Những cuốn sách giúp bạn cảm thấy tốt hơn và nên đọc trước khi đi ngủ
Những cuốn sách giúp bạn cảm thấy tốt hơn và nên đọc trước khi đi ngủ
Những cuốn sách phù hợp để đọc trước khi đi ngủ là những cuốn sách đủ thú vị để bạn mong chờ, nhưng không quá kịch tính đến mức kích thích hệ thần kinh của bạn hoặc khiến bạn thao thức. Dưới đây là những cuốn sách bạn nên đọc trước khi đi ngủ để cảm thấy tốt hơn và ngủ ngon hơn. 

 

1/ 10% hạnh phúc hơn

 

Daniel Goleman, tác giả của “Trí tuệ xúc cảm” đã nhận xét rằng: “‘10% hạnh phúc hơn’ là cuốn sách hay về thiền định dành cho dân nghiệp dư, kẻ hoài nghi hoặc chỉ đơn thuần là tò mò. Cuốn sách mang đến cho chúng ta một chuyến tham quan sâu sắc, hấp dẫn và vui nhộn về những góc tối của tâm trí và những gì chúng ta có thể làm để tìm thấy niềm tĩnh lặng trong tâm trí.”

Trong cuốn sách này, tác giả Dan Harris đã khám phá phương pháp gia tăng hạnh phúc khả thi với bất kỳ ai. Phương pháp mà anh luôn nghĩ nó vô dụng và nghĩ sẽ chẳng bao giờ sử dụng: Thiền chánh niệm. 

Dan Harris đã đi sâu vào thế giới của các CEO, nhà khoa học và thậm chí cả quân nhân để tìm câu trả lời cho mối hoài nghi sâu sắc trong thế giới tâm linh của mình. Toàn bộ cuộc hành trình của anh gói gọn trong “10% hạnh phúc hơn”

Với cuốn sách này, bạn sẽ tìm kiếm được phương pháp duy trì tâm thế bình tĩnh, sự tập trung và niềm hạnh phúc cuộc sống.

 

2/ Đời ném ta chanh, xử nhanh bằng đường 

 

Đây là cuốn cẩm nang hướng dẫn bạn cải thiện cuộc sống ngay từ nơi bạn đang ở bằng công thức 5 bước đơn giản đến từ tác giả Zack Friedman.

Friedman cho chúng ta thấy hạnh phúc không phải là thứ có thể trì hoãn mà phải là trung tâm của cuộc sống chúng ta lúc này. Và đó chính là điều sẽ giúp thúc đẩy sự thành công và vĩ đại của chúng ta ngày hôm nay. 

Tác giả sẽ chỉ cho bạn rằng chúng ta có nhiều quyền năng hơn những gì chúng ta nghĩ và làm thế nào để kiểm soát nhiều hơn những gì chúng ta muốn trong cuộc sống.

 

3/ Câu chuyện cơ thể con người

 

 

Khởi đầu cuốn sách này, bạn sẽ trở về 3 triệu năm trước và bắt đầu cuộc hành trình tìm hiểu về nguồn gốc con người, cách chúng ta tiến hóa và những sinh vật giống người đã không đến được với thế giới hiện đại. 

“Câu chuyện về cơ thể con người” sẽ mang đến cho bạn cái nhìn thú vị về tổ tiên xa xưa của chúng ta, cũng như cách họ sống, di chuyển và thay đổi qua nhiều thế kỷ. 

 

4/ Sống cuộc đời bạn muốn

 

Khi được hỏi về việc tại sao không xuất bản sách thường xuyên, Glennon Doyle trả lời rằng: Cô sẽ không bao giờ viết một cuốn sách mới cho đến khi trở thành một người phụ nữ mới. Trong vài năm qua, Glennon Doyle đã trở thành một người phụ nữ mới, vậy nên “Untamed - Sống cuộc đời bạn muốn” là quyển sách kể về câu chuyện đó.

Đây là câu chuyện về một người phụ nữ đã học được rằng, làm người mẹ có trách nhiệm không phải là sống dần chết mòn vì con cái, mà phải dạy cho con cái cách sống trọn vẹn.

Đây là câu chuyện về việc tìm cách ly hôn, xây dựng một gia đình mới và khám phá rằng ra rằng, sự tan vỡ hay toàn vẹn của một gia đình không phụ thuộc vào cấu trúc của nó, mà phụ thuộc vào việc mỗi thành viên trong gia đình được sống đúng với con người thật của mình.

Và hơn hết, “Untamed - Sống cuộc đời bạn muốn” là câu chuyện đầy cảm hứng, giúp ta đủ tin tưởng vào bản thân để làm hòa với cơ thể, tôn vinh cơn giận và nỗi đau khổ của mình, sau cùng là giải phóng bản năng chân thật nhất, ngông cuồng nhất để trở thành một người phụ nữ mà ta tự hào nói: Đây chính là tôi!

 

5/ Giải bài toán hạnh phúc

 

Trong cuốn sách này, tác giả Mo Gawdat đặt câu hỏi về những khía cạnh căn cơ nhất trong sự tồn tại của chúng ta; ông chia sẻ những lý do ẩn giấu khiến ta đau khổ, và vạch ra kế hoạch từng bước để có được hạnh phúc dài lâu và sự hài lòng bền vững. Ông chỉ cho chúng ta cách nhìn đời thông qua một lăng kính trong suốt, ông dạy chúng ta cách xua tan những ảo tưởng che mờ suy nghĩ: vượt lên khỏi những điểm mù, trân trọng năm sự thật tối cao.

Trong hơn 10 năm, tác giả đã lấy hạnh phúc làm đề tài nghiên cứu chính của mình, đào sâu vào các sách vở về đề tài này, trao đổi với hàng ngàn người trên một trăm quốc gia. 

Mo Gawdat đã áp dụng thứ logic siêu đẳng cũng như những kỹ năng giải quyết vấn đề của mình để giúp ta hiểu cách bộ não xử lý niềm vui lẫn nỗi buồn, và rồi ông dùng chính những thứ ấy để giải bài toán hạnh phúc. Kết quả là dù phải đối mặt với trở ngại nào, mang theo gánh nặng nào, kinh qua thử thách nào, chúng ta vẫn đều có thể hài lòng với hoàn cảnh hiện tại và lạc quan về tương lai.

 

6/ Bẫy hạnh phúc

 

Trong cuốn sách này, Tiến sĩ Russ Harris giải thích cách hầu hết chúng ta cố gắng tìm kiếm hạnh phúc nhưng kết cục lại khiến bản thân đau khổ, căng thẳng và lo lắng. Để rồi Russ Harris cung cấp cho bạn một phương tiện để thoát khỏi đại dịch căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, mở ra những bí mật để có một cuộc sống thực sự trọn vẹn. Đó chính là Liệu pháp Chấp nhận và Cam kết (ACT). Liệu pháp này sẽ giúp bạn giải phóng bản thân khỏi trầm cảm, lo lắng và bất an, thay vào đó xây dựng một cuộc sống ý nghĩa, hiểu rõ giá trị của bạn, phát triển lòng trắc ẩn và tìm thấy sự hài lòng thực sự với hướng dẫn lớn hơn và tốt hơn để:

  • Giảm căng thẳng và lo lắng
  • Xử lý những suy nghĩ và cảm xúc đau đớn hiệu quả hơn
  • Phá vỡ thói quen tự hạ thấp bản thân
  • Vượt qua sự bất an và nghi ngờ bản thân
  • Xây dựng mối quan hệ tốt hơn
  • Cải thiện hiệu suất và tìm kiếm sự thỏa mãn trong công việc

Bẫy hạnh phúc – cuốn sách dành cho tất cả mọi người. Cho dù bạn đang thiếu tự tin, đối mặt với bệnh tật, đương đầu với mất mát, làm việc với áp lực cao hay đang bị lo lắng, trầm cảm, cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách xây dựng hạnh phúc đích thực, từ trong ra ngoài.

 

7/ Dấn thân vào hoang dã

 

“Em đã sống cả một đời lạc lõng giữa những đám đông. Thật khó khăn. Đôi khi, ngôi nhà của chúng ta là nơi duy nhất em cảm thấy không hoàn toàn một mình. Em luôn có cảm giác em đang đi trên một con đường mà chính bản thân em cũng không thể nào hiểu nổi vì cả chặng đường ấy chỉ có duy nhất một kẻ độc hành là em. Không có ai đi trước em và bảo em rằng: ‘Không sao đâu. Có những giáo sư - nhà nghiên cứu-người kể chuyện - nhà lãnh đạo-người khởi nghiệp -người chửi thề, tất cả bọn họ đều tin vào giá trị của lòng tin. Việc của bạn lúc này là vững tin bước tiếp’.”

Khi nói ra những lời này, Brene Brown đang tựa trên vai chồng cô, Steve với dòng nước mắt dâng trào của kẻ độc hành cô đơn không có người dẫn dắt.

Lúc ấy, hẳn cô không biết rằng, có một ngày cô sẽ trở thành người dẫn đường cho hàng triệu triệu kẻ độc hành cô đơn khác, trên con đường đi tìm về bản ngã của chính mình.

 

8/ Hoang dã - Hành trình tìm lại mình

 

“Hoang dã” là cuốn hồi ký của Cheryl Strayed về chuyến hành trình đi bộ 1.770km dọc theo đường mòn Pacific Crest Trail khi cô 26 tuổi. 

Sau khi trải qua những năm tháng tàn tạ, mất phương hướng, phải chịu đựng cái chết của người mẹ thân yêu và cuộc ly dị đầy đau khổ, cô đã quyết tâm “xách balo lên và đi”. Và trong suốt cuộc hành trình dài hơn 1000 dặm, cô đã gặp được rất nhiều người, vượt qua nhiều thử thách tưởng chừng như không thể, để rồi chiêm nghiệm lại cuộc đời, tìm lại được chính mình.

Sau khi được xuất bản vào tháng 3 năm 2013, “Wild” đã nhanh chóng leo lên vị trí dẫn đầu trong danh sách best-seller ở Mỹ và chiếm giữ vị trí đó trong vòng 7 tuần liên tiếp. Tính đến nay,Wild đã được dịch ra 28 thứ tiếng và được chuyển thể thành phim năm 2014.

 

9/ Đủ dũng cảm để yêu thương chính mình

 

Cheryl Strayed tự gọi mình là người góp nhặt những câu trích dẫn.

Cô góp nhặt lời châm ngôn, từ nhí nhố cho đến thâm sâu, từ âu sầu đến ngây ngất, từ rất đơn giản cho đến cực phức tạp, từ truyền cảm cho đến nghiêm trang. Bất cứ khi nào bạn cần kiếm tìm sự an ủi hay động viên, một cái nhìn thông tuệ hay một cú hích để sáng mắt ra - hãy tìm đến những câu trích dẫn.

Những câu trích dẫn chính là cuốn sổ tay hướng dẫn bé nhỏ cho tâm hồn. Chính sự trân trọng mà Cheryl dành cho những lời văn và ngôn từ vì sự hữu dụng tuyệt vời của chúng, đã thúc đẩy cô tổng hợp lại thành cuốn sách này.

Cuốn sách là những câu viết về tình yêu, về hạnh phúc, về gia đình, cuộc sống, và về bản thân chúng ta. Chúng giúp ta tìm thấy đúng con đường ta nên đi, là ánh sáng và hy vọng, là niềm tin để vững bước trên một con đường tích cực nhất và giúp ta vượt qua những tháng ngày thăng trầm.

- “Tình yêu là chất dinh dưỡng thiết yếu của chúng ta. Thiếu tình yêu, cuộc đời chẳng còn nhiều ý nghĩa. Nó là thứ đẹp nhất chúng ta cho đi và là thứ quý giá nhất chúng ta nhận lại. Nó xứng đáng với tất cả mọi sự tán dương.”

- “Bạn chẳng thể tới được nơi bạn muốn, nếu không bước chân lên chuyến xe hành trình.”

- “Có lẽ chỉ khi hiểu thế nào là bóng tối, bạn mới học được cách trân trọng ánh sáng.”

 

10/ Điều kỳ diệu lớn

 

Cuốn sách này được viết bởi tác giả cuốn sách “Ăn, Cầu nguyện, Yêu”, và dành cho bất cứ ai muốn tạo ra một cái gì đó. Có lẽ bạn đã nghĩ đến việc viết một cuốn sách hoặc vẽ một bức tranh?

Elizabeth Gilbert khuyến khích chúng ta phát huy sự sáng tạo và sáng tạo vì mục đích sáng tạo.

Cuốn sách sẽ thay đổi cách bạn nghĩ về quá trình sáng tạo và bạn sẽ nhận ra rằng việc sáng tạo đơn giản chỉ vì mục đích muốn tạo ra một điều gì đó sẽ mang lại cho bạn niềm vui.

Trong cuốn sách này, bạn sẽ học được: 

  • làm thế nào để nắm lấy khía cạnh sáng tạo của bạn
  • làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi lớn nhất của bạn
  • thành thật với chính mình
  • làm thế nào để buông bỏ đau khổ
  • để nuôi dưỡng niềm vui trong cuộc sống của bạn

 

11/ Sống tối giản - Tối thiểu để đạt tối đa

 

Có rất nhiều cuốn sách viết về lối sống tối giản trên thị trường, nhưng điểm đặc biệt của cuốn “Sống tối giản” của Becker là sự sâu sắc trong cách ông liên kết cách thức và lý do chúng ta nên chọn lối sống tối giản. Qua từng câu chuyện của mình, tác giả dẫn dắt bạn đến một cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về lối sống tối giản. Đó là chủ nghĩa tiêu dùng, sự nhầm lẫn giữa chủ nghĩa tiêu dùng với niềm hạnh phúc đích thực, sự ảnh hưởng của các thế hệ đối với quan niệm của mỗi người, những quan niệm sai lầm thường thấy khi nói về lối sống tối giản…

Tất nhiên, cuốn sách này cũng gồm rất nhiều lời khuyên và hướng dẫn từng bước giúp bạn tiếp cận, xây dựng và duy trì lối sống tối giản cho riêng mình. Một loạt các chỉ dẫn như làm thế nào để bắt tay vào công cuộc tinh gọn đồ đạc một cách dễ dàng, xử lý những khu vực nhiều thử thách trong nhà hay, hình thành các thói quen mới để duy trì lối sống tối giản… được tác giả Joshua Becker chia sẻ lần lượt trong nhiều chương của cuốn sách.

 

12/ Hoàng tử bé

 

“Hoàng tử bé” giữ kỷ lục là cuốn sách tiếng Pháp được dịch nhiều nhất. Câu chuyện vượt thời gian này kể về cuộc hành trình xuyên vũ trụ của một cậu bé, nơi cậu tìm hiểu về hành vi của người lớn thông qua những cuộc gặp gỡ phi thường, đỉnh cao là chuyến du hành đến Trái đất. Tác phẩm kinh điển ngắn này không chỉ là một cuốn sách ngắn để đọc xong trong cuối tuần, mà cồn truyền tải những bài học sâu sắc về ý nghĩa thực sự của cuộc sống. 

- Trạm Đọc tổng hợp

 

Tags: