Thế giới truyện tranh mất đi người khổng lồ John Romita Sr
Thế giới truyện tranh mất đi người khổng lồ John Romita Sr
John Romita Sr, họa sĩ vẽ Spider Man và là đồng tác giả của Wolverine, đã qua đời ở tuổi 93. Sự nghiệp ông để lại đã giúp định hình diện mạo của Marvel trong nhiều thập kỷ.

 

Cả cuộc đời gắn bó với truyện tranh

 

Theo thông tin từ người con trai, ông Romita qua đời hôm 12/6 trong giấc ngủ vì tuổi già. Con trai Romita Jr viết: “Tôi chia sẻ điều này với một trái tim trĩu nặng. Cha tôi… là một huyền thoại trong thế giới nghệ thuật và tôi rất vinh dự được tiếp bước ông. Ông là người vĩ đại nhất mà tôi từng biết”.

Sinh năm 1930 tại Brooklyn trong một gia đình có 5 người con, ông Romita Sr đã sớm thành công trong lĩnh vực truyện tranh. Hai năm sau khi tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Công nghiệp Manhattan, ông bắt đầu tham gia loạt truyện Famous Funnies ở tuổi 19.

Sau một thời gian ngắn phục vụ trong quân đội Mỹ, Romita Sr trở lại với truyện tranh vào những năm 1950. Mãi đến năm 1966, ông mới bắt đầu vẽ cho loạt truyện The Amazing Spider Man của Marvel và đây trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất của ông.

Ông rời Marvel vào năm 1996 để nghỉ hưu, mặc dù ông vẫn tiếp tục thực hiện nhiều dự án khác cho Marvel vào cuối sự nghiệp của mình, bao gồm cả lễ kỷ niệm 30 năm ra đời The Amazing Spider-Man vào năm 1992.

Romita Sr đã được vinh danh tại Giải thưởng Eisner vào năm 2002 và Giải thưởng Inkwell vào năm 2020 (Đây là hai giải thưởng tôn vinh các nghệ sĩ trong thế giới truyện tranh).

 

Để lại dấu ấn với hình ảnh Spider Man

 

Những khung hình truyện tranh hay nhất từng được sáng tạo ra đã xuất hiện trong tập 42 The Amazing Spider Man, phát hành vào ngày 1/11/1966. Một trong những khung hình đó chỉ đơn giản là cuộc trò chuyện giữa Spider Man và người trong tương lai sẽ là hậu phương vững chắc của anh Mary Jane Watson trong một khung cảnh trẻ trung và tươi sáng. Và đó là tác phẩm của John Romita Sr. Không thể phủ nhận rằng chính John Romita Sr đã mang đến cho Spider Man diện mạo và hình ảnh mới thực sự trong hơn nửa thế kỷ qua.

Trước đó, hình ảnh Spider Man thường gắn liền với nghệ sĩ tài năng Steve Ditko, người đã đồng sáng tạo nhân vật này cùng Stan Lee của Marvel Comics 4 năm trước đó. Tuy nhiên, phong cách cá nhân của Ditko luôn mang đến cho Spider Man một tông màu hơi u tối, thậm chí nhiều góc khuất - điều gợi lại nguồn gốc rùng rợn của siêu anh hùng.

Năm 1966, thế giới dần thay đổi. Star Trek và Batman đã xuất hiện trên TV và Romita đã đưa Spider Man ra khỏi bóng tối, đẩy anh vào một thế giới đầy nắng mới với hình ảnh dũng cảm, hấp dẫn cùng khả năng tuyệt vời. Từ những khung hình này trong truyện tranh, Spider Man đã được định vị như vậy trong đời thực.

Spider Man đã được John Romita Sr thổi luồng gió mới. Ảnh: Marvel Entertainment.

Cũng trong khoảng thời gian này, Marvel Comics luôn phản ánh thế giới thực nhiều hơn đối thủ DC. Trong khi các anh hùng của DC vẫn tuần tra trên đường phố của các thành phố hư cấu như Gotham, Metropolis và Central City, thì Marvel lại tập trung khá nhiều vào New York để tạo thêm sự chân thực cho hành động trong truyện tranh.

Do đó, tác phẩm của Romita về The Amazing Spider Man đã góp phần định hình không chỉ cho nhân vật này mà còn cả phong cách tổng thể của nhà Marvel trong những thập kỷ sau đó. Ông đã mang đến sự lãng mạn cho các siêu anh hùng, quan tâm nhiều hơn đến tủ quần áo ngắn cũn cỡn hay kiểu tóc của Mary Jane, cũng như khắc họa chi tiết các phân cảnh hành động giữa Spider Man và bộ sưu tập phản diện của anh.

Tuy nhiên, Spider Man không phải là tác phẩm truyện tranh đầu tiên của Romita, thậm chí cũng không phải là dự án đầu ông làm với Marvel. Trên thực tế, John đã bước vào nghề truyện tranh vào năm 1949, khi mới 19 tuổi.

Trong suốt những năm 1950, John đam mê truyện tranh chiến tranh, kinh dị, khoa học viễn tưởng và lãng mạn. Sau đó, vào cuối thập kỷ này, ông chuyển sang DC Comics và chủ yếu làm các đầu truyện lãng mạn dành cho tuổi thanh thiếu niên rất nổi tiếng như Young Love, Heart Throbs  Girls' Romances.

Nghe tin Romita đang nghĩ đến việc tham gia vẽ minh họa cho các tác phẩm thương mại sau khi DC ngừng sản xuất nhiều đầu truyện lãng mạn, Stan Lee đã gặp John trong bữa trưa kéo dài ba tiếng và thuyết phục ông nhận lời đầu quân. Tham gia ban đầu với dự án về siêu anh hùng mù Daredevil, Romita sau đó phụ trách sáng tác hình ảnh Spider Man.

Thế giới ngày nay có thể không ngờ tới rằng ảnh hưởng nghệ thuật của Romita tại Marvel Comics lại có thể lớn đến như vậy dù thời gian làm chuyên môn sáng tác của ông tại đây tương đối ngắn.

Đến năm 1973, ông là giám đốc nghệ thuật của Marvel. Và mặc dù ông không còn làm việc về bố cục cho các tác phẩm mỗi tháng, ông đã thiết kế được nhiều nhân vật khó quên cho đến tận ngày nay như Punisher, Wolverine, Luke Cage.

Cuối thập kỷ đó, có một cái tên Jazzy John Romita khác trong phần thông tin tác phẩm của Marvel. Đó chính là con trai của Romita, John Jr, người đã tiếp bước cha mình vẽ minh họa cho Spider Man, Daredevil và vô số nhân vật cho Marvel, DC và các công ty khác. Chính John Jr là người đã công bố thông tin cha mình qua đời trên Twitter trong tuần này.

Có thể nói John Romita Sr là một người khổng lồ trong thế giới truyện tranh giống rất nhiều cái tên khác. Và sự ra đi của ông khiến người hâm mộ truyện tranh trên toàn cầu thương tiếc.

Theo Zingnews

Tags: