần thứ 15. Khi nhận được giải thưởng, Tolkien đã cho rằng điều này thật vô lý, nhưng vẫn giữ bức tượng đá mà ông được trao tặng và ông cũng rất thích nó. 

Sau đó, cuốn “Silmarillion” (“Viên ngọc Silmarillion”) đã giành được Giải thưởng Locus vào năm 1997 và The Hobbit được trao Giải thưởng Sách Thiên niên kỷ Keith Barker vào năm 2000 vì là 'cuốn sách trẻ em quan trọng nhất được xuất bản từ năm 1920 đến năm 1939'.

Nhưng có lẽ sự công nhận lớn nhất mà Tolkien từng nhận được là trước khi ông qua đời một năm, vào năm 1972, ông đã nhận được danh hiệu C.B.E (Chỉ huy Đế quốc Anh - một trong năm danh hiệu thuộc Huân chương Đế quốc Anh được trao tặng bởi Hoàng gia Anh) vì những đóng góp của ông cho văn học.

Theo: Huffpost

Tags: