“Se Sẽ Chứ 2021”: Tình yêu thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh lan tỏa khắp mọi miền đất nước
“Se Sẽ Chứ 2021”: Tình yêu thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh lan tỏa khắp mọi miền đất nước
Sau 2 lần tổ chức thành công vào các năm 2019 và 2020, tuần thơ “Se Sẽ Chứ 2021” sẽ diễn ra từ 12 – 19/4 tại 11 điểm thơ trải dài khắp cả nước (tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hội An và TP.HCM). Mỗi điểm thơ là một diện mạo riêng độc đáo nhưng đều chất chứa sự rung động của công chúng với nghệ thuật nói chung và Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ nói riêng

Tưởng nhớ và lan tỏa tinh thần của 2 nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Được khởi xướng từ 2019 và điều hành bởi đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, dự án "Se Sẽ Chứ" – thuộc Thư viện Ơ Kìa và Ơ Kìa Hà Nội nhằm lưu giữ, lan tỏa tinh thần của hai nhà thơ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ, chị chọn ngày sinh nhật 17 tháng 4 của Lưu Quang Vũ để làm "Se Sẽ Chứ", ban đầu do niềm yêu thích rất riêng tư với anh Vũ - chị Quỳnh. Đặc biệt, thơ Lưu Quang Vũ là sợi dây mỏng nối liền ta với bạn, nó se sẽ dặn dò ta rằng thi ca làm cho mỗi chúng ta đẹp lên, cho tâm hồn chúng ta được nương tựa, và chữa lành. Di sản nghệ thuật của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, tình yêu của họ, tinh thần của họ, là một cái cớ tuyệt vời để xui người ta lục lọi trí nhớ, đọc lại thơ, đọc tiếp thơ, nói với nhau về thơ mà không ngần ngại.

Không chỉ xoay quanh thơ ca, "Se Sẽ Chứ" còn thực hiện đêm nhạc, triển lãm tranh, tuần chiếu phim, chuỗi trò chuyện với nghệ sĩ… lấy cảm hứng từ tinh thần và di sản nghệ thuật hai cố nhà thơ để lại.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ: “Se Sẽ Chứ không cần là sự kiện của riêng của Ơ Kìa Hà Nội, nó lên là sự kiện của tất cả chúng ta – những công chúng của thi ca. Vì vậy, nó nên được diễn ra ở bất cứ nơi nào, với bất cứ ai có thể ngồi lại với thơ vào đúng tuần 17/4. Tôi thực sự mong muốn, bất cứ ai cũng trở thành người tổ chức, ai cũng được làm người tham gia”.

Năm nay, Se Sẽ Chứ đã trao quyền tổ chức vào tay công chúng để họ thỏa sức thể hiện tình yêu với Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh theo những cách riêng biệt.

Ảnh: BTC

Tại Hà Nội, đêm nhạc sẽ diễn ra vào lúc 9h30 ngày 17/4 tại Phố Hoài Studio (Phùng Khoang, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội), là cuộc hội ngộ gia đình Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh và những người cùng thời. Tại chương trình các nhà báo, nhà văn, nhà thơ, hoạ sĩ cùng thời với Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh sẽ ngồi lại trò chuyện, ôn cố tri tân những điều đã trôi qua với 2 nhà thơ Mây trắng.

Nhiều câu chuyện, áng thơ và dòng tâm sự sẽ được các khách mời- nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Đoàn Thị Ký, Đoàn Thị Lam Luyến, Phạm Hồ Thu, Kim Nhũ, hay các nhà thơ, nhà báo trong CLB nhà báo như Vũ Thị Tuyết Nhung, Nguyễn Thị Trâm, Thùy Hương... và đại diện gia đình 2 nhà thơ (Luu Quang Vũ, Xuân Quỳnh) chia sẻ cùng người tham dự.

Tại Hội An, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết sẽ tổ chức sự kiện “Se sẽ chứ Hội An” nhằm lan tỏa tinh thần thơ Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 18/4 với 2 hoạt động bản đồ thơ Mây trắng (từ 12/4 đến ngày 18/4). Du khách sẽ được khám phá các điểm checkin đẹp và thi vị của phố cổ Hội An, nơi có những câu thơ nổi tiếng của Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh được thiết kế trên poster giàu tính thẩm mỹ. Ngoài ra, ở một số địa điểm, BTC cũng trang trí những thẻ thơ như điểm dừng chân 31 Nguyễn Thái Học, hội quán Ngũ Bang, hội quán Quỳnh Phủ, đình Cẩm Phô, Bảo tàng Văn hóa dân gian, góc cây hoa giấy ở ngã tư Trần Phú- Lê Lợi, Quán cà phê Đô thị số 03 Châu Thượng Văn, Công viên Kazik… để du khách và người dân chụp ảnh check in cùng những thẻ thơ.

Đêm thơ nhạc “Se sẽ chứ Hội An” diễn ra vào 18h đến 21h ngày 16/4 tại điểm dừng chân 31 Nguyễn Thái Học và 62 Bạch Đằng. Trong đêm thơ nhạc này sẽ chiếu phim tài liệu “Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh gửi lại” của đạo diễn Nguyễn Thước, trình diễn thơ của 2 cố nhà thơ, biểu diễn âm nhạc lấy cảm hứng từ di sản thi ca, giao lưu với đạo diễn Nguyễn Thước.

Còn tại Hải Phòng, vào 19h ngày 17/4, sẽ diễn chương trình “Se sẽ nhé Hải Phòng- Từ cửa biển”. Đây là cuộc hội ngộ của những văn nghệ sĩ cùng thời Lưu Quang Vũ với những hoạt động đặc biệt như tham quan triển lãm thơ tại Thư viện Thành phố, trò chuyện về thi ca, đêm thơ- nhạc, chiếu phim ở Nhà kèn vườn hoa Nguyễn Du (Hải Phòng).

Tại TP.HCM, sẽ diễn ra chương trình “Se sẽ nhé Sài Gòn” vào tối ngày 17/4 tại khuôn viên Trường Đại học Fulbright, Đại học Hoa Sen. Những áng thơ của thời đại cũ sẽ được “trẻ hoá” dưới nhiều cách thể hiện mới mẻ, thú vị…

Trong 2021, dự án tiếp tục nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các lớp nghệ sĩ như NSND Lê Khanh, diễn viên Chiều Xuân, NSƯT Đỗ Kỷ – NSND Lan Hương, đạo diễn Nguyễn Thước, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, nhà văn Trần Thị Trường, nhà văn Trương Quý, nhạc sĩ Lê Tâm, nhà thơ Hàm Anh, nhà thơ Dạ Thảo Phương.

Vợ chồng NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương đồng hành cùng Se Sẽ Chứ 2021

Bên cạnh những nghệ sĩ kỳ cựu, Se Sẽ Chứ 2021 cũng có sự góp mặt của những gương mặt trẻ tiêu biểu như MC Thu Hà, MC Phí Linh, MC Lê Anh,… Sự hưởng ứng này chắc chắn sẽ là sải cánh rộng giúp Se Sẽ Chứ bay xa hơn nữa tới với cộng đồng yêu thi ca.

Gợi mở tình yêu tiếng Việt và thơ ca trong lòng người trẻ 

Diễn ra từ 12-19/4 tại Hà Nội, Hải Phòng, Hội An, Thành phố Hồ Chí Minh, Tuần thơ "Se Sẽ Chứ" năm nay đã đón nhận được sự ủng hộ của giới trẻ khi có tới 4 điểm thơ tại các trường đại học: Vin Uni, Fulbright, Hoa Sen và Đại học Quốc Gia Hà Nội cùng Studio nghệ thuật Tipsy Art.

Điểm thơ đại học VinUni: Diễn ra tại Vườn hồng đẹp nhất trong khuôn viên trường đại học VinUni, điểm thơ "Se Sẽ Chứ" sẽ là một buổi sinh hoạt thân mật, để các bạn sinh viên cùng trò chuyện, sẻ chia về thi ca. Những áng thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ trở thành cầu nối để những bạn trẻ yêu thêm sự phong phú và trong sáng của tiếng Việt.

Điểm thơ đại học Quốc gia Hà Nội: Với chủ đề Thơ Từ Làng cùng hình ảnh biểu tượng lũy tre, "Se Sẽ Chứ" của Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội mang đến một không gian mới rất riêng nhưng cũng rất gần gũi với công chúng. Chung niềm đam mê sáng tạo, những bạn sinh viên trẻ khoa Quốc tế chắc chắn mang lại các hoạt động thưởng thức thơ mới lạ, độc đáo và bất ngờ.

Điểm thơ đại học Fulbright: "Se Sẽ Chứ" tại trường đại học Fulbright được tổ chức dưới hình thức một buổi chiếu phim với tên gọi Se Sẽ Chứ Fulbright 2021: Trên những chuyến tàu. Các bạn trẻ được cùng nhau xem bộ phim tài liệu “Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh để lại” và trao đổi với đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đạo diễn Nguyễn Thước cùng tiến sĩ Đào Lê Na.

Buổi sự kiện chính thức sẽ diễn ra đúng ngày sinh nhật của nhà thơ Lưu Quang Vũ, với các khách mời đặc biệt: nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, diễn viên - đạo diễn Hồng Ánh, chủ tịch Fulbright Đàm Bích Thủy, Tiến sĩ Nguyễn Nam và Tiến sĩ Đào Lê Na.

Chuyến tàu đưa thế hệ trẻ về một thời quá khứ vàng son - nơi bố mẹ ông bà chúng ta từng sống và yêu. Hình ảnh chuyến tàu còn như một phép ẩn dụ cho sự chuyên chở tư tưởng giữa hai nhà thơ Mây Trắng với người đọc, giữa thế hệ với thế hệ, ngõ hầu tìm kiếm một sự đối thoại cùng thấu cảm.

Điểm thơ Đại học Hoa Sen: Tại Đại học Hoa Sen là sự kiện quy tụ những bạn trẻ yêu mến thơ ca nói chung và mến mộ hai nhà thơ Mây Trắng nói riêng. Các bạn sinh viên cùng nhau đọc thơ, ứng tác thơ cũng như nâng cánh cho một mùa Se Sẽ Chứ bay xa.

Điểm thơ studio nghệ thuật Tipsy Art: Tại Tipsy Art, những bạn trẻ yêu mến thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ nói chung sẽ được ngồi lại trong một không gian đậm chất hội hoạ và chìm đắm trong áng thơ mây trắng. "Se Sẽ Chứ" hứa hẹn sẽ là nơi đem tới nguồn cảm hứng sáng tạo cho giới trẻ trên những chất liệu cũ kỹ mà quý giá.

Trong khi thơ ca đang mất dần chỗ đứng vị trí trong đời sống của các bạn trẻ thì “Se sẽ chứ 2021” như một chiếc cầu nối lan tỏa tình yêu thi ca nói riêng và tiếng Việt nói chung, là cơ hội tuyệt vời để chúng ta cũng ngồi lại, lắng đọng trong những áng thi ca tử tế, chân thành của hai cố nhà thơ, để yêu thêm tiếng Việt sáng trong, bình dị và cho trái tim một lần rung lên những nhịp yêu thương đằm thắm.

Trạm Đọc tổng hợp

 

 



Tags: