Những thư viện đẹp như mơ lọt vào chung kết giải thưởng Thư viện công cộng 2021
Những thư viện đẹp như mơ lọt vào chung kết giải thưởng Thư viện công cộng 2021
Liên đoàn các Hiệp hội và Tổ chức Thư viện quốc tế (IFLA) đã công bố danh sách thư viện lọt vào vòng chung kết cho giải thưởng Thư viện công cộng hàng năm, nhằm vinh danh các thư viện công cộng mới được xây dựng. Tiêu chí xét giải dựa trên kiến trúc, công nghệ và văn hóa địa phương. Theo đó danh sách bao gồm các thư viện ở Úc, Bỉ, Na Uy, Hà Lan và Trung Quốc.

 

 

Thư viện Marrickville, Úc

Nằm ở phía tây bên trong của Sydney, thư viện Marrickville mới được xây dựng gồm 3 tầng, rộng 3.600m². Nó được xây dựng trên địa điểm của bệnh viện Marrickville đã đóng cửa từ năm 1990.

 

Hội đồng bang đã mua lại khu đất này vài năm sau đó và lên kế hoạch xây dựng một trung tâm cộng đồng nhưng họ đã không nhận được sự chấp thuận phát triển cho đến năm 2017. Ảnh: Inner West Council

 

Tòa nhà mới được ca ngợi là một ví dụ điển hình về khả năng tái sử dụng sáng tạo, phù hợp gạch, lan can bằng gỗ và cột từ tòa nhà bệnh viện ban đầu đã được đưa vào thiết kế.

Trần cong và lối đi bên trong thư viện Marrickville. Ảnh: Inner West Council

 

 

Thư viện Marrickville có các không gian tổ chức sự kiện, một gian hàng, một khu vườn ngoài trời, một sân chơi, một hệ thống thu thập robot và một bộ sưu tập sách nghệ thuật lịch sử mà trước đây công chúng không thể tiếp cận được.

Thư viện Het Predikheren, Mechelen, Bỉ

Thư viện này trước đây vốn là một tu viện bị bỏ hoang vào năm 1975. Toàn bộ tòa nhà theo phong cách baroque đã được khôi phục và có hình vuông bao quanh, với vòng ngoài bao gồm không gian văn phòng và phòng học và vòng trong với sân trong, gác xép và nhà thờ. 'Các tính năng của công trình ban đầu đã được tôn trọng nghiêm ngặt', các chuyên gia của IFLA nói.

Mặt ngoài của tu viện cổ ở Mechelen, Bỉ. Ảnh: Jasper Jacobs/ PA Images

 

Thư viện Deichman Bjørvika, Oslo, Na Uy

Người đi bộ và người đi xe đạp đi qua Thư viện Deichman mới, thư viện công cộng chính của Oslo, ở Oslo, Na Uy. Ảnh: Bloomberg/ Getty Images

Thư viện 5 tầng có view nhìn ra mặt nước này chứa tới 450.000 cuốn sách dưới giếng trời lớn. Nằm cạnh Nhà hát Opera Olso, thư viện được cải tạo như một phần của dự án đổi mới đô thị Fjord City.

Thư viện Oslo có các phòng đọc, rạp chiếu phim, khán phòng 200 chỗ ngồi dưới tầng hầm, quán cà phê, nhà hàng, phòng thu âm, phòng tập và phòng trò chơi.

Thư viện Forum Groningen, Hà Lan

Mặt ngoài của Forum Groningen. Ảnh: Lars Fortuin/ Alamy

Được mô tả như một 'cửa hàng bách hóa văn hóa', tòa nhà này không chỉ có thư viện mà còn có rạp chiếu phim, không gian triển lãm, các bộ phận của Bảo tàng Groninger, phòng thí nghiệm truyền thông, nhà hàng và sân thượng.

Nội thất của Forum Groningen, Hà Lan. Ảnh: Lars Fortuin / Alamy

Phía đông của Forum Groningen đã bị phá hủy trong chiến tranh thế giới thứ hai nhưng sau đó đã được xây dựng lại. Các chuyên gia của IFLA gọi thư viện là 'một kiệt tác văn hóa với tất cả sự hấp dẫn và thoải mái mà các công dân tương lai mong đợi.'

 

Thư viện mới Ninh Ba, Trung Quốc

ai triệu cuốn sách được trưng bày trong tòa nhà bốn tầng rộng 8.000 mét vuông của Thư viện Ninh Ba. Ảnh: Schmidt Hammer Lassen Architects / Adam Mørk

Cách Thượng Hải khoảng 200km về phía nam, Thư viện mới Ninh Ba là một trung tâm văn hóa, bao gồm thư viện dành cho trẻ em, thư viện 24 giờ, thư viện dành cho người khiếm thị, hai giảng đường, quán cà phê và một phòng đọc lớn. Tầng trệt kết nối với một quảng trường công cộng và một vùng đất ngập nước.

Theo Bình Nguyên (dịch) - VNQĐ

Tags: