Những thư viện di động đã thay đổi cuộc sống của những đứa trẻ
Những thư viện di động đã thay đổi cuộc sống của những đứa trẻ
Không còn gì phải bàn cãi về việc đọc sách có thể thay đổi cuộc đời và sự trưởng thành của một người. Đối với trẻ em, điều này càng đúng hơn. Tùy thuộc vào nơi bạn sống, việc tiếp cận sách có thể dễ dàng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Nhưng với những người không có điều kiện truy cập internet hoặc thậm chí những nhu cầu cơ bản còn không được đáp ứng đủ thì hi vọng của họ chính là những thư viện di động. 

 

1/ Bokbaten Epos (Thư viện Thuyền) – Na Uy

 

Vào năm 1959, các thủ thư đã có ý tưởng về một thư viện trên biển. Tại Na Uy vào mùa đông, nhiều cộng đồng dân cư trên các hòn đảo hầu như bị cô lập. Vi là những cộng đồng nhỏ, họ không có thư viện riêng và đó là lý do Thư viện Thuyền ra đời với mục đích làm phong phú thêm cuộc sống của các cộng đồng này. 

Với 6.000 cuốn sách in và sách nói, con thuyền mang đến văn hóa và sự giải trí cho người dân trong những ngày mùa đông ảm đạm. Phi hành đoàn gồm một thuyền trưởng, một vài thủ thư, một đầu bếp và hai nghệ sĩ giải trí. Thư viện này chính xác là một điều hoàn hảo để sưởi ấm ngày đông lạnh giá.

 

 

2/ Arma de Instruccion Masiva (Thư viện xe tăng) - Argentina

 

“Weapon of Mass Instruction” là một dự án nghệ thuật/  xã hội do nghệ sĩ Raúl Lemesoff thực hiện. Tác phẩm có hình dáng là một chiếc Ford Falcon 1979 được điều chỉnh để trông giống một chiếc xe tăng quân sự mini. 

Theo blog Público, thiết kế của Raúl rất có thể "đề cập đến những chiếc xe tăng” trong thời kỳ hỗn loạn về chính trị của đất nước. Tuy nhiên, ngoài việc đưa ra tuyên bố chính trị, dự án của Raúl còn mang ý nghĩa: thứ từng là vũ khí nguy hiểm giờ đây được sử dụng để truyền bá tình yêu tri thức.

Chiếc xe chứa 2.500 cuốn sách và đi khắp đất nước để mang văn hóa và giáo dục đến những khu dân cư khó khăn nhất trên Argentina. Sau 9 năm quyên góp sách, “Weapon of Mass Instruction” được coi là biểu tượng của sự phản đối vũ khí hủy diệt hàng loạt. Suy cho cùng, cây bút còn có sức mạnh hơn thanh kiếm, vì vậy, thay vì trở thành một thế lực hủy diệt, dự án của Raúl Lemesoff là ngọn hải đăng của hòa bình đối với giới trẻ Argentina. 

 

 

3/ Biblioburro (Thư viện trên lưng lừa) - Colombia

 

Thư viện này được tạo ra ở  La Gloria, Colombia, bởi Luis Soriano. Là một giáo viên, Luis lo ngại rằng học sinh của mình không có khả năng tiếp cận sách ở nhà và quyết định phải làm gì đó để giải quyết vấn đề này.
Những gì ông đã tạo ra là một thư viện di động trên lưng hai con lừa để mang sách đến cho những trẻ em khó khăn. 

Sứ mệnh của Luis là giúp mọi người hiểu được sức mạnh của việc đọc. Hơn 4.000 trẻ em đã nhận được lợi ích từ thư viện này kể từ khi nó được tạo ra từ năm 1990. Trong một cuộc phỏng vấn, Soriano chia sẻ niềm tin của mình vào sự trưởng thành của một đứa trẻ. 

“Trẻ em sẽ khôn ngoan hơn khi chúng cầm một cuốn sách lên. Sự ngạc nhiên và trí tưởng tượng của chúng sẽ gặp nhau, và bạn sẽ thấy chúng bắt đầu cười một mình khi đọc sách.”

 

 

4/ Thư viện lạc đà Kenya - Kenya

 

Tương tự như Biblioburro của Luis Soriao, Thư viện lạc đà Kenya là một thư viện di động được vận chuyển bằng lạc đà.

Thư viện này gồm 9 chú lạc đà và 3 lữ hành đoàn, cung cấp hơn 7.000 cuốn sách cho những người du mục ở tỉnh Đông Bắc nghèo khó của Kenya. Những người tham gia vận hành thư viện đi bộ xuyên qua những vùng sa mạc rộng lớn trong nhiều ngày liên tục. Bất chấp nhiều khó khăn, thư viện này đã thành công khi có được 3.500 người đăng ký thành viên. Mỗi khi đoàn lạc đà đi qua một thị trấn, chúng đều được chào đón với vòng tay mở rộng và nét vui tươi trên gương mặt những đứa trẻ. 

Dịch vụ này phổ biến đến mức đôi khi cung không đủ cầu, nhưng với những gì họ có thể làm, thư viện này đã tạo ra một thế giới khác biệt cho những đứa trẻ vốn không có nhiều cơ hội. 

 

 

5/ Bibliomotocarro (Xe tải sách) – Italia

 

Giáo viên đã nghỉ hưu Antonio La Cava là người đã nghĩ ra ý tưởng này. Với niềm yêu thích với việc học và đọc sách, ông đã biến chiếc xe tải ba bánh của mình thành một thư viện di động với vẻ ngoài rất ấm cúng. 

Xe tải sách có thiết kế giống một ngôi nhà với mái ngói, ống khói, cửa sổ, lò sưởi, và tất nhiên không thể thiếu những cuốn sách của  Antonio

Trong gần 20 năm, Antonio đã thay 3 chiếc xe tải và đi hơn 100.000km đến những ngôi làng và thị trấn nhỏ ở Ý và đã lan tỏa sự kỳ diệu của việc đọc sách đến với những đứa trẻ trước đây không thể tiếp cận sách. 

Dù đã nghỉ hưu nhưng ông Antonio vẫn có niềm đam mê với nghề giáo và hi vọng chiếc xe tải sách của mình sẽ lan tỏa thông điệp rằng: văn hóa là dành cho tất cả mọi người chứ không phải là đặc quyền của số ít. 

Trong một cuộc phỏng vấn, Antonio đã chia sẻ hi vọng của mình với thế giới: “Tôi vô cùng lo lắng về việc già đi ở một đất nước không có độc giả… Việc làm của tôi không chỉ có giá trị cho xã hội và nền văn hóa, mà còn mang ý nghĩa đạo đức to lớn.” 

 

- Nguồn: archive.bookstr.com/

 

Tags: