Sách
Sách "Các loài chim ở xứ Đông Dương" bán giá 110 triệu đồng
Công trình khoa học về các loài chim ở Đông Dương ra đời gần 100 năm trước vừa được bán đấu giá thành công.

Một số ấn bản sách có tuổi đời trên dưới 100 năm được bán trong buổi đấu giá chủ nhật của Đông A Gallery, diễn ra với hình thức online tối 27/6.

Trong số này, đắt giá nhất là bộ sách 4 tập Les Oiseaux De L’Indochine (Các loài chim ở xứ Đông Dương) được mua với mức 110 triệu đồng.

Bộ Các loài chim ở xứ Đông Dương. Ảnh: Đông A Gallery.

Bộ Các loài chim ở xứ Đông Dương của tác giả J. Delacour và P. Jabouille, minh hoạ của H. Gronvold, trong đó có 67 trang minh họa in màu thạch bản. Bộ sách được xuất bản năm 1931, bìa cứng bọc vải, mỗi tập từ 300-350 trang.

Hai nhà điểu học J. Delacour và P. Jabouille đã nghiên cứu hơn 3.000 mẫu vật để biên soạn bộ sách. Đây là tác phẩm đầu tiên về các loài chim ở khu vực Đông Dương thời bấy giờ (Việt Nam, Lào và Campuchia).

Sách được minh họa bởi nhà tự nhiên học, họa sĩ người Đan Mạch Henrik Gronvold - người nổi tiếng với minh hoạ về các loài chim. Trong sách có 67 minh họa in màu thạch bản.

Buổi đấu giá tối 27/6 cũng bán cuốn Une campagne au Tonkin của bác sĩ Hocquard (Một chiến dịch ở Bắc Kỳ) với mức giao dịch 18 triệu đồng. Sách do nhà xuất bản Librairie Hachette ấn hành năm 1892. Cuốn sách có bìa da dê, gáy gân, phần chữ tên sách ở gáy dập nhũ vàng.

Đây là bản in đầu tiên cuốn Une campage au Tonkin, có giá trị lịch sử, giá trị sưu tầm. Cùng 247 tranh ảnh và hai bản đồ, cuốn sách ghi lại nhiều câu chuyện cũng như hình ảnh về cư dân, lối sống, phong tục, tín ngưỡng… của Việt Nam vào cuối thế kỷ XIX. Năm 2020, tác phẩm gây chú ý khi có tới ba đơn vị cùng dịch, xuất bản tiếng Việt.

Ấn bản Một chiến dịch ở Bắc Kỳ. Ảnh: Đông A Gallery

Một cuốn sách có tuổi đời 135 năm cũng được giao dịch tối qua. Cuốn Au Tonkin 1883-1885 (Ở Bắc Kỳ 1883-1885) được xuất bản năm 1886 đã được mua với giá 10 triệu đồng.

Được biết, người thắng đấu giá cả 3 ấn phẩm trên đều là nhà sưu tầm Huỳnh Dạ Thư Hiên.

Theo Zing News

Tags: