Ngoài
Ngoài "451 độ F", có những cuốn sách nào của Bradbury đã được xuất bản tại Việt Nam?
Ray Bradbury Douglas là một nhà văn người Mỹ chuyên sáng tác các tác phẩm kinh dị, khoa học viễn tưởng và bí ẩn. Và có lẽ nhắc đến ông, người ta sẽ thường nhắc tới tác phẩm “451 độ F”.

“451 độ F” của Bradbury là câu chuyện về một thế giới nơi truyền hình thống trị và văn chương ngấp nghé trên bờ tuyệt chủng, nơi thông tin nông cạn được tung hô còn tri thức và ý tưởng thì bị ruồng rẫy, nơi tàng trữ sách là phạm pháp. 

>> Đọc thêm về “451 độ F”

Tác phẩm này đã quá đỗi nổi tiếng nhưng bên cạnh tác phẩm này, đã có những tác phẩm nào của Bradbury được xuất bản tại Việt Nam? Hãy cùng Trạm điểm qua nhé!

“Cốt truyện tài, văn chương đẹp, nhân vật thật hơn cả thật… chẳng nhà văn nào sánh ngang Ray Bradbury.”

- Đó là những gì mà tờ The New York Times đã nhận xét về cuốn sách “Người Minh Họa”.

“Người minh họa” là tuyển tập gồm 18 truyện ngắn khoa học viễn tưởng được xuất  năm 1951. Chủ đề lặp đi lặp lại xuyên suốt các câu chuyện là sự xung đột một cách lạnh lùng giữa công nghệ và tâm lý con người. 18 truyện ngắn ấy được kể lại bằng 18 hình xăm trên cơ thể một người đàn ông.

Khiêu khích và mạnh mẽ, “Người Minh Họa” là sự pha trộn thần kỳ giữa phép thuật, trí tưởng tượng và sự thật khiến người đọc cảm giác hào hứng như đang tham gia vào chuyến du hành liên hành tinh, điên cuồng như như đang bước đi trong cơn mưa triệu năm và được an ủi như đang ở trong một nghi lễ đơn giản, quen thuộc diễn ra vào đêm cuối cùng của thế giới. 

"Xứ tháng Mười" là thế giới linh hồn của riêng Bradbury, nơi định cư của những nỗi kinh hoàng và ma quái ẩn khuất thật sâu trong mỗi chúng ta. Ở xứ ấy có chiếc bình thủy tinh chứa những ký ức và cơn ác mộng; đứa trẻ sơ sinh âm mưu giết chết mẹ mình; và bộ xương của một người có thể chiến đấu chống lại “chủ nhân”…

19 câu chuyện đáng kinh ngạc trong tập truyện sẽ đưa người đọc tham gia vào chuyến hành trình không thể nào quên của những điều huyền bí, khám phá những góc khuất tối tăm, đáng sợ vượt qua trí tưởng tượng của con người.

Tờ The Guardian đã nhận xét về cuốn sách này: “Đừng để sức quyến rũ bay bổng của ngôn từ Bradbury lừa gạt: con người này quyết lòng quấy rối ta, phiền nhiễu ta, hủy hoại ta.”

Sao Hỏa, trong trí tưởng tượng của Bradbury những năm bốn mươi của thế kỷ hai mươi, không có gì giống với hành tinh lạnh lẽo khô khốc chúng ta biết tới ngày nay. Đó là một nơi có bầu khí quyển gần như Trái Đất, sinh sống một giống loài thông minh khá giống loài người. Đó là xứ sở của những rặng núi xanh lam, của những dòng kênh xanh lục, của những cây cột pha lê, của lớp bụi mờ phủ lên những thành phố tráng lệ đã chết. Sao Hỏa của Bradbury là một chốn của hy vọng, của ảo mộng và của ẩn dụ. Chính ở nơi đây, những kẻ xâm lược Trái Đất đã đến, tháo chạy khỏi một thế giới không tương lai đến một miền đất hứa, một giấc mơ Mỹ thứ hai. Người Trái Đất tràn lên Sao Hỏa, để rồi bị chính Sao Hỏa ru ngủ trong những tiện nghi thân quen lọc lừa, rù quến trong ánh hào quang còn sót lại của chủng loài bản địa cổ xưa đầy bí hiểm.

Trong "Biên niên ký Sao Hỏa", Bradbury phơi bày những tham vọng, điểm yếu và sự thiếu hiểu biết của chúng ta trong một thế giới kỳ lạ và ngoạn mục, nơi con người không thuộc về. 

Ngoài 3 cuốn sách trên, trong thời gian tới, bạn mong cuốn sách nào của Bradbury sẽ được xuất bản tại Việt Nam?

- Trạm Đọc tổng hợp

Tags: