Mức độ yêu thích việc đọc sách của trẻ em và thanh thiếu niên tại Vương quốc Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua, và sự sụt giảm này đặc biệt rõ rệt ở các bé trai tuổi thiếu niên, theo một nghiên cứu mới công bố.
Trong khi mức độ yêu thích đọc sách của các bé trai sụt giảm ở hầu hết các nhóm tuổi – đặc biệt ở nhóm 11 đến 16 tuổi – thì ở các bé gái, mức độ yêu thích này nhìn chung vẫn ổn định hoặc thậm chí có chút cải thiện.
Tổ chức National Literacy Trust (NLT – Quỹ Khuyến đọc Quốc gia) đã khảo sát 114.970 trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 5 đến 18 ở các trường học trên toàn Vương quốc Anh để thu thập dữ liệu cho cuộc Khảo sát Thường niên về Khả năng Đọc hiểu.
Trong số các bé gái từ 8 đến 18 tuổi, 39,1% cho biết các em thích đọc sách trong thời gian rảnh, trong khi chỉ có 25,7% bé trai nói như vậy. Các bé gái có xu hướng đọc để cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc nhiều hơn so với bé trai, trong khi cả hai giới đều đọc vì tò mò ở mức tương đương.
Chỉ có 1 trong 3 trẻ em (32,7%) từ 8 đến 18 tuổi cho biết các em “rất thích” hoặc “khá thích” việc đọc sách trong năm nay. Trong vòng 20 năm kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu, số lượng trẻ em và thanh thiếu niên nói rằng họ thích đọc sách trong thời gian rảnh đã giảm 36%. Đồng thời, số lượng các em trong độ tuổi này đọc sách mỗi ngày cũng giảm một nửa – từ 38,1% xuống còn 18,7%.
Giám đốc điều hành NLT – ông Jonathan Douglas nhận định: “Dữ liệu năm nay một lần nữa rất rõ ràng. Chúng ta đang chứng kiến mức độ yêu thích đọc sách và tần suất đọc hàng ngày thấp nhất trong cả một thế hệ – đây là một thách thức nghiêm trọng đối với khả năng đọc hiểu, sức khỏe tinh thần và cơ hội cuộc sống. Tương lai của trẻ em đang bị đe dọa, và việc phối hợp hành động từ nhiều lĩnh vực để giải quyết cuộc khủng hoảng đọc sách vì niềm vui là vô cùng cấp thiết.”
Tuy nhiên, ông Douglas cũng cho biết nghiên cứu này “mang đến hy vọng”. Trong số những em không thích đọc sách, 38,1% nói rằng các em có động lực đọc hơn nếu tài liệu liên quan đến bộ phim hoặc chương trình truyền hình yêu thích, trong khi 37,1% cho biết các em sẽ hứng thú hơn nếu tìm được sách phù hợp với sở thích hoặc đam mê cá nhân.
“Điều này cho thấy rằng việc liên kết nội dung đọc với các phương tiện truyền thông khác, đặc biệt là truyền thông thị giác, và nhấn mạnh cách đọc có thể giúp khám phá sở thích cá nhân – có thể khơi dậy sự quan tâm đến việc đọc ở nhóm đối tượng này,” bản báo cáo nêu rõ.
“Thanh thiếu niên vẫn có động lực để đọc khi nội dung phù hợp với sở thích, khi các em có quyền lựa chọn, và khi việc đọc có liên quan đến cuộc sống của chính các em. Chúng ta cần gặp gỡ độc giả trẻ ở nơi các em đang đứng để ‘thắp lại tình yêu đọc sách’,” ông Douglas nói thêm.
Trong số những em có mức độ yêu thích đọc sách thấp nhất, 30,9% cho biết các em bị thu hút bởi những cuốn sách có bìa hoặc tiêu đề hấp dẫn.
Việc tham gia vào câu lạc bộ sách hoặc nhóm thảo luận lại là yếu tố tạo động lực thấp nhất ở những trẻ em không thích đọc, chỉ 2,7% nói rằng nhóm đọc sách có thể tạo động lực cho các em. Những kết quả này đặt dấu hỏi lớn cho “một số giả định lâu nay về cách xây dựng văn hóa đọc,” bản báo cáo nhấn mạnh. “Dù các chiến lược đó có thể hiệu quả với những người đã thích đọc, nhưng có thể không giúp ích gì cho những em đang đứng ngoài lề của thế giới sách vở.”
- Theo The Guardian