Hoàng Cúc đoạt giải viết truyện ngắn
Hoàng Cúc đoạt giải viết truyện ngắn
Nghệ sĩ Hoàng Cúc đoạt giải tư cuộc thi viết truyện ngắn đề tài nông thôn do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, sáng 11/11.

Diễn viên nói bà biết kết quả trước lễ trao giải một ngày, hạnh phúc vì tác phẩm được ghi nhận. Bà hay đăng thơ lên trang cá nhân, chỉ một số ít bạn bè biết nghệ sĩ thích viết truyện ngắn. Năm ngoái, nhà thơ Vi Thuỳ Linh khuyên Hoàng Cúc gửi tác phẩm dự thi, lúc ấy, bà chần chừ vì viết nhiều nhưng hay bỏ dở phần kết. Cuối cùng, nghệ sĩ quyết tâm hoàn thành tác phẩm Về nhà, viết về một cô gái nông thôn mồ côi mẹ, bươn chải nhiều năm ở phố thị rồi cuối cùng tìm thấy bình yên khi trở về làng, được ban giám khảo đánh giá đột phá, hấp dẫn.

 Nghệ sĩ đam mê văn chương từ nhỏ. 13 tuổi, bà đọc hết các tác phẩm của những đại văn hào như Dostoevsky, Lev Tolstoy, thích thơ tình Puskin, Lamartine. Bà thường mài ngòi bút sắt, chấm mực tàu, miệt mài chép thơ. Ở trong nước, bà thích bút pháp thi ca của Nguyễn Bính, Chế Lan Viên.

Diễn viên Hoàng Cúc là một trong số 10 tác giả đoạt giải tư, nhận phần thưởng ba triệu đồng. Ảnh: Hà Thu

"Khi học Cao đẳng Nghệ thuật Việt Bắc, tôi ăn ngủ trong thư viện. Thầy giáo từng gọi tôi là cô gái với chiếc đèn dầu, hiện tượng mê đọc sách ở trường. Khi gặp cuốn sách yêu thích, tôi đắm chìm, say sưa đọc trong một, hai ngày, chết lặng với từng chi tiết trong đó rồi có khi không thể thoát ra được", nghệ sĩ Hoàng Cúc kể.

Khi trở thành diễn viên Nhà hát Kịch Hà Nội, bà say mê nghiên cứu thơ Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ. Bà nói: "'Tình yêu trong thơ họ giản dị, gần gũi, có những cảm xúc nên thơ, vượt xa trí tưởng tượng của độc giả. Tôi hay ngâm nga bài Vì anh tồn tại của Lưu Quang Vũ, có câu: 'Ai biết ngày mai sẽ có những gì"'.

Ở tuổi 64, bà vẫn duy trì thói quen đọc sách, viết lách. Bà đang đặt đầu giường một cuốn self-help (sách tự lực), nói về sự đủ đầy trong cuộc sống. Nhiều người bạn hứa hẹn giúp Hoàng Cúc in thơ, truyện thành tuyển tập nhưng bà không đặt nặng chuyện ra sách. Với bà, viết lách đơn thuần để thỏa mãn đam mê văn chương.

Hoàng Cúc sinh năm 1957, nổi tiếng với nhiều vở kịch đình đám một thời như Em đẹp dần lên trong mắt anh, Tôi và chúng ta, Cát bụi, Mắt phố... Bà từng giữ chức Phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Nhiều năm nay, bà hạn chế làm nghề vì dành thời gian chữa bệnh ung thư vú. Năm 2019, bà tham gia đóng phim Hoa hồng trên ngực trái.

Cuộc thi viết truyện ngắn Làng Việt thời hội nhập do Hội Nhà văn Việt Nam, báo Nông thôn ngày nay đồng tổ chức, khởi xướng từ năm 2019. Qua ba năm, ban giám khảo nhận được 1.256 tác phẩm, trao giải nhất cho truyện Con chú con bác của tác giả Trần Chiến. Ngoài ra, ban tổ chức công bố hai giải nhì, ba giải ba, 10 giải tư.

Theo Vnexpress

Tags: