Kỷ niệm 15 năm
Kỷ niệm 15 năm "Tủ sách khoa học và khám phá"
Nhân kỷ niệm 15 năm ra đời "Tủ sách khoa học và khám phá", NXB Trẻ tổ chức trưng bày sách khoa học và các tựa sách đặc sắc tại Đường sách TP HCM.

Nhân dịp này, buổi giao lưu với chủ đề "Niềm vui khám phá" do NXB Trẻ tổ chức cũng diễn ra sáng ngày 19.3, tại Đường sách TP.HCM với sự tham gia của 3 chủ biên của "Tủ sách khoa học và khám phá", cũng là những nhà khoa học, dịch giả uy tín, gồm: Phạm Văn Thiều, Nguyễn Văn Liễn và Vũ Công Lập.

“Chúng tôi có một giấc mơ, đó là một tủ sách khoa học được trình bày đồng bộ, cùng format để khi nhìn vào ai cũng có thể nhận ra đó là tủ sách khoa học. Đó là động lực để chúng tôi chung tay kéo dài đến 15 năm”, dịch giả, TS khoa học Phạm Văn Thiều nhớ lại những ngày đầu của tủ sách.

Biết chắc những giai đoạn đầu sẽ thua lỗ, ông cùng những người bạn vẫn kiên định với dự án. Cả ba đều đồng ý rằng tủ sách trước hết là để truyền cảm hứng khoa học rồi mới đến kiến thức.

 

Các nhà khoa học Phạm Văn Thiều, Nguyễn Văn Liễn và Vũ Công Lập trong buổi giao lưu

“Thời các nhà khoa học như Feynman, Faraday... các ông làm với sự đam mê và trung thực đến tận gốc rễ. Điều mà các ông ấy nhận được khi làm khoa học chính là niềm vui khám phá, mỗi khi khám phá ra được một bí mật của tự nhiên. Tôi học hỏi được nhiều về cách từ quá trình thực hiện tủ sách này, rằng khoa học không phải là phần thưởng, khoa học là niềm vui”, dịch giả, GS. TSKH Nguyễn Văn Liễn chia sẻ.

Còn với dịch giả, GS. TSKH Vũ Công Lập, ông chia sẻ: "Khi dịch sách khoa học, tôi "học" được rất nhiều từ các nhà khoa học về cách sống, cách suy nghĩ. Đặc biệt, khi dịch cuốn Lược sử thời gian của Stephen Hawking, tôi không chỉ ngưỡng mộ tài năng khoa học của ông, mà còn cảm phục cách sống, cách ứng xử của ông với cuộc đời. Mặc dù tàn tật nhưng ông không bao giờ đòi hỏi đặc quyền ưu tiên".

Ra đời năm 2008, với mục tiêu mang khoa học đến gần hơn với đông đảo bạn đọc, "Tủ sách  khoa học và khám phá" của NXB Trẻ là nơi tập hợp những tác phẩm khoa học thường thức nổi tiếng trên thế giới, cập nhật những phát kiến khoa học mới nhất, lật lại những vấn đề lịch sử, đào sâu vào cuộc đời của các nhà khoa học nổi tiếng hay lịch sử của những phát minh thay đổi thế giới.

Trong 15 năm "Tủ sách khoa học và khám phá", đã thực hiện 44 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực như: toán học, vật lý, thiên văn học, tin học, sinh học…; tổ chức nhiều buổi giới thiệu sách, giao lưu với tác giả, dịch giả tại các trung tâm và trường đại học lớn. Một số tác phẩm kinh điển của tủ sách như: "Lược sử thời gian" (tái bản lần 31) và "Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ" (tái bản lần 28), các tựa sách khác vẫn đạt được chỗ đứng nhất định và đều đặn tái bản qua các năm.

Dù vẫn còn những nỗi niềm trăn trở, nhóm chủ biên cho biết họ kỳ vọng tủ sách sẽ đạt được 100 cuốn sách khoa học trong tương lai gần. “Chúng tôi có một giấc mơ, đó là một tủ sách khoa học được trình bày đồng bộ, cùng format để khi nhìn vào ai cũng có thể nhận ra đó là tủ sách khoa học. Đó là động lực để chúng tôi chung tay kéo dài đến 15 năm”, Phạm Văn Thiều nhớ lại những ngày đầu của tủ sách.

Trạm đọc TH

 

Tags: