Nói thế nào để trở thành ngôi sao trong buổi phỏng vấn
Nói thế nào để trở thành ngôi sao trong buổi phỏng vấn
Bạn đã có một bản CV hoàn hảo với đầy đủ những kỹ năng và kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm? Vậy bạn đã đủ tự tin “bán mình” trước họ chưa?
Với nhà tuyển dụng, cuộc phỏng vấn để xác định xem “người này có khả năng thành công trong tổ chức không? Và với vị trí ứng viên, bạn cần mang lại cho họ cảm giác “đây có vẻ sẽ là một nhân sự thành công”. Do đó, phỏng vấn là một trải nghiệm không mấy thoải mái với đa số ứng viên, kể cả khi được thực hiện bằng tiếng Anh hay tiếng Việt.

Nhưng nếu có sự chuẩn bị và hiểu về mục đích những câu hỏi của nhà tuyển dụng, bạn sẽ bước vào cuộc phỏng vấn với phong thái tự tin và chắc chắn sẽ thể hiện được “phiên bản tốt nhất của chính mình”

Dưới đây, Gamma giới thiệu bạn quy tắc “Talk Smart” để giúp bạn trở thành “ngôi sao” gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Nét riêng mỗi người sẽ khác nhau tùy vào suy nghĩ và triết lý sống của người đó. Để gây ấn tượng, bạn phải cho họ thấy được màu sắc riêng của mình. Sau khi xác định điểm mạnh của bản thân, hãy đưa ra định nghĩa riêng của bạn dựa trên kinh nghiệm và cảm nhận cá nhân. Hãy nhấn mạnh những kỹ năng và trình độ cần thiết cho công việc đang ứng tuyển.

Ví dụ:

Định nghĩa lại “sự kiên nhẫn” bằng màu sắc riêng của bạn:

Tôi là người kiên nhẫn = Tôi có khả năng học hỏi từ những sai lầm trước đây và áp dụng những bài học đó cho đến khi đạt được kết quả

Với câu hỏi về hành động, nhà tuyển dụng sẽ hỏi ứng viên về hành động trong một tình huống cụ thể. Qua câu trả lời để biết được cách ứng viên giải quyết các vấn đề phát sinh. Hãy trả lời theo mô hình STAR:

  • Situation (tình huống): Nêu tình huống bằng cách sắp xếp thông tin theo các câu hỏi: Who (ai), Why (tại sao), What (cái gì), Where (ở đâu), How (như thế nào)
  • Task (nhiệm vụ): nhiệm vụ và vai trò của bạn
  • Action (hành động): cách xử lý hoặc hành động của bạn
  • Result (kết quả): miêu tả kết quả đạt được, liên hệ điểm mạnh cần thiết cho công việc mà bạn ứng tuyển

Khi phỏng vấn theo nhóm, bạn nên lắng nghe câu trả lời của các ứng viên khác. Nếu chỉ đợi đến lượt mình rồi đưa ra câu trả lời giống các ứng viên trước đó, bạn sẽ không gây được ấn tượng, thậm chí còn bị đánh giá là người kém giao tiếp. Vậy khi ứng viên trước đó trả lời giống với dự định của bạn thì bạn nên làm gì?

Cách 1: Tán thành và bổ sung thêm ý kiến của bản thân

VD: I found similar information to what the other candidates have presented, Additionally, I would like to add one more point about your company. I have heard from some of your employees that your company has great training programs.

Cách 2: Nếu không bổ sung, hãy nhấn mạnh vào 1 thông tin

VD: Since other applicants provide overall information about your company. I would like to  stress your innovative automobile products.

Hãy xây dựng khung cho nội dung mình sẽ nói để có một câu trả lời mạch lạc, logic. Sắp xếp câu cả trời của bạn theo thứ tự sau: kết luận-dẫn chứng và lý do-nhấn mạnh lại kết luận. Thường xuyên luyện tập để cải thiện kỹ năng diễn đạt, nắm bắt ý và không bị bỏ sót ý.

Hãy xây dựng khung cho nội dung mình sẽ nói để có một câu trả lời mạch lạc, logic. Sắp xếp câu cả trời của bạn theo thứ tự sau: kết luận-dẫn chứng và lý do-nhấn mạnh lại kết luận. Thường xuyên luyện tập để cải thiện kỹ năng diễn đạt, nắm bắt ý và không bị bỏ sót ý.

------------------

Tìm đọc thêm các hướng dẫn bổ ích về phỏng vấn bằng tiếng Anh trong cuốn 200+ Bộ câu hỏi và trả lời phỏng vấn tiếng Anh do GAMMA phát hành.

GAMMA đem tới các sản phẩm học ngôn ngữ hữu ích và có chất lượng, với các dòng sản phẩm chính gồm: Gamma Test-prep, Gamma Junior (sách tiếng Anh cho học sinh phổ thông). Gamma Gen (sách từ vựng - ngữ pháp, tiếng Anh công sở)...

Mỗi tuần, GAMMA hẹn bạn vào ngày Năm trong chuyên mục THURSDAY WITH GAMMA với những tips học tiếng Anh siêu ngắn - siêu dễ.

 

Tags: