Mọi Điều Ta Chưa Nói: Để không bao giờ phải nói “giá như”
Mọi Điều Ta Chưa Nói: Để không bao giờ phải nói “giá như”
Sẽ thế nào nếu bạn có cơ hội để sửa chữa sai lầm, viết tiếp câu chuyện dang dở để không phải nói hai từ “giá như” ngay cả sau khi mất? Với người cha trong tiểu thuyết Mọi Điều Ta Chưa Nói của Marc Levy và bộ phim cùng tên, điều bất khả thi này đã không còn xa vời.

Ra mắt công chúng vào năm 2008, cuốn tiểu thuyết đưa độc giả đến với thế giới lãng mạn, hư ảo, vốn là đặc trưng của ông hoàng văn học lãng mạn nước Pháp. Tác phẩm về tình cha con và có cả tình yêu đôi lứa này nhanh chóng trở thành hiện tượng trong làng văn học với 400.000 bản được bán trong chỉ 2 tuần, nổi tiếng suốt 15 năm và hiện đã “cháy hàng” tại Việt Nam.

Sau 15 năm phát hành, câu chuyện xúc động về một người cha “tái sinh” nhằm chuộc lại lỗi lầm với con gái nay được xuất hiện với phiên bản phim chuyển thể. Series Mọi Điều Ta Chưa Nói thu hút sự quan tâm của người hâm mộ khắp thế giới bởi sự hài hước nhẹ nhàng, đầy cảm động mà câu chuyện mang đến. Đây là Original Series quốc tế do Canal+ sản xuất và Truyền hình K+ là đơn vị phát hành độc quyền tại Việt Nam.

Cùng tìm hiểu về câu chuyện tuyệt đẹp mà Marc Levy đã tạo tác qua cuốn sách này, và giải mã tại sao tác phẩm giữ được sự yêu thích của công chúng trong nhiều năm.

 

Câu chuyện “cổ tích” thời hiện đại về tình cha con

 

Ngay trước hôn lễ, Julia nhận tin Anthony Walsh (trong phim được đổi tên thành Michel Saurel) - người cha thành đạt nhưng xa cách mà cô đoạn tuyệt nhiều năm - không thể tham dự buổi lễ. Lần này cha cô có lý do chính đáng: ông đã qua đời. Do vậy, đám cưới của cô được dời lại để tổ chức tang lễ. Sau đó, Julia phát hiện cha đã để lại cho cô một bất ngờ.

Julia tham dự tang lễ của cha (Ảnh phim: Mọi Điều Ta Chưa Nói)

Như câu chuyện “cổ tích” thời hiện đại, người cha đã “sống lại” dưới hình hài một con robot với vẻ ngoài và toàn bộ ký ức giống hệt ông. Julia miễn cưỡng đồng ý dành sáu ngày để thực hiện chuyến du lịch cuối cùng với ông, thời gian mà robot còn hoạt động trước khi dừng lại mãi mãi. Đó là sáu ngày kỳ diệu nhất đời cô, sáu ngày để tìm lại miền ký ức bụi bặm, sáu ngày để hàn gắn lại tình cha con sau nhiều năm xa cách. Và quan trọng nhất là để nói với nhau “mọi điều ta chưa nói”, những điều đáng ra hai cha con phải bày tỏ từ lâu. 

Trong suốt hành trình, những xung đột và nỗi đau trong mối quan hệ cha con của họ được tiết lộ. Chuyến đi khơi lại ký ức thời sinh viên của Julia, khi cô có mối tình nồng thắm với chàng trai trẻ người Đức tên Tomas. Tuy nhiên, cha cô đã nhanh chóng dập tan cuộc tình này một cách đầy thô bạo. Sau đó, cô biết tin người yêu qua đời trong một vụ nổ bom, và chuyện tình của họ dần trôi vào dĩ vãng. Những ký ức đau thương này càng khoét sâu vào tổn thương của cả hai. 

Nhưng thực tế đầy bất ngờ khi Tomas vẫn còn sống, Julia cùng người cha robot đã đi tìm lại người yêu thuở thiếu thời của cô. Đó là một hành trình tưởng hư ảo nhưng vô cùng thực tế, những ký ức và cảm xúc về người cũ khiến Julia thổn thức nhận ra cô chưa bao giờ hết yêu anh. Thế nhưng, tréo ngoe thay, cô lại đang chuẩn bị hôn lễ với người chồng sắp cưới. Những quyết định vào thời điểm này có thể thay đổi hoàn toàn tương lai Julia.

Julia và mối tình đầu Tomas (Ảnh phim: Mọi Điều Ta Chưa Nói)

Người cha không thể nhẫn tâm nhìn Julia đánh mất người cô thật sự yêu lần thứ hai. Vì vậy bằng mọi giá, ông phải giúp cô có được Tomas. Marc Levy đã viết nên một thiên tiểu thuyết xúc động về tình phụ tử, không ngừng khiến độc giả ngỡ ngàng với những bất ngờ nối tiếp nhau.

 

Những thông điệp sâu sắc về tình yêu thương 

 

Đến với Mọi Điều Ta Chưa Nói, độc giả sẽ được trải nghiệm nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc về gia đình, sự nuối tiếc và hành trình kiếm tìm hạnh phúc cho chính mình.

Con thấy đấy, buồn cười thật, người ta tìm đủ thứ lý do, lý trấu để ngăn mình yêu thương, vì phải sợ đau lòng, sợ ngày nào đó sẽ bị bỏ rơi. Thế mà người ta vẫn yêu sự sống, trong khi thừa biết một ngày nào đó sự sống sẽ rời bỏ mình.” - Người cha tâm tình.

Chỉ khi cận kề cái chết, con người ta mới thực sự biết tha thiết yêu thương. Dù được “sống lại” trong sáu ngày, phải chăng vẫn là không đủ để người cha bù đắp cho hàng chục năm xa cách, những mối hiềm khích với con gái Julia. 

Hành trình cùng người cha robot giúp Julia nhận ra chân giá trị cuộc đời (Ảnh phim: Mọi Điều Ta Chưa Nói)

“Julia ạ, người ta có thể trách móc tuổi thơ của mình, mãi mãi lên án cha mẹ mình về tất cả những nỗi đau đè nặng lên mình, biến họ thành thủ phạm tạo ra những thử thách trong đời, tạo ra những khiếm khuyết, những hèn nhát của mình. Nhưng nói cho cùng, ta mới chính là người chịu trách nhiệm trước cuộc sống riêng, ta trở thành người mà ta quyết định trở thành.” - Người cha nói.

Trong cuộc sống, chúng ta chính là người chịu trách nhiệm cho quyết định của bản thân bất kể nỗi đau, thử thách nào trong đời. Đây là bài học cho Julia trên con đường tìm kiếm hạnh phúc đích thực của mình. Kết hôn là một chuyện, nhưng chia sẻ cả đời mình với một ai đó lại là chuyện khác. Thật tệ nếu chân trời đó bị che khuất bởi ký ức về một người khác. 

Con không cho việc sống với một ai đó mà không chắc chắn về tình cảm của chính mình, là một lời nói dối, một sự phản bội hay sao? Con có hình dung cuộc sống sẽ như thế nào khi hai đứa con gần gũi mà như đã trở nên xa lạ?” - Lời khuyên nhủ của cha. 

Mọi Điều Ta Chưa Nói không đơn giản là một câu chuyện tình, tác phẩm là lời nhắn nhủ tới những ai đang lẩn tránh yêu thương, là lời khích lệ tới những người đang trên hành trình tìm đến bến bờ hạnh phúc đích thực. Cuối cùng thì sáu ngày cũng kết thúc, hành trình của người cha robot đã hết, nhưng hành trình của Julia bây giờ mới bắt đầu. 

Thiên tiểu thuyết từng khiến người đọc thổn thức với những triết lý sâu sắc này đã được chuyển thể thành series cùng tên, do chính Marc Levy đảm nhiệm vai trò biên kịch. Phim đang phát sóng vào 20h thứ 2 hàng tuần trên K+CINE và App K+ dưới thương hiệu K+ORIGINAL, độc quyền trên mọi nền tảng của Truyền hình K+. Với bộ phim này, nhà văn đã có thay đổi một số tình tiết so với truyện gốc, đồng thời đảm nhiệm một vai diễn thú vị. Bạn hãy đăng ký K+ để được đắm chìm trong thế giới lãng mạn, hư ảo của Marc Levy tại đây.



Tags: