“Read Your Way Around the World” - Phần 2: Đọc gì để hiểu Stockholm?
“Read Your Way Around the World” - Phần 2: Đọc gì để hiểu Stockholm?
Phần 2 của series “Read Your Way Around the World” cực kỳ hấp dẫn của The New York Times sẽ đưa chúng ta đến với Stockholm - Thủ đô của Thụy Điển. Đến với thành phố này, Lars Kepler - bút danh của cặp vợ chồng tác giả tiểu thuyết tội phạm bán chạy nhất Thụy Điển, sẽ giới thiệu những cuốn sách giúp người đọc vượt ra khỏi những vụ án hư cấu để đến với linh hồn của thành phố.
Hai tác giả với bút danh Lars Kepler sẽ hướng dẫn bạn đọc những cuốn sách để hiểu về Stockholm
Để bắt đầu, chúng tôi muốn nói rõ với tất cả những ai đã đọc các tác phẩm của chúng tôi rằng: Stockholm là một thành phố rất an toàn, thường không có những kẻ sát nhân hàng loạt. Nhưng Thủ đô của chúng tôi cũng không vô hại - ít nhất trong văn chương. 

Đã có nhiều tác giả viết về ánh sáng của tuyết, bóng tối của mùa đông trong những con hẻm, hay nỗi buồn của mùa hè ngắn ngủi và cái man mác của mùa thu. 

Nhờ những cây viết về tội phạm như Maj SjöwallPer Wahlöö và hơn thế nữa, có lẽ không có con đường hay công viên nào trong thành phố không ghi dấu một vụ giết người hư cấu (trong đó có đóng góp của chúng tôi).

Hai cây viết về tội phạm Maj Sjöwall và Per Wahlöö

Stockholm là nơi giao nhau giữa một trong những hồ lớn nhất của Thụy Điển và Biển Baltic, đã có người định cư từ Kỷ Băng hà. Nhà thờ Riddarholmen được xây dựng từ thế kỷ 13, là tòa nhà lâu đời nhất được bảo tồn nguyên vẹn ở đây. Nó được bao quanh bởi các tòa nhà thời trung cổ, sau đó là những ngôi nhà đẹp và nhà hát từ thế kỷ 19.

Dù cho Stockholm là một trong những thành phố hiện đại nhất thế giới (ví dụ: người dân ở đây không dùng tiền mặt), quá khứ vẫn luôn hiện diện. 

Chúng tôi sống trên phố Oden. Gần đó, tại quảng trường cạnh Cung điện Hoàng gia, vào năm 1520, đã diễn ra cuộc hành quyết đẫm máu 100 quý tộc. Bạn cũng có thể thấy nguyên vẹn con tàu chiến tuyệt vời Vasa, bị chìm sau khi di chuyển chỉ 1.400 thước Anh trong chuyến đi đầu tiên vào năm 1628, ở Royal National City Park. Thành phố Birka - trung tâm thương mại thời Viking, được bảo tồn rất tốt. Cách đó không xa là thành phố Uppsala - nơi các vị thần trong thần thoại cổ Bắc Âu, chẳng hạn như Thor, được chôn cất theo phong tục. 

Các tác giả luôn bị thu hút bởi thành phố này, nơi có trụ sở của các nhà xuất bản lớn của Thụy Điển, giải Nobel và Nhà hát kịch Hoàng gia. Đây cũng là nơi có đông đảo các nghệ sĩ; nơi âm nhạc được tạo ra; nơi chắp cánh cho sự nghiệp của Greta Garbo, Ingrid Bergman và Ingmar Bergman; và là nơi David Fincher quay phiên bản Mỹ của “Cô gái có hình xăm rồng”.

Trước khi đến Stockholm, bạn nên đọc gì?

Bạn sẽ nhìn thẳng vào tâm hồn người Thụy Điển nếu có “Fredman’s Epistles and Songs”. Tác giả Carl Michael Bellman chính là phiên bản thơ mộng, bi hài của Shakespeare. 

Tác giả Carl Michael Bellman

Một gợi ý khác để bạn khởi động việc đọc để hiểu về Stockholm chính là cuốn tiểu thuyết của Selma Lagerlöf - nữ nhà văn đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học năm 1909 với tác phẩm “Thy Soul Shall Bear Witness” là một câu chuyện về linh hồn của một người đàn ông xấu xa đã chết trong đêm giao thừa. Vì là người cuối cùng chết trong năm đó nên ông ta phải mang theo linh hồn của những người đã chết trong xe đẩy của mình cho tới khi được tha thứ và hàn gắn những gì ông ta đã làm tan vỡ. 

Nên mang cuốn sách nào hay tác giả nào khi đến Stockholm?

“Doctor Glas” của Hjalmar Söderberg là một tác phẩm mang tính biểu tượng, một cuốn sách kinh điển phù hợp với các thế hệ độc giả mới, chứa đựng trong đó là những hỗn loạn, áp bức tình dục, giết người và nỗi u sầu ở thành phố Stockholm. Bạn có thể vừa đi dạo vừa nghe sách nói của cuốn sách này khi đến những địa điểm được mô tả trong đó.

Tác giả Hjalmar Söderberg với tác phẩm mang tính biểu tượng “Doctor Glas"

Nếu không có thời gian cho các chuyến đi trong ngày, bạn nên chọn cuốn sách nào?

Quần đảo Stockholm với các hòn đảo, bãi biển, vách đá, nhà hàng và thuyền buồm thực sự rất đáng giá cho chuyến đi của bạn. Ở Thụy Điển, chúng tôi có có một điều gọi là “quyền của mọi người”. Theo Hiến pháp, đó là quyền tiếp cận của công chúng đối với vùng hoang dã, cho dù đó là đất công hay tư nhân. Bạn có thể cắm trại và câu cá ở hầu hết mọi nơi bạn muốn. 

Nhưng nếu bạn không có thời gian, hãy đọc “Harbor” của John Ajvide Lindqvist, tác giả của “Let the Right One In” và được coi là Stephen King người Thụy Điển của chúng tôi.

Cuốn sách nói nào sẽ phù hợp để bạn vừa đi dạo Stockholm vừa nghe?

Tại sao không phải là một cuốn sách của nhà thơ Thụy Điển Tomas Tranströmer? Ông đoạt giải Nobel năm 2011 và được coi là một biểu tượng hiện đại. Thơ của ông mang vẻ giản dị nhưng nó mở ra những cánh cửa dẫn đến bí ẩn của cuộc sống.

Những biểu tượng văn học mà bạn có thể thấy được đặt tên trên các bảng hiệu, tượng, tượng đài

Linh hồn của August Strindberg - một tác giả kì thị phụ nữ, đáng ghét nhưng lại là một người tài giỏi và đã trở thành huyền thoại, vẫn lảng vảng trên đường phố Stockholm. Ông đã viết cuốn tiểu thuyết “The Red Room” và vở kịch theo chủ nghĩa tự nhiên “Miss Julie”. Tại công viên Tegnérlunden có một bức tượng khổng lồ của ông. Những lời của ông còn được trích dẫn trên con phố Drottninggatan, nơi ông đã sống trong những năm cuối đời trong một tòa nhà được gọi là Blue Tower. Nếu được, bạn hãy nên đến thăm địa điểm này. Khi nhìn vào chiếc bàn với những bút, giấy và sách của Strindberg, bạn sẽ một cảm giác quen thuộc nhất định về kỷ luật, ước mơ và sự cô lập.

Tác giả August Strindberg

Địa điểm văn học nào nên được đến thăm? (nhà của một tác giả, quán nhậu, một hiệu sách tuyệt vời hay một địa điểm hư cấu nhưng truyền cảm hứng)

Bữa tiệc trao giải Nobel được tổ chức hàng năm tại Tòa thị chính Stockholm, một tòa nhà tuyệt đẹp bên dòng nước giữa thành phố. 

Trong hầm của nhà hàng Stadshuskällaren, bạn có thể thử bất kỳ bữa tối nào được phục vụ trong các bữa tiệc ngày xưa kể từ năm 1901. Tại đây, bạn có thể thử bữa tối được phục vụ khi Ernest Hemingway nhận giải Nobel Văn học năm 1954 gồm các món: cá hồi hun khói với kem - rau chân vịt hầm; thăn bò với atiso, nấm truffle với nấm; và lê với kem hồ trăn và sốt sô cô la. Nhưng hãy nhớ đặt bàn trước nhé!

Nhà hàng Stadshuskällaren với kiến trúc rất độc đáo

Trên con phố Dalagatan trong thị trấn, bạn có thể ghé căn hộ nhỏ của Astrid Lindgren, người đã viết “Pippi tất dài” và nhiều cuốn sách thiếu nhi huyền thoại khác. 

Thư viện Quốc gia đã xây dựng một không gian nằm sâu dưới lòng đất giống với ngôi nhà của nhà thơ Nelly Sachs, chủ nhân giải Nobel năm 1966. Đến thăm “cabin” của bà, góc nhỏ nơi bà ngồi viết trong bóng tối, cố gắng không làm phiền người mẹ ốm yếu của mình, là một trải nghiệm cảm động, và ớn lạnh một cách kỳ lạ. 

Thư viện Quốc gia Thụy Điển cũng lọt TOP những thư viện đẹp nhất thế giới

Nơi tuyệt vời để bạn cuộn tròn với một cuốn sách

Nhà Văn hóa thành phố là nơi gặp gỡ của những người theo chủ nghĩa hiện đại. Tọa lạc giữa thành phố, với các triển lãm nghệ thuật, quán cà phê và nhà hàng, có âm nhạc và sân khấu của các nhà văn quốc tế, nơi đây đã thu hút nhiều tác giả như Franzen, Richard Ford, Margaret Atwood, Susan Faludi, Emma Cline, Philip Pullman, Hilary Mantel, Paul Auster, John Irving, Joyce Carol OatesDennis Lehane.

Bất cứ ai cũng có thể tản bộ, đọc sách, uống cà phê, chơi cờ hoặc tham quan triển lãm tại địa điểm này. 

--------------

Những cuốn sách về Stockholm mà Lars Kepler đề xuất 

  • Tiểu thuyết tội phạm của Maj SjöwallPer Wahlöö
  • “Fredman’s Epistles and Songs” của Carl Michael Bellman 
  • “Thy Soul Shall Bear Witness” của Selma Lagerlöf
  • “Doctor Glas” của Hjalmar Söderberg
  • “Harbor” and “Let the Right One In,” John Ajvide Lindqvist
  • Thơ của Tomas Tranströmer
  • “The Red Room” và “Miss Julie” của August Strindberg
  • “Pippi tất dài” của Astrid Lindgren
  • Thơ của Nelly Sachs

Trong phần tới của “Read Your Way Around the World”, chúng ta sẽ cùng đọc để hiểu về Thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha. Các Mọt đừng bỏ lỡ nhé!

 

#DD

Nguồn: New Yorl Times

Tags: