Điều gì tạo nên sức hút của sách 'Chú thuật hồi chiến'?
Điều gì tạo nên sức hút của sách 'Chú thuật hồi chiến'?
Nội dung tác phẩm hấp dẫn, các fan của truyện tranh luôn nhiệt tình, bản cao cấp chỉ in một lần khiến sách “Chú thuật hồi chiến" được chú ý.

“Camp từ 5h và kết quả quá ư là được”.

 “Camp từ 5h20 tốn 100.000 phí đi lại vẫn không săn được limited”.

“Không uổng công ngồi đợi từ 3h sáng”.

Đó là ba trong số rất nhiều bình luận của bạn đọc trên trang mạng xã hội của Nhà xuất bản Kim Đồng, hội nhóm yêu truyện tranh. “Camp” ở đây là từ chỉ việc đi đến hiệu sách nhận chỗ chờ mua sách Chú thuật hồi chiến.

Hôm 25/3, tập 1 Chú thuật hồi chiến phát hành đã tạo nên cơn sốt trong cộng đồng truyện tranh toàn quốc. Hàng nghìn độc đã tới các hiệu sách xếp hàng, có người đi từ 4h-5h, thậm chí có bạn đọc trẻ xếp hàng từ tối hôm trước.

Những người làm việc trong lĩnh vực truyện tranh đã lý giải sức hấp dẫn của bộ truyện.

Ảnh: Chí Hùng.

Nội dung lôi cuốn, nổi tiếng ở thị trường Nhật

Về hiện tượng phát hành, anh Việt, admin cộng đồng truyện tranh MangaHolic, bình luận: “Một sự kiện bùng nổ, có một không hai từ trước đến nay. Lâu rồi mới có một bộ truyện thành công như thế này, kể từ sau One piece và Dragon Ball”.

Anh Việt cho biết trong cộng đồng truyện tranh mà anh làm admin, các bài liên quan đến nội dung truyện, trao đổi sách được đăng với tần suất cao, mỗi bài viết thu hút cả nghìn người quan tâm, tương tác.

Không phải đến nay tác phẩm của họa sĩ Gege Akutami mới tạo thành hiện tượng trong cộng đồng truyện tranh Việt. Từ khi tập 0 phát hành hồi cuối tháng một, cảnh tượng bạn đọc rồng rắn xếp hàng từ sớm để mua sách đã diễn ra. Trước đó, người yêu manga đã biết tới Jujutsu Kaisen bởi tác phẩm thành công ở thị trường Nhật Bản.

Phan Hải Anh - một biên tập viên truyện tranh - cho biết bộ truyện Chú thuật hồi chiến nằm trong số 34 tác phẩm manga đã tiêu thụ được từ 60 triệu bản in tại Nhật. Thành tích này có được chỉ sau 4 năm phát hành. Điều này phần nào giải thích cho mức độ phủ sóng của bộ truyện tại các cộng đồng yêu thích manga bên ngoài Nhật Bản.

Việc anime (phim hoạt hình chuyển thể từ truyện tranh) phát sóng cũng tạo điều kiện cho bộ truyện được biết đến rộng rãi hơn. Phim chuyển thể từ tập 0 thành công lớn, thu về gần 8 tỷ yên (gần 7 triệu USD), bán 5,6 triệu vé trong 18 ngày công chiếu.

Những người làm việc trong lĩnh vực truyện tranh cũng đánh giá Chú thuật hồi chiến có nội dung lôi cuốn. Biên tập viên truyện tranh Phan Hải Anh cho rằng tác phẩm nhắm đến khán giả độ tuổi thanh, thiếu niên, vốn là đối tượng tiêu thụ chính của thị trường manga tại Việt Nam.

Nhân vật chính của bộ truyện được xây dựng theo motif kinh điển chưa bao giờ cũ trong các bộ shounen (truyện tranh hướng tới nam sinh, đăng tải trên các tạp chí): Nam sinh phát hiện ra mình có năng lực đặc biệt rồi bị cuốn vào một cuộc phiêu lưu kỳ ảo, trở thành anh hùng đối đầu thế lực xấu.

Bên cạnh đó, hệ thống nhân vật phụ, đồng hành hoặc đối đầu nhân vật chính cũng được xây dựng đa dạng về tính cách và tạo hình, góp phần gia tăng trải nghiệm của người đọc.

Đồng quan điểm, anh Việt cho rằng tác phẩm có cốt truyện mới lạ, cách phát triển nội dung riêng biệt, dàn nhân vật cá tính. Điều đó giúp trung bình mỗi tập truyện phát hành trên 3 triệu bản ở riêng thị trường Nhật.

Ảnh: Chí Hùng.

Chiến lược phát hành phù hợp

Trong lần ra mắt tập 1 này, Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành tổng cộng 50.000 bản cho cả bản thường và bản giới hạn. Ông Đặng Cao Cường, Trưởng ban biên tập sách Comic, Nhà xuất bản Kim Đồng, cho biết trước đó nhà xuất bản đã có hai đợt mở bán online. Trong cả hai lần bán đó, chỉ trong 30 giây số lượng 2.000 bản giới hạn đều ở tình trạng hết hàng.

Lý giải sức hấp dẫn của bộ truyện, Nguyễn Khánh Dương - Sáng lập, điều hành công ty truyện tranh Comicola - cho rằng một cuốn sách ở thể loại khác sẽ khó tạo nên cơn sốt như Chú thuật hồi chiến. Sở dĩ tác phẩm tạo hiện tượng phát hành bởi độ nhiệt huyết của fan truyện tranh.

“Yêu thích và làm việc trong lĩnh vực hơn 20 năm nay, tôi hiểu được fan hâm mộ truyện tranh luôn rất hào hứng và nhiệt tình trong việc sở hữu các tác phẩm họ yêu thích”, anh Dương nói.

Cuối năm 2020, khi tổ chức ngày hội truyện tranh (ComicFes) và mời Nhà xuất bản Kim Đồng tham gia, anh Dương đã được chứng kiến sự nhiệt huyết của độc giả truyện tranh. Hình ảnh một hàng dài độc giả đứng xếp hàng từ 3h sáng trước cổng của nhà thi đấu nơi tổ chức sự kiện để chờ cơ hội nhận món quà đặc biệt để lại ấn tượng nơi ban tổ chức.

Hình ảnh trong sách. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Với anh Việt, cách phát hành và kế hoạch quảng bá phù hợp giúp tăng nhiệt cho cơn sốt truyện tranh. Ở lần phát hành này, nhà xuất bản ra hai phiên bản, nhắm tới hai đối tượng độc giả là người đọc và người sưu tầm.

“Mỗi đối tượng bạn đọc đều có chiến lược riêng”, anh Việt nói. Theo đó, với người đọc, sách phát hành có giá rẻ, thêm quà tặng cho lần in đầu.

Bản giới hạn hướng tới người sưu tầm, có bìa áo metalize hiệu ứng ánh kim mờ, bên trong bổ sung tranh màu độc quyền trên chất liệu giấy cao cấp, giá thành cao hơn.

Cả bản cao cấp và quà tặng đều được in với số lượng có hạn, chỉ phát hành một lần duy nhất. Đó là lý do nhiều bạn đọc phải đi sớm, mua được sách trong lần phát hành đầu tiên.

Theo Zing News

Tags: