Thế giới tươi đẹp, người ở đâu
Thế giới tươi đẹp, người ở đâu
Thế giới tươi đẹp, người ở đâu là cuốn tiểu thuyết thứ ba của Sally Rooney - nữ nhà văn Ireland đã có sách bán hơn triệu bản riêng tại Hoa Kỳ.

Ra mắt tháng 9 năm 2021, ngay lập tức tác phẩm này đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất The New York TimesIndieBound năm 2021; được bình chọn là tiểu thuyết của năm từ Irish Book năm 2021; tiểu thuyết hay nhất từ Goodreads Choice năm 2021; tiểu thuyết của năm từ Dalkey Literary năm 2022. Ngoài ra cuốn sách này còn lọt vào danh sách đề cử của nhiều giải thưởng uy tín khác trong suốt năm 2021 và 2022.

Vậy Thế giới tươi đẹp, người ở đâu có gì thú vị mà gây nên những cơn “địa chấn” trong làng sách thế giới đến như vậy?

Trên nền thành phố Dublin nhỏ bé và một thị trấn cạnh đó khá yên bình, cuốn sách xoay quanh bốn người trẻ ở Ireland khi họ phải đối mặt với áp lực công việc và các mối quan hệ trong bối cảnh bất ổn chính trị và nỗi bất an vô định vào tương lai.

Bốn nhân vật chính của truyện gồm một tiểu thuyết gia tên Alice và người bạn thân nhất của cô, Eileen - biên tập viên tạp chí văn chương, cùng hai người tình tương ứng của họ, Felix - một nhân viên nhà kho vốn không có nhiều thành tựu và Simon - cố vấn chính trị, đang trải qua những tháng năm tuổi trẻ không mấy yên bình.

Trong khi mối quan hệ của Alice và Felix là sự đan xen giữa không ngừng giữa cảm xúc và những xung đột cá tính, thì tình bạn mười lăm năm của Eileen và Simon cũng phần nào ngăn cản họ tiến tới mối quan hệ tình cảm nam nữ.

Xuyên suốt những trang sách còn là trạng thái giằng xé của những người trẻ tuổi vừa say đắm cuộc đời vừa đầy trăn trở đi tìm ý nghĩa cuộc sống trong một thế giới mà theo đánh giá của họ là đang ngày càng xấu đi. Trong các cuộc đối thoại và cả trong những email qua lại, hai cô gái chia sẻ tâm trạng bất an, hoang mang về cuộc sống, những thăng trầm, day dứt trong tình yêu của họ và cả mối băn khoăn, lo lắng về tương lai của hành tinh đầy bất ổn này. 

Gói gọi trong hơn ba trăm trang sách, những câu chuyện về tình yêu và tình d.ụ.c được Sally Rooney kể một cách sâu sắc và nhạy cảm, ngay cả những băn khoăn và lo lắng cũng được cô thể hiện với một tâm thế đầy chân thành.

Cách hai nhân vật chuyển đổi linh hoạt giữa cách nói trang trọng và tiếng lóng, cũng như các chủ đề toàn cầu đan xen với chủ nghĩa cá nhân cũng là một lối viết độc đáo của tác giả để làm nổi bật cách thức giao tiếp đa dạng của thế hệ trẻ trong thời đại văn hóa Internet và những chu kỳ tin tức bất tận.

Thế giới tươi đẹp, người ở đâu là một câu hỏi mở để độc giả khám phá cuộc sống và thế giới này - theo cách của Sally Rooney.

 

 

Bất cứ điều gì khả dĩ và bất kể tài năng tầm thường nào tớ sở hữu, mọi người chỉ mong tớ bán quách đi - theo đúng nghĩa đen là bán để lấy tiền ấy, cho đến khi tớ có rất nhiều tiền còn tài năng thì cạn kiệt. Thế là xong, tớ hết thời, người ta lại tung hô một chàng trai 25 tuổi hào nhoáng mắc bệnh tâm lý khác. Suốt hành trình này, nếu có ai tử tế thì tớ cũng chẳng nhận ra được bởi họ đã bị lu mờ trong đám đông rặt những kẻ tự cao tự đại khát máu. Tớ chỉ thấy mỗi cậu và Simon là chân thành, nhưng đến giờ thì cậu cũng chỉ có thể nhìn tớ với ánh mắt thương hại - không phải với tình yêu hay tình bạn mà là sự thương hại, như thể tớ là một thứ dở sống dở chết nằm bên vệ đường” (Trích Thế giới tươi đẹp, người ở đâu) 

 

 

 

Tác giả

Sally Rooney sinh năm 1991 tại Castlebar, County Mayo, Ireland. Cô có bằng Văn học Anh tại Trinity College, Dublin, thành phố nơi cô hiện đang sống. Cô đã giành được Giải thưởng Nhà văn trẻ của năm của Sunday Times/Peters Fraser + Dunlop năm 2017. Các tác phẩm của Rooney đã nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình và thành công về mặt thương mại, đồng thời cô được coi là một trong những nhà văn hàng đầu của thế hệ gen Y.

Rooney từ nhỏ đã tiếp xúc với nghệ thuật. Mẹ cô từng là giám đốc của một trung tâm nghệ thuật cộng đồng, và cô thường xuyên tham dự các chương trình biểu diễn, triển lãm nghệ thuật và các sự kiện khác. Khi còn là một thiếu niên, Rooney đã tham gia vào một nhóm viết do một trung tâm nghệ thuật tổ chức. Cô đã sáng tác truyện trong suốt thời niên thiếu của mình và hoàn thành một cuốn tiểu thuyết ở tuổi 15. Mặc dù sau này cô không ghi nhận những nỗ lực ban đầu của mình trong việc viết tiểu thuyết, nhưng trên thực tế những cuốn tiểu thuyết thành công của cô đều có sự kết nối với những chủ đề cô đã viết trước đây. “Nếu bạn lấy thứ gì đó tôi viết khi tôi 15 tuổi, thì nó cũng giống như bây giờ, về cốt truyện”, cô ấy nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 trên tờ The New Yorker.

Các tác phẩm chính:

  • Conversations with Friends (2017) 
  • Normal People (Giữa hai chúng ta - 2018)
  • Beautiful World, Where Are You (Thế giới tươi đẹp, người ở đâu 2021).

Trạm đọc

Tags: