Tiểu thuyết chưa xuất bản của tác giả 'Trăm năm cô đơn' sẽ ra mắt năm 2024
Tiểu thuyết chưa xuất bản của tác giả 'Trăm năm cô đơn' sẽ ra mắt năm 2024
Một cuốn tiểu thuyết chưa xuất bản của cố văn hào Colombia Gabriel García Márquez, tác giả 'Trăm năm cô đơn', sẽ được phát hành vào năm tới.

Nỗ lực sáng tạo cuối cùng

Tiểu thuyết có tên En Agosto Nos Vemos (tạm dịch từ tiếng Tây Ban Nha là Hẹn gặp lại vào tháng 8) sẽ được Penguin Random House xuất bản. 

Tác giả của Trăm năm cô đơn và Tình yêu thời thổ tả qua đời vào năm 2014, để lại một bản thảo dang dở. Vào thời điểm đó, gia đình García Márquez vẫn chưa quyết định có xuất bản cuốn tiểu thuyết sau khi ông qua đời hay không. 

Giờ đây, hai con trai của nhà văn, Rodrigo và Gonzalo García Barcha, kết luận công chúng có quyền tiếp cận di cảo của người cha nổi tiếng. Họ nói rằng, En Agosto Nos Vemos là thành quả của nỗ lực sáng tạo cuối cùng bất chấp mọi khó khăn. 

“Đọc lại những trang viết sau khi ông qua đời gần 10 năm mới phát hiện ra rằng văn bản có nhiều giá trị rất thú vị và không có gì ngăn cản chúng tôi thưởng thức những khía cạnh nổi bật nhất trong tác phẩm của Gabo (tên thân mật của Márquez): khả năng sáng tạo, chất thơ của lời văn, cách tường thuật quyến rũ, sự hiểu biết về con người và tình cảm với những trải nghiệm và bất hạnh của chính mình. Nhất là trong tình yêu, có thể là chủ đề chính trong tất cả tác phẩm của ông”, con trai Márquez tuyên bố.

Tiểu thuyết 'En Agosto Nos Vemos' của Márquez sẽ được phát hành vào năm 2024. Ảnh: Eltubazo Digital

The Guardian đưa tin, tiểu thuyết dài khoảng 150 trang sẽ có 5 phần xoay quanh một nhân vật tên là Ana Magdalena Bach. 

Viking, một chi nhánh của Penguin Random House, sẽ đưa tác phẩm trình làng dưới dạng bìa cứng, sách điện tử và sách nói. Penguin Random House Tây Ban Nha dự kiến xuất bản En Agosto Nos Vemos ở tất cả các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha ngoại trừ Mexico. 

Giám đốc biên tập Viking, bà Isabel Wall, chia sẻ, đây là một “vinh dự đặc biệt khi được đưa kiệt tác này ra thế giới” 10 năm sau khi tác giả García Márquez qua đời.

Biểu tượng của văn học Mỹ Latinh

Gabriel García Márquez là một nhà văn, nhà báo và nhà viết kịch người Colombia được biết đến nhiều nhất với tác phẩm Trăm năm cô đơn. Ông được xem là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của thế kỷ 20, là biểu tượng văn học châu Mỹ Latinh.

Márquez sinh ngày 6/3/1927 ở Aracataca, Colombia và qua đời ngày 17/4/2014 tại Mexico City, Mexico.

nhà văn Gabriel García Márquez cùng vợ là Mercedes Barcha năm 2012. Ảnh: Rodrigo García.

Ông bắt đầu sự nghiệp viết văn của mình với tạp chí El Espectador ở thủ đô Bogotá của Colombia và sau đó làm việc cho nhiều tờ báo khác trên khắp châu Mỹ Latinh. 

Ngoài Trăm năm cô đơn, ông còn viết một số tác phẩm nổi tiếng khác như Tình yêu thời thổ tả, Biên niên sử về cái chết được báo trước, Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi…

Márquez được vinh danh với nhiều giải thưởng quan trọng như Giải Nobel Văn học năm 1982, Giải Rómulo Gallegos, Giải Cervantes  Giải thưởng Sách Quốc gia. 

Tác phẩm của ông dịch sang nhiều thứ tiếng và được đánh giá là có ảnh hưởng đến nền văn học hiện đại. 

Trăm năm cô đơn được nhà xuất bản Sudamericana xuất bản lần đầu bằng tiếng Tây Ban Nha vào năm 1967 tại Argentina, đã được dịch ra hơn 30 ngôn ngữ trên thế giới, trong đó có tiếng Việt. Tác phẩm mang lại cho Márquez giải Nobel Văn học năm 1982.

Trong Trăm năm cô đơn, có khoảng 60 nhân vật và đều mang cá tính riêng được thể hiện qua phong cách viết hiện thực kỳ ảo. Tiểu thuyết khám phá các chủ đề như bóng ma của lịch sử, những mâu thuẫn trong đời sống gia đình và xã hội, tình yêu và giới tính, sức mạnh của tiền bạc, sự mất mát và nỗi cô đơn. 

Tags: