Haruki Murakami - Người đàn ông bị Nobel khước từ và những tác phẩm chẳng thua kém Rừng Na-uy
Haruki Murakami - Người đàn ông bị Nobel khước từ và những tác phẩm chẳng thua kém Rừng Na-uy
Những tác phẩm này được yêu thích bởi chúng đánh thức một điều gì đó trong tiềm thức người đọc, những cuốn sách đã nói về những thứ đang diễn ra trong tâm trí con người, dù có lẽ chỉ theo tiềm thức. Một trong những khơi gợi đó thì đặc biệt giải trí, hoặc bí ẩn và vô cùng sâu sắc.

Murakami Haruki nổi tiếng khắp thế giới với tư cách là một tiểu thuyết gia hiện thực huyền ảo. Tác phẩm của ông được xây dựng xung quanh một sự thôi thúc gần như ám ảnh để khám phá và hiểu được cốt lõi bên trong nhân dạng mỗi người. Nhân vật của ông thường du hành vào một cảnh giới siêu hình – sự vô thức, siêu thực, vùng đất của người chết - để trực tiếp kiểm chứng những kỷ niệm của họ về những người và vật mà họ đã đánh mất.

Murakami là một nhà văn Nhật Bản nhưng ông cũng là một tác giả "toàn cầu", có nghĩa là tác phẩm của ông được đón đọc nhiều nhất không phải vì “chất” Nhật mà là vì những câu hỏi liên quan đến toàn thể nhân loại. Bản chất của cá nhân là gì? Ý nghĩa của "hạnh phúc" hay "thành công" trong thế giới toàn cầu là gì? Linh hồn là gì, và làm thế nào chúng ta có được một linh hồn thực sự? Tại sao một số người bị bế tắc bởi những vấn đề trong xã hội hiện đại, và họ phải làm gì? Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều vấn đề mà Murakami đã đặt ra, và khiến chúng ta đều trăn trở và thao thức.

Những tác phẩm này được yêu thích bởi chúng đánh thức một điều gì đó trong tiềm thức người đọc, những cuốn sách đã nói về những thứ đang diễn ra trong tâm trí con người, dù có lẽ chỉ theo tiềm thức. Một trong những khơi gợi đó thì đặc biệt giải trí, hoặc bí ẩn và vô cùng sâu sắc.

 

Biên niên ký chim vặn dây cót

 

Kết quả hình ảnh cho biên niên ký chim vặn dây cót

Đây là một cuốn tiểu thuyết đề cập đến "một thế giới khác", lần này mang hình thức một khách sạn mê cung, trong đó vợ của nhân vật, Kumiko, bị giam giữ bởi người anh trai độc ác của cô, Wataya Noboru. Nhân vật chính, một luật sư vừa bỏ việc có tên là Okada Toru, phải tìm lối đi vào mê cung siêu hình, đối đầu với Noboru và giải cứu Kumiko. Trong khi đó, ông cũng phải đối phó với những khoảnh khắc khó xử khi những dòng xoáy của thời gian trôi xuống, và các thời kỳ lịch sử khác nhau sụp đổ vào nhau: : Một cô gái điếm tâm thần gọi đến để quấy rối tình dục qua điện thoại, hai chị em thầy đồng, một cô bé 16 tuổi bị ám ảnh bởi cái chết của bạn trai gọi anh là “Chim vặn dây cót”, một cựu chiến binh kể lại cho anh câu chuyện về nỗi kinh hoàng của binh lính Nhật trong những năm đầu Chiến tranh Thế giới thứ hai tại Cao nguyên Mông Cổ và trên đất Trung Hoa. Tác phẩm là một nghiên cứu về tình dục, bạo lực, và những ký ức tập thể bị mất và lấy lại được.

 

Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới

 

Hình ảnh có liên quan

Nếu Gabriel Garcia-Marquez và H.G Wells hợp tác với nhau để viết một cuốn tiểu thuyết, nó có thể sẽ giống như cuốn sách này. Câu chuyện kép luân phiên miêu tả các đường phố của Tokyo với tương lai mờ mịt oằn mình trong cuộc chiến tranh về thông tin với những thương vong thực sự, và và một thế giới tưởng tượng dưới dạng một Thị trấn, bao quanh bởi một bức tường hoàn hảo, hoàn hảo, với những cư dân không có bóng, một tên gác cổng đáng sợ và những chú kỳ lân. Nhân vật chính, cuối cùng, phải chọn giữa hai thế giới cho ngôi nhà vĩnh viễn của mình.

 

1Q84

 

Hình ảnh có liên quan

Đây là cuốn tiểu thuyết đầu tiên mà trong đó Murakami đưa ra chủ đề nguy hiểm của các nhóm tôn giáo - một điểm nhạy cảm ở Nhật Bản kể từ cuộc tấn công khủng bố Aum Shinrikyō năm 1995. Sakigake, một giáo phái hư cấu trong tác phẩm, cố gắng thiết lập mối quan hệ với các linh hồn ở trái đất được biết đến với cái tên Người Tí Hon. Cuốn tiểu thuyết theo đuổi cốt truyện trung tâm về việc tái hợp cảu hai nhân vật chính: một sát thủ chuyên hạ sát những người đàn ông lạm dụng nấp sau cái mác một huấn luyện viên thể dục, và một thiên tài toán, người cũng được biết đến như một nhà báo. Cũng giống như các tiểu thuyết khác của Murakami, cuốn sách có vẻ khá gay gắt trong các vấn đề giữa tư tưởng chính trị tôn giáo và nội tâm của mỗi cá nhân.

 

Kafka bên bờ biển

 

Kết quả hình ảnh cho kafka bên bờ biển

Đây chắc chắn là cuốn tiểu thuyết khó hiểu nhất trong tất cả các cuốn tiểu thuyết của Murakami. Cuốn sách có ba nhân vật chính, mỗi người đến từ một thế hệ khác nhau. Tất cả đều chịu đựng một số chấn thương khủng khiếp khiến họ, giống như Pandora, mở "Gateway Stone" và bước vào "thế giới khác". Hai người quay trở lại với tư cách là một bán-nhân; Kafka, người trẻ nhất trong số ba người, đối mặt với mê cung rừng phép thuật đã quyết định trở thành "cậu bé mười lăm tuổi mạnh nhất thế giới". Thông điệp chính của nó dường như là, nếu chúng ta không thể thay đổi số phận của chúng ta, ít nhất chúng ta có thể biến nó thành những lợi thế của mình.

 

Nhảy Nhảy Nhảy

 

Kết quả hình ảnh cho nhảy nhảy nhảy haruki murakami

Không phải tất cả các nhà phê bình văn học đều thích cuốn tiểu thuyết này; một số người nói rằng nó chỉ như một sự di chuyển tí tẹo chứ chẳng phải là “nhảy”. Tuy nhiên, đối với rất nhiều độc giả quan tâm đến một sự giải thích về mặt xã hội của hiện tượng kinh tế "Japan, Inc.", tác phẩm này đã truy vấn "chủ nghĩa tư bản tiên tiến", nhấn mạnh xu hướng sản xuất và buôn bán bất cứ thứ gì - kể cả các mối quan hệ cơ bản của con người, chẳng hạn như gia đình và tình bạn. Đối với những người thích phong cách tưởng tượng của “Cuộc săn cừu hoang”, phần tiếp theo này được xây dựng xung quanh một cuộc tìm kiếm cho "Kiki", người bạn gái kiểu mẫu của Boku, người đã biến mất gần cuối tác phẩm đó.

Phanh

Trạm Đọc.

Nguồn: https://www.publishersweekly.com/

Tags: