Muôn màu sách đặc biệt
Muôn màu sách đặc biệt
(HNMCT) - Bản sách đặc biệt, bản sách giới hạn, bản sách hạn chế là câu chuyện thú vị mới xuất hiện trong lĩnh vực xuất bản ở Việt Nam. Tuy nhiên, không dừng ở các đơn vị làm sách tư nhân, thời gian gần đây, nhiều nhà xuất bản đã chủ động vào cuộc, nhanh chóng xác lập vị trí “dòng sách đẹp” trên thị trường xuất bản với các sản phẩm ngày càng đa dạng, tác động tích cực tới đời sống văn hóa đọc...

Với dân “nghiền” sách đẹp, Đông A, Thái Hà, Nhã Nam được coi là những đơn vị tiên phong và chịu khó đầu tư cho dòng sách phiên bản giới hạn. Từ nhiều năm qua, Nhã Nam thường phát hành song song thêm một số lượng bản đặc biệt bìa cứng, in trên giấy chất lượng cao và có triện son của Nhã Nam với những tác phẩm hay. Khi thị trường bùng nổ dòng sách đẹp, Nhã Nam không đứng ngoài cuộc khi đầu tư 100 bản đặc biệt bìa da thủ công, ruột in trên giấy mỹ thuật, bụng sách quét nhũ vàng cho các tác phẩm Việt Nam danh tác như “Thương nhớ mười hai”, “Gió đầu mùa”, “Chân trời cũ”, “Bỉ vỏ”... Một số tác phẩm được yêu thích như “Việt Nam sử lược”, “Cây cam ngọt của tôi”, “Khuyến học”... gần đây cũng được đầu tư ấn bản đặc biệt bìa da.

Ảnh: Bản đặc biệt tác phẩm "Những người phụ nữ bé nhỏ" của Phúc Minh books.

 Chọn cách “khoác áo mới” cho những tác phẩm kinh điển thế giới, Đông A đã chiếm lĩnh vị trí “anh cả” trong dòng sách đẹp khi cho ra mắt độc giả những phiên bản sách bìa da, chữ mạ vàng sang trọng. Với mức giá không rẻ, từ vài trăm đến vài triệu đồng một cuốn sách, nhưng những tác phẩm nổi tiếng như “Những ngôi sao thành Eger”, “Kiêu hãnh và định kiến”, “Bố già”, “Anh em nhà Karamazov”, “Hán Sở diễn nghĩa”... mỗi khi mở bán đã nhanh chóng “cháy hàng”. Các phiên đấu giá trực tuyến sách đặc biệt cũng đem lại những mức giá đặc biệt, như ấn bản chữ A "Bố già" S500 gần đây đã được đấu giá thành công với mức 260 triệu đồng.

Các bản sách đặc biệt của Thái Hà books cũng thường được đấu giá thành công với mức giá không ngờ. Mới đây, bản đặc biệt tác phẩm “Nơi ánh sáng không bao giờ tắt” của bác sĩ Trần Quốc Khánh được Thái Hà books tổ chức đấu giá đã được bán với mức 50 triệu đồng. Điều đó cho thấy, ngày càng có nhiều độc giả đam mê với thú chơi sách. Dù có khi những tác phẩm yêu thích đã thuộc “nằm lòng” thì họ vẫn khát khao sở hữu một ấn bản đẹp để làm kỷ niệm, để trưng bày, để làm quà tặng. Hơn thế, những độc giả “chịu chi” còn muốn sưu tầm những ấn bản không chỉ hay về nội dung, đẹp về hình thức mà còn độc đáo, hiếm lạ, không “đụng hàng”.

Cuộc chơi ấn bản đẹp, bởi thế, cũng ngày càng thu hút nhiều đơn vị làm sách tham gia như Tao Đàn, Alpha books, Tri thức trẻ books, Phanbook... Mới đây, Phúc Minh books - thành viên mới của “làng sách đặc biệt”, gây bất ngờ với tuyên bố “làm sách cho người Việt từ chất liệu Việt” khi cho ra mắt phiên bản giới hạn tác phẩm “Những người phụ nữ bé nhỏ”. Đây là phiên bản sách đầu tiên tại Việt Nam sử dụng lụa tơ tằm thủy ấn để làm bìa với chất liệu 100% thuần tự nhiên, được làm thủ công.

Ảnh: Ấn bản đặc biệt "Bố già" của Đông A books.

Nếu trước đây, cuộc chơi của các bản đặc biệt thường chỉ thu hút các đơn vị làm sách tư nhân thì giờ đây, các nhà xuất bản nhà nước cũng “chập chững” vào cuộc. Tuy nhiên, những phiên bản đặc biệt của các đơn vị này thường được ra mắt nhân các dịp kỷ niệm và chưa đầu tư cao ở phần hình thức, điều làm nên sự đặc biệt chủ yếu vẫn ở phần nội dung. Như NXB Kim Đồng mở bán đặt trước phiên bản đặc biệt tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài, với 500 bản được minh họa bởi họa sĩ Ngô Mạnh Lân và 500 bản được minh họa bởi họa sĩ Tạ Huy Long. Dịp “Tháng ba sách Trẻ” năm nay, NXB Trẻ “tung” phiên bản đặc biệt “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” có 8 trang truyện tranh do chính nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết lời, họa sĩ Hoàng Tường vẽ tranh; “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” được minh họa bởi đích thân tác giả Nguyễn Ngọc Thuần...

Sau thành công của những ấn bản đặc biệt, mới đây, NXB Trẻ tiếp tục phát hành ấn bản đặc biệt tác phẩm “Tôi là Bêtô” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ra mắt phiên bản đặc biệt này, đại diện NXB cho biết, NXB Trẻ mong muốn góp thêm một tựa sách giá trị vào dòng sách đẹp của ngành Xuất bản, giúp người “chơi sách”, sưu tầm sách có thêm một bản sách hay đẹp trong tủ sách gia đình, giúp bạn yêu sách có thêm một món quà trang nhã, giá trị để gửi tặng cho nhau. Đây có lẽ cũng là mong muốn chung của các đơn vị làm sách khi tung ra các ấn bản đặc biệt.

Theo Báo Hà Nội mới

Tags: