Tiểu thuyết gia người Zimbabwe - Dangarembga đoạt giải PEN Pinter năm 2021
Tiểu thuyết gia người Zimbabwe - Dangarembga đoạt giải PEN Pinter năm 2021
Tiểu thuyết gia, nhà viết kịch, nhà làm phim và nhà hoạt động người Zimbabwe - Tsitsi Dangarembga đã được trao giải PEN Pinter năm 2021 vì "ý nghĩa văn hóa" của cô khi vẽ nên biểu đồ "sự phát triển của Zimbabwe từ một thuộc địa của Anh thành một nhà nước chuyên quyền và không gặp khó khăn".

Dangarembga đã lọt vào danh sách rút gọn cho Giải thưởng Sách năm 2020 với The mournable body và giành Giải thưởng Nhà văn Khối thịnh vượng chung vào năm 1988 cho người tiền nhiệm của nó, Nervous conditions

Giám khảo đồng thời là nhà phê bình văn học kiêm tổng biên tập cho Canongate Ellah P Wakatama cho biết tác phẩm của Dangarembga "thể hiện sự siêng năng, chủ nghĩa khắc kỷ, và khả năng nắm bắt và truyền đạt sự thật quan trọng ngay cả trong thời kỳ biến động." Cô nói thêm: “Thật vinh dự khi được cùng đồng nghiệp cất lên tiếng nói của người phụ nữ đã viết nên câu chuyện về quê hương tôi sinh ra trong sáng, bản lĩnh và trung thực, đó là món quà quý giá hiếm có”.

Nhà thơ Andrew McMillan, người cũng đánh giá giải thưởng, nhận xét: "Khi Nervous conditions được xuất bản năm 1988, đây là cuốn tiểu thuyết đầu tiên được xuất bản bằng tiếng Anh của một phụ nữ da đen đến từ Zimbabwe; đây là giá sách của chúng tôi, giáo trình và trí tưởng tượng chung của chúng tôi đầy ắp từ nhiều người khác, từ các thế hệ hiện tại và tương lai, trong những năm tới. "

Dangarembga nói: "Tôi rất biết ơn vì vai trò của tôi - theo cách nói của Harold Pinter - một “cái nhìn không nao núng, không thay đổi” đối với đất nước tôi và xã hội đã gây được tiếng vang với nhiều người trên toàn cầu và năm nay với ban giám khảo của Giải PEN Pinter 2021. Tôi tin rằng sự đón nhận tích cực đối với các tác phẩm văn học như của tôi giúp chứng minh rằng chúng ta có thể đoàn kết và trở thành những con người tích cực "  

Tác phẩm "Nervous conditions" của Dangarembga

Giải thưởng PEN Pinter được tổ chức từ thiện PEN tiếng Anh thành lập năm 2009, tổ chức bảo vệ quyền tự do ngôn luận và tôn vinh văn học. Để tưởng nhớ nhà viết kịch Harold Pinter, giải thưởng được trao hàng năm cho một nhà văn có thành tích xuất sắc trong văn học cư trú tại Vương quốc Anh, Ireland, Khối thịnh vượng chung. Năm ngoái, giải thưởng đã thuộc về nhà thơ và nghệ sĩ thu âm nhạc reggae Linton Kwesi Johnson vì cam kết thể hiện chính trị trong tác phẩm của mình.

Dangarembga sẽ nhận giải thưởng của mình tại một buổi lễ do Thư viện Anh và PEN tiếng Anh tổ chức vào ngày 11 tháng 10, nơi cô cũng sẽ có bài phát biểu quan trọng.

Tags: