Những người thành công thường làm gì trước bữa sáng?
Những người thành công thường làm gì trước bữa sáng?
Thành công đòi hỏi nhiều thời gian - Đó là lí do vì sao những người thành công nhất thường khởi đầu ngày mới từ rất sớm.

Chủ doanh nghiệp là một kiểu người rất độc đáo. Chúng tôi thích làm việc theo ý thích của mình và được biết đến vì sự yêu thích gần như là ám ảnh với những thói quen. Nhưng chuyện gì cũng có lí do của nó. Thói quen giúp chúng tôi hoàn thành mục tiêu, giữ được động lực, hạn chế những khoảng thời gian chết và cũng làm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thói quen quan trọng nhất của một doanh chủ là thói quen buổi sáng. Nếu bạn bắt đầu một ngày mới uể oải, làm thế nào bạn có thể làm việc năng suất, đầy đủ động lực và tập trung cao độ trong suốt thời gian còn lại trong ngày?

Để đảm bảo bạn khởi động ngày mới đúng cách, bạn có thể tham khảo 7 việc mà mọi doanh chủ làm trước 7 giờ sáng

1. Thức dậy tỉnh táo

Những ông chủ thành công như Richard Branson được biết đến là những người dậy rất sớm.

Nhà sáng lập của Virgin Group giải thích như thế này: "Tôi luôn luôn dậy từ rất sớm. Tương tự như việc giữ thái độ tích cực, hay kiểm soát hình thể cân đối, dậy sớm cũng là một thói quen mà bạn phải cố gắng duy trì. Trong 50 năm làm kinh doanh, tôi đã học được rằng nếu tôi dậy sớm, tôi có thể làm được nhiều thứ hơn trong ngày hôm đó, và trong cả cuộc đời"

Khi bạn dậy trước 7 giờ, bạn có thời gian để đọc tin tức, tổng hợp các luồng suy nghĩ hay tập thể dục. Những việc này giúp bạn không phải cuống cuồng ra khỏi cửa trong tình trạng vừa khó chịu vừa thiếu tập trung mỗi sáng đi làm.

Dậy sớm đồng nghĩa với việc bạn phải ngưng bật nút "Nhắc lại" bằng cách ngủ đủ giấc mỗi đêm - tốt nhất là khoảng 7 đến 9 tiếng.

Bên cạnh việc giúp bạn dậy sớm, ngủ đủ giấc còn giúp bạn khoẻ khoắn hơn, tăng khả năng ghi nhớ, học tập, tăng năng suất làm việc và giữ tâm trạng tốt. Thậm chí ngủ đủ còn khiến bạn ít đưa ra những quyết định tài chính mạo hiểm, giảm stress, giảm béo và tăng cơ khi tập luyện.

2. Tránh dùng điện thoại

Nghe thì có vẻ hơi bị điên, nhưng có một vài lí do rất hợp lí để không đụng đến cái điện thoại đầu tiên khi vừa mới bình minh. Đầu tiên, đặt điện thoại ngay bên cạnh cả đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn vì ánh sáng phát ra từ màn hình hoặc các thông báo nhảy suốt đêm.

Thêm vào đó, cắm mặt vào inbox hoặc các kênh truyền thông xã hội dễ làm bạn stress và xao nhãng khỏi những công việc cần làm. Thay vì đặt mục tiêu trong ngày, bạn lại trả lời email giận dữ của một khách hàng. Đó không phải là cách hay nhất để khởi động một ngày mới.

3. Tập thể dục hoặc tập thiền

Cho dù bạn chạy bộ, nâng tạ, bơi, yoga hay đọc kinh thì tập luyện thường xuyên hay thiền đều giúp giảm stress, khiến bạn vui vẻ hơn, giàu năng lượng hơn, ngủ tốt hơn, tăng khả năng miễn dịch và giúp ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh trong tương lai. Và cả bạn cả các doanh chủ đều có thể thể dục thể thao và thiền định mỗi buổi sáng để tập trung làm những việc cần hoàn thành trong ngày và sáng tạo ra những ý tưởng mới. 

4. Ăn sáng khoa học

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày vì nó tiếp nhiên liệu cho bộ não và cơ thể trong cả ngày. Nhưng không phải ăn gì cũng có tác dụng như nhau. Hãy bỏ qua bánh donut và pizza, thay vào đó hãy lên thực đơn có:

Carbohydrates tốt (như yến mạch hay bánh mì đen)

Protein ít béo (như trứng, các loại hạt cứng, rau xanh, đậu)

Hoa quả và rau

Các sản phẩm thay thế sữa (như đậu tương, quả hạnh, sữa gạo)

Uống một cốc trà hay cà phê khi ăn sáng cũng không tồi nhưng hãy thử nhấm nháp một cốc nước chanh trước khi bạn ăn.

Tác giả Travis Bradberry cho biết: "Uống nước chanh ngay khi thức dậy giúp tăng cường năng lượng cả về thể chất lẫn tinh thần. Nước chanh cung cấp nguồn năng lượng cho cả ngày bằng cách thúc đẩy quá trình hấp thụ dinh dưỡng trong dạ dày. Việc đầu tiên bạn cần làm khi vừa dậy là uống nước chanh (với một cái dạ dày rỗng) để có hiệu quả tốt nhất"

"Bạn nên chờ khoảng 15 - 30 phút sau khi uống nước chanh rồi mới ăn (thời gian này tốt nhất là dành cho một số hoạt động thể thao). Chanh là loại quả giàu dinh dưỡng, trong chanh có chứa kali, vitamin C và chất chống ô xi hoá. Nếu bạn dưới 67 kg, bạn có thể dùng nửa quả chanh, nếu trên 67 kg, bạn hãy sử dụng cả quả. Đừng uống chanh suông vì như thế rất hại cho răng bạn" 

Bữa sáng cũng là một khoảng thời gian rất tuyệt để bạn có thể quây quần với gia đình.

5. Lên dây cót tinh thần

Có những buổi sáng bạn thậm chí không muốn ra khỏi giường. Thời tiết thì khó chịu và bạn gặp phải một vấn đề rất to. Đấy vẫn chưa phải là ngày tàn của thế giới, nhưng thế đã đủ để diệt sạch động lực của bạn trong mấy ngày sau.

Vì thế các doanh chủ thành công luyện cách nâng cao tinh thần mỗi sáng. Bạn có thể đọc một quyển sách truyền cảm hứng, ghi nhớ các câu trích dẫn tạo động lực, thực hiện một dự án yêu thích, hay ghi lại những suy nghĩ hay trải nghiệm trong sổ hay trên blog, nói chung, hãy dành vài phút để đưa mình vào trạng thái phấn chấn trước khi bắt đầu một ngày làm việc.

Nếu những mẹo trên không hiệu quả, hãy viết lại danh sách những gì mà bạn biết ơn.

Tim Ferris, tác giả của quyển "Tuần làm việc bốn giờ" chia sẻ: "Ghi chép theo từng khoảng 5 phút là một liệu pháp chữa trị, ít nhất với tôi thì là thế, vì tôi thuộc kiểu người như vậy. Việc ghi chép không chỉ giúp tôi hoàn thành nhiều việc hơn mà còn cảm thấy dễ chịu hơn trong suốt cả ngày, niềm vui và sự hài lòng không phải tự nhiên mà đến với tôi."

6. Đặt mục tiêu và những việc ưu tiên

Mỗi sáng thứ hai, bạn hãy đặt mục tiêu cho tuần này của mình. Những ngày còn lại, hãy viết ra mục tiêu và những việc cần làm ngay trong ngày hôm đó. Hãy nghĩ về cách bạn sẽ hoàn thành các mục tiêu này trong khi đang tắm, đang đi bộ hay bất cứ khi nào bạn có thời gian yên tĩnh 

Cách tốt nhất để gạch bỏ hết những đầu việc trong danh sách việc cần làm là bắt đầu từ việc khó nhằn nhất - hay việc bạn sợ làm nhất. Trì hoãn không làm thì ngày mai việc đó vẫn nằm ở đấy. Hãy hoàn thành chúng luôn và ngay để bạn có thể dành thời gian làm cái khác.

7. Nghiêm túc bắt tay vào công việc

Cuối cùng cũng là lúc bắt đầu công việc hàng ngày. Giờ bạn có thể cầm lấy điện thoại, đọc và gửi email, mở các trang social media, kiểm tra các tin tức có liên quan đến công việc, và xem xét các thông số, ví dụ như dữ liệu bán hàng ngày hôm trước. Những dữ liệu này có thể thay thế danh sách việc cần làm, nhưng vì bạn đã có một khởi đầu hợp lí, bạn có sự chuẩn bị, bạn sẵn sàng bước vào văn phòng làm việc.

Bằng cách xây dựng, duy trì thói quen buổi sáng, bạn sẽ phát triển những thói quen giúp bạn khoẻ hơn, năng suất hơn và sẵn sàng đối mặt với mọi hoàn cảnh khó khăn. Trên con đường đi tìm thói quen buổi sáng lí tưởng, bạn có thể sẽ phải thử hay nhầm chỗ này chỗ kia nhưng chắc chắn những thói quen này sẽ khiến bạn thành công hơn trong cả cuộc sống và công việc.

Trạm Đọc/ Theo Entrepreneur 

Tags: