Cuốn tiểu thuyết cuối cùng của John le Carré sẽ được xuất bản vào tháng 10
Cuốn tiểu thuyết cuối cùng của John le Carré sẽ được xuất bản vào tháng 10
Trước khi qua đời vào tháng 12, Le Carré đã hoàn thành cuốn sách cuối cùng theo chân một người bán sách bị lôi kéo vào một vụ rò rỉ tin tức tình báo
“Silverview”, một cuốn tiểu thuyết dài cuối cùng của John le Carré, trong đó tác giả quá cố đi sâu vào “linh hồn của Cơ quan Tình báo Mật vụ hiện đại”, sẽ được xuất bản vào tháng 10 năm nay.

Le Carré, tác giả của những bộ phim kinh dị nổi tiếng bao gồm The Spy Who Came in from the ColdTinker Tailor Soldier Spy, qua đời vào tháng 12 ở tuổi 89. Ông đã hoàn thành bản thảo dài đầy đủ của cuốn sách “Silverview” trước khi qua đời.

Cuốn sách đầy cảm xúc, các tình tiết pháp lý, sự trữ tình và khốc liệt, cuối cùng tìm kiếm linh hồn của chính Cơ quan Tình báo Mật vụ hiện đại. Đó là một cuốn tiểu thuyết cuối cùng tuyệt vời và vừa đủ”cậu con trai út Nick Cornwell của ông, một tiểu thuyết gia viết dưới bút danh Nick Harkaway cho biết. “Đây là Le Carré đích thực.” 

“Silverview” là câu chuyện về Julian Lawndsley, người đã bỏ một công việc tốt ở Thành phố để quản lý một hiệu sách ở một thị trấn nhỏ ven biển nước Anh. Nhưng chỉ sau vài tháng, anh được một người Ba Lan sống ở Silverview đến thăm, ngôi nhà lớn ở rìa thị trấn, người có vẻ quá quan tâm đến công việc kinh doanh mới của anh. Khi một giám đốc gián điệp ở London được cảnh báo về một vụ rò rỉ nguy hiểm, các cuộc điều tra của anh ta đã đưa anh ta đến nơi ẩn náu bên bờ biển của Julian.

Jonny Geller, đại diện đơn vị văn học của Le Carré cho biết thật phi thường khi đọc cuốn sách sau khi ông qua đời và “rất xúc động khi không thể nhấc máy và gọi ngay cho ông ấy” để nói về nó.

Tôi biết rằng nó tồn tại và ông ấy đang cố gắng viết nó,” Geller nói. “Nó đã quay trở lại một vài năm. Tôi nghĩ ông đã bị phân tâm bởi cuốn hồi ký The Pigeon Tunnel và hơi gạt chuyện này sang một bên. Và rồi sau đó, ông nảy ra ý định hồi sinh George Smiley bằng A Legacy of Spies. Vì vậy, tôi nghĩ rằng mọi thứ chỉ được thúc đẩy thực sự trong vài tháng cuối cùng trước khi ông ấy qua đời, câu chuyện đã trở lại như thế”.

Bìa cuốn sách "Silverview" (Ảnh:  Penguin)

Geller nói rằng le Carré đã “ban ơn” để xuất bản cuốn tiểu thuyết cho các con trai của ông, hiện đang lập danh mục cho kho lưu trữ tác phẩm chưa xuất bản của ông. “Silverview” là cuốn tiểu thuyết đầy đủ, hoàn chỉnh duy nhất chưa được xuất bản vào thời điểm ông qua đời, nhưng Geller nói rằng “chúng tôi đang tìm kiếm ngày càng nhiều thứ hơn và có những dự án khác mà chúng tôi đang nghĩ đến, bởi vì ông ấy đang viết một cái gì đó khác tại thời điểm ông qua đời. Nhưng ngay khi chúng tôi đọc “Silverview”, chúng tôi đã nghĩ, "Chúng tôi phải để cho những người khác được đọc tác phẩm này."

Đọc cuốn tiểu thuyết của Le Carré sau khi ông qua đời cảm thấy như một món quà mà ông đã để lại cho chúng ta. Silverview cũng khẩn trương và sống động như bất kỳ tác phẩm nào trong quá khứ của ông”.

Nhà xuất bản Viking sẽ phát hành cuốn sách vào ngày 14 tháng 10, trong tuần đánh dấu sinh nhật lần thứ 90 của Le Carré. “Silverview” được mô tả là “câu chuyện đầy mê hoặc về cuộc gặp gỡ giữa sự ngây thơ và kinh nghiệm; giữa nghĩa vụ công và đạo đức cá nhân”, trong đó Le Carré “tìm cách trả lời câu hỏi chúng ta thực sự mắc nợ những gì đối với những người chúng ta yêu thương”. 

Trạm Đọc tổng hợp

 

Tags: