Khi người trẻ viết sử
Khi người trẻ viết sử
“Hành trình Đông A”, “Sông núi chưa già”, “Mây khói vàng son” là những cuốn sách về chủ đề lịch sử do các tác giả trẻ viết.

Giữa những công trình nghiên cứu đồ sộ của các nhà sử học hay sách giáo khoa Lịch sử dày đặc sự kiện, ngày tháng, độc giả có thể tìm thấy một số tác phẩm có chủ đề lịch sử do những tác giả trẻ viết.

 Tiếp nối dấu ấn của cô nàng 9X Trần Tuyết Hàn với cuốn artbook Hành trình Đông A tạo được tiếng vang với giới truyền thông thời gian qua, mới đây, hai cây bút trẻ Phương Uyên và Đào Thu Hà cũng mang đến cho bạn đọc hai cuốn sách truyền cảm hứng về lịch sử: Sông núi chưa già và Mây khói vàng son.

Cuốn artbook Hành trình Đông A. Ảnh: Thu Huệ.

Hành trình tìm hiểu lịch sử thời Trần

Trần Tuyết Hàn tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật TP.HCM. Phát triển từ đồ án tốt nghiệp, Tuyết Hàn thực hiện cuốn artbook Hành trình Đông A với khát khao tìm hiểu sâu hơn cội nguồn văn hóa dân tộc. Sách do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành.

Trong sách, những dấu mốc trọng đại thời nhà Trần được lược kể, mang đến cho độc giả góc nhìn mới mẻ về lịch sử dân tộc.

Vừa đam mê tìm hiểu cội nguồn dòng máu của mình, vừa có khả năng vẽ tranh, Trần Tuyết Hàn từng chia sẻ: “Ngày thơ ấu, mới biết cầm bút tôi thích vẽ. Sau này học văn, tôi lại thích viết”.

Sự kết hợp đó đã mang đến cuốn artbook với sự đan cài nhuần nhuyễn giữa phần lời và tranh minh họa.

Tác giả chinh phục độc giả trước hết bằng khả năng cầm cọ, sau đó là lời kể dựa trên ý tưởng hóa thân thành nhân vật có tên Đông A để viết nên những chiến công lẫy lừng trong ba lần đánh thắng quân Mông Nguyên, cùng những danh nhân lịch sử, di sản văn hóa, sự kiện trọng đại của dân tộc.

Trong truyện, các mốc thời gian diễn ra tuân theo đúng tiến trình lịch sử của dân tộc. Phải là người đam mê lịch sử, Trần Tuyết Hàn mới có thể xây dựng nên chuỗi câu chuyện hấp dẫn, chân thực như thế.

Cuốn sách đưa độc giả trở về thời đại nhà Trần kể từ khi khai sinh, đến từng trận chiến oanh liệt và kết thúc bằng thời kỳ hòa bình, an lạc. Những tên tuổi như Trần Quốc Toản, Huyền Trân Công chúa, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, Trần Thủ Độ... đều được nhắc đến một cách tình cờ và đầy độc đáo.

Sách Sông núi chưa già. Ảnh: Phương Uyên Writer.

Truyền cảm hứng lịch sử

Sông núi chưa già là ấn phẩm mới lên kệ của tác giả Phương Uyên (còn được biết đến với bút danh Phương Uyên Writer). Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết Tri thức Trẻ Books phát hành.

Phương Uyên là cây viết trẻ được bạn đọc yêu mến qua một số tác phẩm đăng tải trên mạng xã hội và trang web cá nhân như: Cố niên hoa, Quán trọ Phù Vân, Một quan là sáu trăm đồng, Hỡi anh chồng cũ tôi ơi

Là người thích viết và đặc biệt quan tâm đến lịch sử, văn học, văn hóa dân tộc, Phương Uyên giới thiệu tới bạn đọc những nét đẹp đặc trưng của đất nước, đồng thời tái hiện phần nào lịch sử dân tộc.

Qua Sông núi chưa già, cô mong muốn có thể khơi gợi niềm yêu thích lịch sử của giới trẻ Việt Nam. Từ góc nhìn của một người trẻ, tác giả đem đến những câu chuyện quá khứ mới lạ với ngôn từ gần gũi, dễ hiểu.

Tập truyện ngắn kể về lịch sử của dòng dõi Lạc Hồng trải qua 4.000 năm dựng nước và giữ nước. Ở đó, bao nhiêu lớp người đã ngã xuống, nhưng cũng có rất nhiều anh hùng đã vung giáo gươm xây nên thành lũy.

Cuốn sách bao gồm 4 truyện ngắn: Sơn hà tại, Ngàn dặm, Viễn xứ, Trăng già. Mỗi truyện đều kể về các nhân vật lịch sử, về cuộc đời và những cống hiến của họ đối với dân tộc.

Trong đó, Sơn hà tại viết về Hoàng hậu Dương Vân Nga, Ngàn dặm nhắc đến Huyền Trân Công chúa. Phần Viễn xứ kể lại cuộc đời Công nữ Ngọc Khoa. Còn Trăng già nói về tướng Lê Ngã.

Những truyện ngắn trong tuyển tập này được lấy cảm hứng từ các sự kiện, nhân vật lịch sử có thật. Phần lớn sự kiện và mốc thời gian dựa vào chính sử, song vẫn có những nhân vật và tình tiết được tác giả sáng tạo thêm để phục vụ nội dung, mang lại sự hấp dẫn cho câu chuyện.

Sách Mây khói vàng son. Ảnh: Tri thức Trẻ Books

Những lát cắt của lịch sử

Đào Thu Hà là tác giả trẻ với niềm đam mê lịch sử dân tộc mãnh liệt. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất cố đô Hoa Lư Ninh Bình, niềm yêu thích lịch sử càng thôi thúc cô tìm hiểu, khám phá bí ẩn của quá khứ dưới các triều đại ở Việt Nam.

Đào Thu Hà được biết đến là tác giả của cuốn tiểu thuyết Ma tình, tập truyện ngắn Chuyện tình mình rất khác, truyện thiếu nhi Hàng xóm phù thủy. Cô được vinh danh tại một số giải thưởng như: Giải thưởng trên tạp chí Nâm Nung năm 2017, Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Nông năm 2020, Giải Truyện ngắn Trẻ 2020-2021.

Dưới góc nhìn của một người trẻ, tác giả đã truyền tải những câu chuyện lịch sử đến bạn đọc một cách gần gũi, dễ hiểu qua ấn phẩm Mây khói vàng son (Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết Tri thức Trẻ Books phát hành).

Tập sách Mây khói vàng son gồm 10 truyện ngắn. Mỗi truyện mang đến một lát cắt của lịch sử. Đó là mối tình giữa nữ tướng Xuân Nương với tướng quân Thi Bằng, mối duyên giữa Lý Chiêu Hoàng và Trần Cảnh, là những day dứt của Thuận Thiên Công chúa khi phải lấy chồng của em gái mình, hay mối tình bình dị, thủy chung của đôi trai gái trong những năm tháng đất nước bị giặc xâm chiếm…

Tập truyện cũng thể hiện sự tìm tòi, khám phá bí ẩn, toan tính, mưu đồ quyền lực, đấu đá chốn cung đình của các triều đại phong kiến.

Thông qua những câu chuyện của mình, tác giả Đào Thu Hà hy vọng có thể khơi gợi lòng yêu nước, niềm yêu thích lịch sử của người Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ.

Theo Zing News
Tags: