Tác phẩm kinh điển là gì? 14 định nghĩa về ‘kinh điển’ của Italo Calvino
Tác phẩm kinh điển là gì? 14 định nghĩa về ‘kinh điển’ của Italo Calvino
“Calvino không phải là tác giả có nhiều cuốn sách nổi tiếng, mà là một nhà văn viết về những tác phẩm kinh điển” - William Weaver, người dịch các tác phẩm của Italo Calvino, đã nhận xét như vậy. Từ nhận xét này, chúng ta đi đến câu hỏi: Tác phẩm kinh điển là gì?
Tác giả Italo Calvino

Trong cuốn sách “Why Read the Classics?” (tạm dịch: Tại sao nên đọc tác phẩm kinh điển?), Italo Calvino đã đã đưa ra 14 định nghĩa về “kinh điển”:

1/  Tác phẩm kinh điển là những cuốn sách mà bạn thường nghe người ta nói: ‘Tôi đang đọc lại…’, chứ không phải là ‘Tôi đang đọc….’

2/ inh điển là những cuốn sách mang lại trải nghiệm quý giá cho những ai đã đọc và yêu mến chúng; nhưng chúng vẫn mang lại trải nghiệm phong phú tương tự cho những ai để dành cơ hội đọc chúng khi họ ở trạng thái tốt nhất để thưởng thức.

3/ Tác phẩm kinh điển là những cuốn sách có ảnh hưởng đặc biệt, cả khi chúng in sâu vào tâm trí của chúng ta như một điều khó quên, lẫn  khi chúng ẩn mình trong các tầng ký ức dưới dạng vô thức cá nhân hoặc tập thể.

4/ Một tác phẩm kinh điển là một tác phẩm mà mỗi lần đọc lại đều mang lại cho bạn cảm giác được khám phá giống như lần đọc đầu tiên.

5/ Tác phẩm kinh điển là tác phẩm mà ngay cả khi đọc lần đầu tiên chúng ta cũng có cảm giác như đang đọc lại một điều gì đó mình đã đọc trước đó.

6/ Một cuốn sách kinh điển là một cuốn sách không bao giờ cạn kiệt những gì nó muốn nói với độc giả. 

7/ Kinh điển là những cuốn sách đến với chúng ta mang theo hào quang của những lần diễn giải trước đó, và kéo theo những dấu vết chúng đã để lại trong văn hóa hoặc các nền văn hóa (hoặc chỉ trong ngôn ngữ và phong tục) mà chúng đã đi qua.

8/  Kinh điển là tác phẩm không ngừng tạo ra một đám mây nhỏ phê bình xung quanh nó, nhưng luôn rũ bỏ được những hạt bụi đó.

9/ Tác phẩm kinh điển là những tác phẩm mà chúng ta càng nghĩ rằng mình biết chúng qua lời đồn thì chúng ta càng thấy chúng độc đáo, và khi đọc chúng thì chúng ta thực sự bất ngờ và thấy thật mới mẻ. 

10/ Kinh điển là thuật ngữ được đặt cho bất kỳ cuốn sách nào đại diện cho toàn bộ vũ trụ, một cuốn sách ngang tầm với những lá bùa cổ xưa.

11/ “Tác phẩm kinh điển của bạn” là một tác phẩm mà bạn không thể thờ ơ, nó giúp bạn xác định bản thân trong mối quan hệ hoặc thậm chí đối lập với nó.

12/ Một phẩm kinh điển là tác phẩm có trước tác phẩm kinh điển khác; nhưng những ai đã đọc các tác phẩm kinh điển khác trước tiên sẽ nhận ra ngay vị trí của nó trong phả hệ các tác phẩm kinh điển.

13/ Tác phẩm kinh điển là tác phẩm biến những ồn ào của hiện tại thành âm thanh nền, đồng thời tác phẩm kinh điển không thể tồn tại nếu không có âm thanh ấy.

14// Một tác phẩm kinh điển là một tác phẩm vẫn tồn tại như một tiếng ồn nền ngay cả khi một hiện tại hoàn toàn không tương thích với nó đang chiếm ưu thế.

- Theo The Book Haven

Tags: