IKIGAI DÀNH CHO LỨA TUỔI THIẾU NIÊN - Hành trình tìm kiếm một cuộc đời đáng giá
IKIGAI DÀNH CHO LỨA TUỔI THIẾU NIÊN - Hành trình tìm kiếm một cuộc đời đáng giá
Trong cuốn sách “Ikigai dành cho lứa tuổi thiếu niên” hai tác giả best-seller Héctor García và Francesc Miralles sẽ tư vấn cho các bạn trẻ cách tìm ra ikigai của bản thân trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm nghề nghiệp tiềm năng, cuộc sống, tình bạn, các mối quan hệ lãng mạn.
Sau cuốn sách bán được gần 2 triệu bản “Ikigai: Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng”, hai tác giả Héctor García và Francesc Miralles đã mở rộng phạm vi tiếp cận của khái niệm “ikigai” đến với lứa tuổi thanh thiếu niên. Đây chính là lý do ra đời của cuốn sách “Ikigai dành cho lứa tuổi thiếu niên”.

Xã hội ngày càng phát triển, trẻ em tại các nước tiên tiến hoặc tại các thành phố lớn của các quốc gia đang phát triển như Việt Nam có cuộc sống vật chất, cơ hội tiếp cận thông tin qua internet ngày càng tốt hơn so với các thế hệ trước. Không phải phụ cha mẹ làm việc để kiếm thêm thu nhập, hàng nghìn thậm chí hàng triệu trẻ em mỗi ngày chỉ có nhiệm vụ duy nhất là ăn, ngủ, học, chơi. 

Tuy nhiên, những số liệu trẻ ở độ tuổi thiếu niên cần phải tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ tâm thần, nhà trị liệu tâm lý; hoặc buồn hơn là thông tin về những ca gieo mình tự tử… chứng tỏ nhiều bạn trẻ hiện đang phải gánh chịu không ít áp lực, cũng như trẻ dường như chưa tìm được giá trị, lẽ sống cuộc đời mình.

Trong bối cảnh này, cuốn sách “Ikigai dành cho lứa tuổi thiếu niên” là một cuốn sách thực sự cần thiết và hữu ích dành cho các em, cũng như các bậc phụ huynh trong quá trình đồng hành cùng con khôn lớn.

Gói gọn trong 174 trang, cuốn sách được chia làm 4 phần nội dung. Phần 1 cuốn sách giới thiệu ngắn gọn về ikigai, cũng như những hướng dẫn cần thiết để mỗi bạn trẻ có thể xác định được ikigai của mình.

Thông qua câu chuyện của thiên tài âm nhạc Lang Lang của Trung Quốc, rồi câu chuyện của chính mình, các tác giả đưa đến độc giả thông điệp: trên thế giới có những người tìm được ikigai của bản thân từ khi còn rất nhỏ, nhưng đa phần đều phải mất thời gian trải nghiệm, thử sai, loại trừ những điều không thích mới tìm ra được ikigai của mình. Trong quá trình này, hai tác giả lưu ý độc giả cần có được sự chăm chỉ, nỗ lực không ngừng, coi sai lầm là cơ hội để học hỏi và tiến đến gần hơn ikigai của bản thân.

7 công cụ để tìm ra ikigai cũng được các tác giả giới thiệu cho độc giả, trong đó 6 công cụ đầu tiên có các chữ cái của từ Ikigai, bao gồm: Imagination – Trí tưởng tượng, Kaizen – Khả năng liên tục cải tiến, Inspiration – Khả năng truyền cảm hứng, Gratitude – Lòng biết ơn, Audacity – Tính táo bạo; Improvisation – Khả năng thích ứng. 

Công cụ thứ 7 là công khai bản thân với thế giới. Theo các tác giả, nếu không thực hiện điều này thì các cá nhân sẽ mãi sống trong bóng tối và không ai biết đến những thành tựu mà họ đã đổ mồ hôi để đạt được. Lưu ý của hai tác giả trong mục này là hãy cứ sai lầm, nhưng cần biết rút kinh nghiệm từ sai lầm, bắt đầu từng bước một và bỏ qua những kẻ cố tình khiêu khích.

Phần 2 của cuốn sách, các tác giả cung cấp những chỉ dẫn giúp thực hiện ikigai cho mỗi bạn trẻ. Người Nhật nổi tiếng với phẩm chất kiên trì, bền bỉ, họ khuyến khích mỗi người hãy kiên trì theo đuổi ước mơ cho đến khi ước mơ đó trở thành hiện thực. Phẩm chất đó được gọi là ganbarimasu - cố hết sức mình; và hầu hết những hình tượng anh hùng của Nhật Bản đều mang trong mình phẩm chất này. Nhìn sang phương Tây, phẩm chất này trùng khớp với quy tắc rèn luyện 10.000 giờ để đạt được thành công được Malcom Gladwell phát hiện ra khi nghiên cứu về những người xuất chúng.

Hướng dẫn thứ hai là hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ, để mở cửa nhìn ra thế giới, mở rộng tầm nhìn của bản thân. Hướng dẫn thứ ba là tự tìm cho bản thân người thầy hướng dẫn vĩ đại của mình như thầy Yoda và Quy lão tiên sinh của Son Goku.

Phần 3 của cuốn sách, với việc chỉ ra bốn vòng tròn ( Điều bạn làm tốt, Điều bạn thích, Điều thế giới cần và Việc kiếm ra tiền) cũng như sự giao thoa của 4 vòng tròn ấy; tác giả chỉ ra Ikigai chính là sự hợp thành một thể của 4 vòng tròn đó. Tuy nhiên tác giả cũng nhấn mạnh, “để sống được theo ikigai, mỗi người cần phải được học hỏi từ những người thầy thực sự, những người có bề dày kinh nghiệm trong cuộc sống, họ luôn có lý do để sống vui vẻ mỗi ngày”. Đây cũng là lời dẫn cho Phần 4 của cuốn sách mang tên: Lối sống Ikigai.

Trong phần 4 của cuốn sách, hai tác giả giúp độc giả khám phá bảy quy tắc để sống hạnh phúc tới 100 tuổi từ ngôi làng Ogimi có nhiều người sống hạnh phúc và trường thọ nhất Nhật Bản; nguyên tắc sống chậm mà chắc; cách kết giao với những người bạn tử tế, trải nghiệm tình yêu trong cuộc sống…

Và đúng như các tác giả đã viết ở cuối cuốn sách: “Ikigai dành cho lứa tuổi thiếu niên” là một hộp dụng cụ chứa những công cụ giúp bạn trẻ định hình tư tưởng, lên kế hoạch để tìm ra nguyên nhân khiến bản thân hiện hữu trong cuộc đời này; tiếp đó tận dụng những điều đã học được để thám hiểm, khám phá, sống theo cách ikigai của riêng mình.

Tags: