Sapiens – Lược sử loài người bằng tranh: Khi tác phẩm “bom tấn” trong hình hài truyện tranh
Sapiens – Lược sử loài người bằng tranh: Khi tác phẩm “bom tấn” trong hình hài truyện tranh
Tôi không dám chắc cuốn sách này sẽ làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng tôi dám chắc đây là cuốn sách tất cả mọi người đều nên đọc. Có một vài điểm chưa thực sự phù hợp với trẻ em (tình dục), cũng không thực sự dễ dàng đón nhận bởi những người có đức tin (quan điểm tôn giáo mạnh mẽ). Nhưng điều này chắc chắn sẽ không trở thành rào cản lớn, tôi cho là vậy. Bởi lịch sử luôn luôn là những câu chuyện nên được kể lại một cách chân thực nhất.
Sapiens - Lược Sử Loài Người Bằng Tranh - Tập 1: Khởi Đầu Của Loài Người
(48 lượt)
Nếu bạn đã từng nâng lên hạ xuống phiên bản đầu tiên của cuốn sách Sapiens – Lược sử loài người phiên bản sách chữ vì lượng kiến thức khoa học đồ sộ, khổ giấy to, phông chữ nhỏ thì khoan đã, tôi ở đây để báo cho bạn một tin vui. 

Bản thân tôi thực sự vẫn chưa tin được có một ngày, lịch sử nhân loại được tiếp cận với độc giả gần gũi đến thế. Có lẽ bạn cũng phải đồng tình với tôi rằng, cơn sốt của “Sapiens – Lược sử loài người” phiên bản sách chữ vẫn không ngừng gia tăng dù đã 5 năm trôi qua kể từ lần đầu ra mắt với hơn 16 triệu bản trên khắp thế giới. Vậy mà chưa dừng lại ở đó, như một cú hích thật mạnh, phiên bản truyện tranh tiếp tục được cho ra đời. Chuyển thể từ một cuốn sách thể loại phi hư cấu như Sapiens thành một phiên bản truyện tranh thật không phải là chuyện dễ dàng. Vì vậy trước tiên, tôi muốn gửi lời biết ơn tới sự nỗ lực của tác giả Yuval Noah Harari, các họa sĩ phân cảnh, họa sĩ minh họa và biên tập viên, họ thật sự tuyệt vời. 

Sapiens: Lược sử loài người bằng tranh tập 1 đã được phát hành tại Việt Nam

Sapiens phiên bản sách chữ, được chia thành bốn phần, tuân theo trục thời gian tuyến tính: Cách mạng nhận thức, Cách mạng nông nghiệp, Sự thống nhất của loài người và Cuộc cách mạng khoa học. Cuốn truyện tranh lần này đại diện cho phần đầu tiên của Cách mạng nhận thức. Trong tập đầu tiên của bản chuyển thể này, nhà sử học Yuval Harari kể câu chuyện về hành trình tiến hóa của loài người, khám phá những cách thức mà sinh học và lịch sử đã xác định chúng ta và nâng cao hiểu biết của chúng ta về ý nghĩa của việc trở thành “Human” . Từ việc xem xét vai trò của con người trong hệ sinh thái toàn cầu đến việc lập biểu đồ sự trỗi dậy của các đế chế, Sapiens thách thức chúng ta xem xét lại những niềm tin đã được chấp nhận, kết nối những thành tựu trong quá khứ với tương lai. 

Vậy mới thấy, tác giả Harari đã đảm nhiệm một thách thức thật gây choáng ngợp với nhiều người: “chưng cất” 70.000 năm lịch sử, trải rộng khắp các lĩnh vực sinh học, vật lý, các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Trong cuốn sách này, bạn sẽ theo chân người hướng dẫn Harari, cùng một loạt các nhân vật như cô cháu gái Zoe, giáo sư Saraswati, bên cạnh các nhân vật xuyên không như: Bill tiền sử, tiến sĩ hư cấu và thám tư Lopes, bạn sẽ được leo lên cỗ máy thời gian ngược dòng về quá khứ. Nhà sử học Harari lật tẩy mọi thông tin khoa học sai lệch, mọi bí ẩn chưa có minh chứng, đích đến cuối cùng trên hành trình sâu rộng này là lí giải cho độc giả vì sao một loài vượn bình thường đã vượt muôn loài để thống trị Trái Đất, có khả năng phân tách nguyên tử, bay lên Mặt Trăng và thao túng mã di truyền của sự sống.

Nội dung bên trong cuốn sách này

Như chúng ta có thể thấy, trước giờ vẫn vậy, lịch sử được miêu tả qua những câu chuyện kể cùng hình vẽ sinh động luôn cuốn hút hơn so với những ghi chép và tài liệu nghiên cứu khô khan. Với 245 trang truyện, Harari kì vọng hướng tới đối tượng độc giả từ 13 tuổi trở lên, độ tuổi mà đã đủ những tò mò, những nhận thức, những say sưa về lịch sử nhân loại. Chính vì thế, cách dẫn dắt câu chuyện cũng đã được đổi mới hoàn toàn, nhiều nhân vật được xuất hiện, nhiều tình huống được đặt ra, nhằm khéo léo truyền đạt những thông tin tưởng chừng đơn điệu. Một trong những điểm thành công của cuốn sách này có lẽ không chỉ ở nội dung, mà chính là việc tác giả có thể tổng hợp rất nhiều nội dung hay ho vào một cuốn sách, có cốt truyện, có nhân vật, có yếu tố hài hước, có yếu tố bí ẩn. 

Cuốn sách được trình bày theo mô tuýp truyện tranh truyền thống, sự kết hợp màu sắc tương đối hài hòa và dịu mắt. Tôi bất giác liên tưởng tới phong cách vẽ tranh của một họa sĩ nổi tiếng với bộ “Lịch sử vũ trụ” – Larry Gonick. Ở họ có một điểm chung, là đều giới thiệu những chủ đề dễ gây nhàm chán một cách thú vị.

Vẫn là cách kết nối tài tình các sự kiện và nhân vật, một góc nhìn tuyệt vời về lịch sử nhân loại ta từng gặp ở “người anh lớn” của Sapiens, nhưng ở phiên bản này độc giả sẽ như lạc vào thế giới siêu anh hùng với cốt truyện chặt chẽ. Đây cũng là sự lựa chọn khởi đầu tuyệt vời cho thế hệ trẻ tìm hiểu về lịch sử nhân loại. Những câu hỏi mà ai ai cũng từng truy vấn chính mình, thắc mắc với người lớn như:

“Tại sao lại có chiến tranh”

“Tại sao chúng ta lại ăn thức ăn chín”

“Tổ tiên của chúng ta là ai”

“Tại sao tiền lại trở thành đơn vị trao đổi hàng hóa”

“Tại sao loài người lại thống trị muôn loài”

………..

Tất cả sẽ được xâu chuỗi và lí giải lại một cách tổng quan và sơ khai nhất. Bạn càng đọc, sẽ như càng bị cuốn vào trong một bộ phim trinh thám mà nhân vật chính là Homo Sapiens, chính mắt được chứng kiến sự bóc tách kì diệu cho tới ngày nay. Nếu bạn hỏi tôi, vậy kiến thức trong phiên bản này còn nặng không, thì tôi vẫn phải trả lời là có. Nhưng nếu so với phiên bản đầu tiên, nó hoàn hảo hơn, về mặt tinh thần, bộ não của chúng ta sẽ không phải vật lộn để tư duy.

Tôi không dám chắc cuốn sách này sẽ làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng tôi dám chắc đây là cuốn sách tất cả mọi người đều nên đọc. Có một vài điểm chưa thực sự phù hợp với trẻ em (tình dục), cũng không thực sự dễ dàng đón nhận bởi những người có đức tin (quan điểm tôn giáo mạnh mẽ). Nhưng điều này chắc chắn sẽ không trở thành rào cản lớn, tôi cho là vậy. Bởi lịch sử luôn luôn là những câu chuyện nên được kể lại một cách chân thực nhất.  

Chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi cho những sáng tạo phía trước, phần 2, 3, 4 thậm chí là phiên bản truyện tranh cho “Homo Deus” – cuốn sách thứ hai của Harari viết về tương lai nhân loại. Nhưng tôi cam đoan rằng, bạn sẽ không thể chờ đợi quá lâu.

Cuốn sách đã chính thức phát hành. Để sở hữu Sapiens: Lược sử loài người bằng tranh tập 1 - Bạn đọc có thể truy cập đặt mua tại link: https://sapiens.tramdoc.online/ 

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Ra mắt BẢN ĐẶC BIỆT cuốn sách "SAPIENS: LƯỢC SỬ LOÀI NGƯỜI BẰNG TRANH -Tập 1” của tác giả Yuval Noah Harari

 
 
Tags: