Một email từ chính tôi của 14 năm trước!
Một email từ chính tôi của 14 năm trước!
Gần đây tôi đang kể cho một người bạn nghe về cuốn “Weather for Dummies”. Đây không phải là điều bất thường - đây thực sự là một trong những cuốn sách đầu tiên tôi giới thiệu cho những ai muốn tìm hiểu về thời tiết và ảnh hưởng của nó bởi biến đổi khí hậu. 

Sau cuộc trò chuyện đó, tôi bắt đầu tự hỏi khi nào tôi có được cuốn “Weather for Dummies”. Tôi lục lại những email cũ và vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng nó đã cách đây hơn 14 năm! 

Vào mùa thu năm 2008, tôi chuyển từ làm việc toàn thời gian tại Microsoft sang làm việc toàn thời gian tại Gates Foundation. Sau nhiều thập kỷ tập trung điên cuồng vào phần mềm, cuối cùng tôi đã có thời gian để có được nền tảng tốt hơn về vật lý, hóa học, sinh học và các ngành khoa học khác, điều này sẽ giúp ích cho tôi trong công việc về y tế, giáo dục và biến đổi khí hậu. Tôi cũng chỉ tò mò về tất cả những chủ đề này vì lợi ích riêng của chúng. Vì vậy, tôi tìm kiếm những cuốn sách hay nhất và đọc càng nhiều càng tốt. “Weather for Dummies” là một trong 25 tựa sách tôi chọn.

Danh sách sách cần đọc mà Bill Gates đã tự gửi cho chính mình từ 14 năm trước

Phải mất một thời gian nhưng cuối cùng tôi cũng đọc hết được tất cả các cuốn sách. Mặc dù có nhiều cuốn hay, nhưng đây là ba cuốn ngoài “Weather for Dummies” mà tôi đặc biệt khuyên đọc:

1/ “The Atmosphere” của Frederick K. Lutgens and Edward Tarbuck

Cuốn sách này được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1979 và hiện được tái bản lần thứ 14. Mặc dù nó được coi là sách giáo khoa cho một khóa học ở cấp đại học, nhưng nó hoàn toàn dễ tiếp cận đối với bất kỳ ai có động lực tìm hiểu về cách hoạt động của khí hậu Trái đất. Nó đề cập đến lượng mưa, áp suất không khí, bão, ô nhiễm không khí, v.v. và sử dụng các hình ảnh minh họa đầy màu sắc để giải thích các chủ đề phức tạp.

2/ “Physical Geology” của James S. Monroe, Reed Wicander, and Richard Hazlett

Giống với cuốn “The Atmosphere”, “Physical Geology” là một cuốn sách giáo khoa cấp đại học. Một phần của niềm vui khi đọc nó là bạn được tiếp cận những chủ đề mà bạn có thể đã học ở trường tiểu học như kiến ​​tạo địa tầng và núi lửa nhưng có chiều sâu hơn, khiến chúng thậm chí còn thú vị hơn. 

Có một số mối liên hệ hữu ích với biến đổi khí hậu, chẳng hạn như một chương về các sông băng (đang rút đi đáng kể khi Trái đất ấm lên) và một số phần phụ thú vị, như một trang về địa chất của Vương miện Anh.

3/ “Planet Earth” của John Renton

Tôi đánh giá cao cuốn sách này vì hai lý do: vì bản thân nó đã hấp dẫn và vì nó đã giới thiệu cho tôi John Renton với tư cách là một giáo viên. 

Sau khi đọc “Planet Earth”, tôi xem loạt video bài giảng của anh ấy, Bản chất của Trái đất: Giới thiệu về Địa chất, về Những thời kỳ vĩ đại. Renton là giáo sư tại Đại học West Virginia và rất giỏi trong việc khiến địa chất trở nên thú vị. Thông qua bài viết của mình, ông giúp bạn nhìn thế giới vật chất xung quanh bạn theo một cách khác.

Tôi rất vui vì đã thực hiện những sự nghiên cứu này. Mặc dù tôi không phải là nhà khoa học nhưng tôi luôn nắm bắt được những kiến ​​thức cơ bản về khoa học. Biết điều gì đó về thời tiết và địa chất giúp tôi thực hiện công việc của Breakthrough Energy về vấn đề biến đổi khí hậu. Biết một số kiến ​​thức về hóa học và sinh học giúp tôi trong công việc nghiên cứu các loại thuốc và vắc xin mới của quỹ.

Luôn luôn có nhiều điều để học hỏi. Gần đây hơn, tôi đã học được rất nhiều từ việc đọc nhiều bộ sách và tác giả khác nhau, bao gồm “Under a White Sky” của Elizabeth Kolbert, “On Immunity” của Eula Biss, “The Gene” (Gen - Lịch sử và tương lai của nhân loại) của Siddhartha Mukherjee, và “Eradication” của Nancy Stepan. Sách của Vaclav Smil luôn là một hiện tượng. Và gần đây tôi đã đọc cuốn sách mới nhất của Mukherjee, “The Song of the Cell” nói về việc hiểu rõ tế bào là chìa khóa để cải thiện sức khỏe con người như thế nào.

Nhưng ngày nay tôi không chỉ đọc về khoa học. Tôi xem nhiều loại sách khác, có cả tiểu thuyết, sách lịch sử và tiểu sử. Một vài tháng trước tôi thậm chí còn để mình phát điên khi đọc một vụ giết người bí ẩn! Tôi nghi ngờ bản thân lúc trẻ của mình sẽ chấp thuận, nhưng việc phát triển bản thân thật thú vị và mang tính giáo dục.

- Theo: Gates Notes 

 

Tags: