Hẹn hò qua mạng và con đường tìm kiếm tình yêu đích thực
Hẹn hò qua mạng và con đường tìm kiếm tình yêu đích thực
Biển có quá nhiều cá cũng chẳng phải điều tốt đẹp đâu.
Trước khi xuất hiện hình thức hẹn hò qua mạng, mọi người thường phải bằng cách nào đó gặp gỡ, làm quen, giao lưu và kết nối với một người đủ lãng mạn, phù hợp với tiêu chuẩn của mình trong lúc vẫn đang sống những ngày hết sức bình thường (thậm chí có người còn cố tránh việc hẹn hò với đồng nghiệp cùng chỗ làm). Các buổi gặp mặt có vẻ là lựa chọn lý tưởng, nhưng nếu không có sự giới thiệu từ người quen, thì việc tìm được đúng người đáp ứng đủ mọi yêu cầu của mình trên thế giới này cũng là một nhiệm vụ khá khó khăn. Hơn nữa, làm sao bạn biết được người đó có đang độc thân không? Hay quan trọng hơn là người đó có hứng thú với bạn hay không?

Hẹn hò qua mạng giải quyết được tất cả những vấn đề này. Việc khó khăn nhất trong gây dựng mối quan hệ là tìm được một đối tượng nay đã không còn nữa. Bạn chỉ cần đăng nhập vào hệ thống và sớm thôi sẽ được “giới thiệu” với một số người mà ở thế giới thực bạn sẽ khó có cơ hội gặp được. Ngoài ra, các trang web hẹn hò sắp xếp đối tượng dựa trên sở thích của bạn, từ đó gợi ý cho bạn những người phù hợp nhất. Nếu bạn không thích ứng viên đầu tiên thì đừng lo, hãy chuyển sang người thứ hai. Nếu người thứ hai vẫn không ổn ư? Yên tâm là danh sách dành cho bạn còn dài lắm.

 

Vấn đề của hẹn hò qua mạng là gì? Đó là bạn có quá nhiều sự lựa chọn.

 

Bạn có vô tình quen biết ai thay người yêu trên mạng liên tục như thay áo không? Nếu có, bạn sẽ chẳng ngạc nhiên đâu nếu biết rằng riêng với chuyện hẹn hò, càng có nhiều lựa chọn thì càng không tốt.

Từ trước đến nay chúng ta luôn có xu hướng nghĩ rằng có nhiều lựa chọn sẽ giúp lọc ra được thứ tốt đẹp hơn. Thế nhưng, khoa học lại chứng minh ngược lại, không phải một mà rất nhiều lần, rằng khi buộc phải lựa chọn giữa nhiều thứ, bạn sẽ dễ gặp phải những sai lầm. Nếu đặt tất cả lên bàn cân để suy tính thiệt hơn, đến một ngày, người ta sẽ cảm thấy không còn hài lòng với quyết định của mình nữa (Schwartz, 2004).

Khi phải đối mặt với quá nhiều người phù hợp với tiêu chí được đặt ra, dần dần bạn sẽ không còn kiên định với lựa chọn ban đầu của mình.

 

Hẹn hò qua mạng có thể khiến bạn cảm thấy không đủ hạnh phúc.

 

Bạn có thể rơi vào tình trạng này khá thường xuyên. Các nhà nghiên cứu đã giới thiệu với những người tham gia dự án từ 6 đến 24 đối tượng tiềm năng có sử dụng các trang web hẹn hò nổi tiếng và yêu cầu người tham gia hoàn thành một loạt các bài khảo sát có liên quan (D’Angelo & Toma, 2017). Một tuần sau, những người này đột nhiên cảm thấy không còn hài lòng với người được chọn để hẹn hò cùng mình nữa.

Nếu 24 người đã có khả năng sinh ra cảm giác hối hận, thì chuyện gì sẽ xảy ra với vô số những ứng viên tiềm năng có sẵn ở trên các trang web hẹn hò?

 

Vấn đề là biển có quá nhiều cá.

 

Việc suy nghĩ rằng ở thế giới thực có thể tồn tại một người tốt hơn sẽ ngăn bạn cảm thấy thỏa mãn với người yêu qua mạng của mình. Chắc chắn là người yêu ở mạng ảo cũng hài hước, cũng say mê leo núi, thích ăn cua, thích đi ăn ở nhà hàng, thích những buổi tối tiệc tùng giống như bạn… nhưng bạn vẫn nghĩ rằng biết đâu ngoài đời thực còn có người phù hợp hơn nữa thì sao? Có thể có, có thể không. Thế nhưng, việc cứ khư khư giữ lấy suy nghĩ ấy có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ vốn đang rất hạnh phúc ở hiện tại của bạn, dù chỉ là qua mạng ảo.

Có một cách giải quyết vấn đề này chính là bạn phải tự giới hạn số lượng người làm quen để cân nhắc về một mối quan hệ nghiêm túc. Một số trang web hẹn hò trực tuyến sẽ giúp bạn thực hiện điều này bằng cách cung cấp kết quả phù hợp dựa trên tiêu chí đánh giá của riêng bạn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dễ dàng tìm kiếm thêm những đối tượng mới bằng cách mở rộng các tiêu chí, và đương nhiên nó sẽ gây ra vấn đề. Như đã nói ở trên, hãy đặt tiêu chí lựa chọn thật nghiêm ngặt để có thể thu hẹp số lượng người làm quen. Điều này sẽ giúp bạn có một mối quan hệ vui vẻ hơn rất nhiều. Hoặc là có cách khác: Hãy ngừng tìm kiếm ngay khi bạn đã gặp được người phù hợp với mình.

Tìm kiếm bạn đời – nếu như đó là mục tiêu của cuộc đời bạn – là một quyết định vô cùng quan trọng. Vì thế bạn hoàn toàn có lý do để tỉ mỉ chọn lựa. Nhưng việc quá chú trọng vào tiêu chí của riêng mình có thể đẩy bạn đến con đường cứ đi tìm kiếm mãi một mẫu người hoàn hảo. Nói cách khác, bạn có thể hối hận vì quyết định vội vàng của mình, hoặc là, bạn có thể hối hận vì đã bỏ lỡ người (lẽ ra) vô cùng phù hợp với bạn.

 

Theo Psychology Today
Kim

Tags: