Tại sao bạn nên đọc những cuốn sách Self-help dù rất ghét?
Tại sao bạn nên đọc những cuốn sách Self-help dù rất ghét?
Tuy nhiên, trước kia dòng sách này không bị miệt thị tới mức này. Trong nền văn hóa cổ điển của Hy Lạp và La Mã cổ đại, tham vọng cao nhất của bất kỳ tác giả nào là cung cấp cho người đọc một nền Giáo dục Cảm xúc và Xã hội sẽ hướng dẫn họ đến sự hoàn thiện (Eudaimonia).

Chắc không có loại sách nào bị chế giễu nhiều hơn những cuốn sách self-help. Sách về self-help không xuất hiện trong bất kỳ thư viện của trường đại học danh tiếng nào, chúng cũng không được các tạp chí chuyên nghiệp đánh giá cao và không nằm trong đề cử của các giải thưởng văn học lớn. Giáo dục cảm xúc và Xã hội chưa bao giờ được ủng hộ, chúng không nằm trong phẩm giá của bất kỳ nhà văn nghiêm túc nào. Vì không ai đánh giá cao nên chất lượng của những cuốn self-help ngày càng đi xuống là lẽ dễ hiểu. 

Danh sách 21 cuốn self-help dành cho phụ nữ năm 2021 do Marie Claire bình chọn

Tuy nhiên, trước kia dòng sách này không bị miệt thị tới mức này. Trong nền văn hóa cổ điển của Hy Lạp và La Mã cổ đại, tham vọng cao nhất của bất kỳ tác giả nào là cung cấp cho người đọc một nền Giáo dục Cảm xúc và Xã hội sẽ hướng dẫn họ đến sự hoàn thiện (Eudaimonia). Sách self-help từng là đỉnh cao trong văn đàn. Những nhà tư tưởng như Plato, Aristotle, Cicero, Seneca, Plutarch và Marcus Aurelius - đều viết sách self-help, với mục đích dạy chúng ta sống tốt. Họ viết một cách thông minh, dí dỏm và mang đậm phong cách của mình trong từng cuốn sách để đảm bảo thông điệp làm hài lòng người đọc cả về tri thức cũng như cảm xúc mà họ nhận được. Seneca On Anger và Marcus Aurelius Medences là một trong những tác phẩm self-help vĩ đại nhất của bất kỳ quốc gia hay thời đại nào.

Sau “sự sụp đổ của thành Rome” (Đế chế La Mã sụp đổ), dường như có ít những bài viết self-help. Văn hóa được coi là một công cụ để Giáo dục Cảm xúc và Xã hội thì thể loại self-help hiện đang bị coi là ác ý. Ví dụ: Tiểu thuyết War and Peace (Chiến tranh và hòa bình) của Tolstoy có mục đích dạy về lòng trắc ẩn, sự bình tĩnh và sự tha thứ; nó cũng hướng dẫn chúng ta về tiền bạc, cách cư xử, các mối quan hệ và phát triển sự nghiệp, cách để trở thành người bạn tốt, cha mẹ tốt.  Hay như cuốn In Search of Lost Time (Đi tìm thời gian đã mất) của tác giả Marcel Proust - dạy chúng ta cách từ bỏ sự ràng buộc với tình yêu và địa vị xã hội để tập trung vào nghệ thuật và tư tưởng. 

Đó là hai trong số những tác phẩm self-help kinh điển. Đó là cách thể hiện rõ tham vọng của họ, nhằm hướng chúng ta tới cuộc sống chân thành hơn. Những tác phẩm như vậy cho chúng ta thấy rằng self-help không phải là một thể loại thấp kém mà chúng giúp định hướng và truyền đạt trí tuệ và tham vọng tới phiên bản tốt hơn của chính mình. 

Những cuốn sách self-help sẽ trở về ngôi nhà đích thực của chúng - là nằm trên những giá sách chuyên về thể loại này trong những nhà sách uy tín nhất.

Đặng Hương | Theo The School of life

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

 
 
Tags: