Nếu bạn đã xem Oppenheimer, bạn nên tìm hiểu 10 cuốn sách sau!
Nếu bạn đã xem Oppenheimer, bạn nên tìm hiểu 10 cuốn sách sau!
Oppenheimer của Christopher Nolan cuối cùng cũng ra rạp, kể câu chuyện về nhà vật lý J. Robert Oppenheimer (do Cillian Murphy thủ vai). Nó không chỉ nói về Oppenheimer, mà còn về Dự án Manhattan và về vụ thử nghiệm bom nguyên tử đầu tiên tại địa điểm ngày nay được gọi là Điểm Trinity. Dưới đây là 10 cuốn sách bạn nên xem xét nếu bạn quan tâm đến Oppenheimer và bom nguyên tử, trong đó bao gồm cả cuốn tiểu sử dày 700 trang mà Nolan đã dựa vào đó để làm nên bộ phim này.

1/ American Prometheus: The Triumph and Tragedy of J. Robert Oppenheimer (Tạm dịch: American Prometheus: Chiến thắng và Bi kịch của J. Robert Oppenheimer)

Hãy bắt đầu với cuốn sách mà Christopher Nolan đã dựa vào để làm nên bộ phim Oppenheimer. Cuốn tiểu sử hoàn chỉnh về Oppenheimer của Kai Bird và Martin J. Sherwin đã nhận về giải Pulitzer năm 2006. 

Trong cuốn sách này có một phân đoạn đã cuốn hút Nolan. Ông đã nói với tờ Los Angeles Times: “Los Alamos - địa điểm sẽ đi vào lịch sử vẻ vang hoặc là một sự ô nhục, cũng chính là nơi Oppenheimer và anh trai thường xuyên đến cắm trại. Đột nhiên, như thể có tia chớp lóe lên trong đầu, tôi nghĩ đó là mối liên hệ cá nhân nhất có thể giữa một nhân vật và một sự thay đổi to lớn đối với thế giới mà không thể chối bỏ.”

 

2/ The Making of the Atomic Bomb (Tạm dịch: Quá trình chế tạo bom nguyên tử)

Cuốn sách “The Making of the Atomic Bomb” của Richard Rhodes, cũng đoạt giải Pulitzer, kể về lịch sử của vũ khí hạt nhân. 

Như nhà xuất bản mô tả: "Từ điềm báo sớm nhất về năng lượng hạt nhân trong tác phẩm của H.G. Wells đến tia sáng ở Trinity tại Alamogordo và cuộc chạy đua vũ trang trong Chiến tranh Lạnh, phát minh đáng sợ này đã mãi mãi thay đổi tiến trình lịch sử loài người. “The Making of the Atomic Bomb” cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về câu chuyện đó.”

 

3/ 109 East Palace: Robert Oppenheimer and the Secret City of Los Alamos (Tạm dịch: 109 East Palace: Robert Oppenheimer và Thành phố bí ẩn Los Alamos)

Nếu bạn tò mò về những người sống ở thành phố bí mật Los Alamos trong Dự án Manhattan, bạn nên tìm hiểu về “109 East Palace”. 

Ông của tác giả Jennet Conant, James B. Conant, là một nhà hóa học đã tham gia vào dự án, mang đến cho bà cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của những người ở Los Alamos. 

Trong cuốn sách, bà không đi sâu vào cái mà bà gọi là “câu chuyện khám phá khoa học”, thay vào đó bà hướng sự chú ý của mình vào cuộc sống của những nhân viên chủ chốt trong Dự án Manhattan.

 

4/ The Ruin of J. Robert Oppenheimer: And the Birth of the Modern Arms Race (Tạm dịch: Sự tàn lụi của J. Robert Oppenheimer: Và sự ra đời của cuộc chạy đua vũ trang hiện đại)

Điều gì đã xảy ra với Oppenheimer sau Thế chiến II? Cuốn sách của Priscilla J. McMillan tập trung vào giai đoạn 1949 - 1955, và phiên tòa xét xử Oppenheimer khi ông bị buộc tội vi phạm an ninh quốc gia.  

Như McMillan viết trong phần giới thiệu: "Những kẻ thù của Oppenheimer đã sử dụng sự lừa dối và phản bội để làm bẽ mặt và trục xuất ông khỏi các dịch vụ công... Ngày nay, di sản của ông với tư cách là một công chức sẵn sàng lên tiếng khi bất đồng quan điểm thậm chí còn có ý nghĩa và truyền cảm hứng hơn so với trước đây."

 

5/ The First Atomic Bomb: The Trinity Site in New Mexico (America’s Public Lands) (Quả bom nguyên tử đầu tiên: Điểm Trinity ở New Mexico (Vùng đất công cộng của Mỹ))

Vụ thử bom nguyên tử ở sa mạc New Mexico, ba tuần trước khi ném xuống thành phố Hiroshima, diễn ra tại nơi mà ngày nay được gọi là "Điểm Trinity". Nơi đây sẽ mở cửa cho công chúng một ngày trong năm. 

Tác giả Janet Farrell Brodie tập trung nói về tính địa điểm và môi trường của nơi "mang sức nặng lịch sử đặc biệt trong ký ức của người Mỹ."

 

6/ Now It Can Be Told: The Story Of The Manhattan Project (Tạm dịch: Dự án Manhattan: Chuyện chưa kể)

Tướng Leslie Groves là người đã thuê Oppenheimer, lên kế hoạch cho các cơ sở ở Los Alamos, và về cơ bản là biến Dự án Manhattan thành hiện thực. (Trong phim Oppenheimer, diễn viên Matt Damon đã vào vai Leslie Groves). 

Trong cuốn sách này, Groves đã kể lại câu chuyện của mình. Trong lời mở đầu, ông viết: “Tôi chỉ ghi lại đây những gì tôi đủ tư cách để viết, những trải nghiệm của riêng tôi trong quá trình phát triển năng lượng nguyên tử từ ngày 17/9/1942 đến ngày 31/12/1946, khoảng thời gian tôi phụ trách Dự án Manhattan."

 

7/ The General and the Genius: Groves and Oppenheimer - The Unlikely Partnership that Built the Atom Bomb (Tạm dịch: Vị tướng và thiên tài: Groves và Oppenheimer - Mối quan hệ hợp tác không tưởng tạo nên bom nguyên tử)

Trong cuốn tiểu sử kép về Graves và Oppenheimer này, James Kunetka tập trung phân tích mối qua hệ hợp tác trong 3 năm của hai nhân vật này, một mối quan hệ tưởng chừng khó có thể xảy ra và cách họ chế tạo bom nguyên tử. 

 

8/ Hiroshima Nagasaki: The Real Story of the Atomic Bombings and Their Aftermath (Tạm dịch: Hiroshima và Nagasaki: Câu chuyện có thật về vụ đánh bom nguyên tử và hậu quả của nó)

Trong “Hiroshima Nagasaki”, nhà báo Paul Ham phân tích các vụ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản, bác bỏ ý kiến ​​cho rằng các cuộc tấn công là hợp lý vì chúng đã kết thúc chiến tranh. Thay vào đó, ông lập luận rằng Nhật Bản đã thất bại trước những vụ ném bom đó. 

Publisher's Weekly gọi cuốn sách của ông là "cuốn sách phải đọc cho những ai quan tâm đến các khía cạnh đạo đức của chiến tranh tổng lực và chiến lược quân sự nói chung."

 

9/ The Day the Sun Rose Twice: The Story of the Trinity Site Nuclear Explosion, July 16, 1945 (Tạm dịch: Mặt trời lại mọc trong ngày: Chuyện về vụ nổ hạt nhân tại Trinity Site, ngày 16/7/1945)

“The Day the Sun Rose Twice” của Ferenc Morton Szasz là câu chuyện về vụ nổ bom hạt nhân đầu tiên ở New Mexico. 

Trong phần giới thiệu, tác giả đã viết: “Những gì đã xảy ra ở Trinity vào sáng thứ Hai đó phải được coi là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong một nghìn năm qua,” 

 

10/ The Manhattan Project: The Birth of the Atomic Bomb in the Words of Its Creators, Eyewitnesses, and Historians (Tạm dịch: Dự án Manhattan: Sự ra đời của bom nguyên tử theo lời của những người tạo ra nó, nhân chứng và nhà sử học)

Từ góc nhìn của những ngôi thứ nhất, “The Manhattan Project” là tập hợp các tài liệu về những gì đã xảy ra ở Los Alamos. 

Dự án này bao gồm những đóng góp của Edward Teller, Enrico Fermi, Richard Feynman, Richard Rhodes, Neils Bohr, J. Robert Oppenheimer, Winston Churchill, Franklin D. Roosevelt, Albert Einstein.

Và trong ấn bản mới nhất, nó cũng bao gồm các bài viết và phản ánh từ những người sống sót. 

 

- Theo: Town&Country

Tags: