Mẹo đối phó với “Drama Queen” nơi công sở!
Mẹo đối phó với “Drama Queen” nơi công sở!
Nếu làm việc cho một công ty lớn, hẳn là bạn từng nghe thấy những suy đoán như thế này hàng chục lần. Và cho dù công ty có quy mô như thế nào, bạn cũng từng gặp phải kẻ buôn chuyện với cái lưỡi dẻo quẹo, đôi môi mấp máy và nhằm vào tất cả mọi người.
Nghệ Thuật Giao Tiếp Để Thành Công Nơi Công Sở
(3 lượt)

Có phải công ty đang xem xét cắt giảm lương? Bị sụt giảm lợi nhuận? Sắp bị mua lại?

Có phải sếp… đang ngoại tình? Tạm rời cương vị? Chuẩn bị ly hôn?

Có phải đồng nghiệp… đang tìm kiếm công việc khác? Giấu giếm tiền án tiền sự? Sắp được thăng chức?

Nếu làm việc cho một công ty lớn, hẳn là bạn từng nghe thấy những suy đoán như thế này hàng chục lần. Và cho dù công ty có quy mô như thế nào, bạn cũng từng gặp phải kẻ buôn chuyện với cái lưỡi dẻo quẹo, đôi môi mấp máy và nhằm vào tất cả mọi người. Những linh hồn đáng thương này không thể cưỡng lại được việc buôn chuyện về một mối tình mờ ám của đồng nghiệp hoặc những khó khăn tài chính của công ty. Họ muốn buôn chuyện và sẽ chẳng bao giờ ngậm miệng ngay cả trong cơn bão cát. Đáng tiếc cho những kẻ ba hoa khốn khổ, bởi nghiên cứu “Tại sao người ta ngồi lê đôi mách: Phân tích thực nghiệm về động lực xã hội, nguyên nhân và hậu quả”  đã chỉ ra rằng những người ngồi lê đôi mách thèm muốn sự chú ý và khao khát cảm giác vượt trội hơn người khác. 

Thật không may, các công ty hiện không thể xử lý tin đồn hiệu quả như người Anh ở thế kỷ XVII đã làm. Khi một người nào đó bị buộc tội tung tin đồn, người Anh sẽ buộc một chiếc rọ mõm, trông khá giống với bộ cương ngựa, nhưng gây đau đớn hơn nhiều, lên mặt kẻ ngồi lê đôi mách. Chiếc rọ mõm có các cạnh răng cưa lởm chởm sẽ cố định lưỡi của kẻ ngồi lê đôi mách. Công ty có lẽ không thể nhốt được đám người này vào trong kho. Tuy nhiên, thủ thuật sau đây sẽ là một biện pháp răn đe đối với những kẻ ngồi lê đôi mách, vì nó tác động tới mặt cảm xúc. Điều đó không làm thói quen của họ biến mất, nhưng nó giúp bạn miễn nhiễm với những lời nói đáng ghê tởm đó. Cái hay là nó thậm chí không buộc bạn phải xa lánh kẻ ba hoa. 

Thủ thuật #67

Để tôi đi hỏi bọn họ nhé

Lần tới, khi đồng nghiệp bắt đầu chia sẻ mấy tin đồn với bạn, đừng vồ vập như thể bạn muốn nghe nhiều hơn. chỉ cần mỉm cười và nói: “Ô thật hả? Đi hỏi anh ta về điều đó xem sao.” Kẻ ngồi lê đôi mách lắp bắp trả lời: “Nh-Nh-Nhưng…” Sau đó bạn mỉm cười và thay đổi chủ đề. Kẻ nhiều chuyện sẽ hiểu ý bạn. 

[...]

Mạnh dạn bỏ qua các tin đồn nhảm

Thực sự phải rất mạnh mẽ mới có thể không “cắn” vào miếng “tin đồn” ngon lành treo lủng lẳng trước mặt, đặc biệt là khi nó nói về người mà bạn không ưa. Nếu bạn đủ nguyên tắc để tự tách ra khỏi cuộc nói chuyện nhảm nhí, mọi người sẽ tôn trọng bạn. Chỉ cần hòa nhã nói bạn có rất nhiều việc phải làm và bỏ đi.

Một lý do quan trọng khác để lựa chọn không giao thiệp với những kẻ buôn chuyện? Đoán xem ai có thể là nạn nhân tiếp theo? Những kẻ hay rêu rao biết càng ít về bạn càng tốt. 

- Trích sách: Nghệ thuật giao tiếp để thành công nơi công sở

 

Tags: