Harper Lee được bạn thân tài trợ 1 năm tiền lương để nghỉ việc và chuyên tâm sáng tác 
Harper Lee được bạn thân tài trợ 1 năm tiền lương để nghỉ việc và chuyên tâm sáng tác 
Vào ngày 11 tháng 7 năm 1960, tiểu thuyết gia Nelle Harper Lee khi ấy đã xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình, “Giết con chim nhại”.

Vào giữa những năm 1950, Harper Lee đã theo đuổi ước mơ viết lách của mình và đặt chân đến thành phố New York, nơi người bạn thời thơ ấu của bà là Truman Capote đã giành được danh tiếng trong giới văn học.

Vào Giáng sinh năm 1956, những người bạn tốt của bà là Michael và Joy Brown đã đưa cho bà một tấm séc có giá trị bằng một năm tiền lương của bà khi ấy để bà có thể nghỉ việc và dành nhiều thời gian hơn cho việc viết lách.

Ngay sau đó, Harper Lee đã viết xong một bản thảo cho một cuốn tiểu thuyết có tựa đề “Go Set a Watchman”. Bà đã bán được bản thảo với giá 1000 đô-la sau khi được biên tập viên Tay Hohoff của nhà xuất bản  J.B. Lippincott and Company gợi ý rằng bà nên sửa lại câu chuyện và mở rộng các phân cảnh hồi tưởng lấy bối cảnh tuổi thơ của người kể chuyện. Bà đã dành 2 năm để viết lại cuốn sách của mình và sau đó nó có tên “To Kill a Mockingbird” (Giết con chim nhại). Khi cuốn sách của mình được xuất bản, bà đã bỏ đi phần tên của mình để tránh mọi người phát âm sai thành “Nellie”.

Cuốn sách của Harper Lee đã thành công ngay lập tức, đoạt giải Pulitzer cho tác phẩm hư cấu năm 1961 và cuối cùng bán được hơn 40 triệu bản trên toàn thế giới. 

Gregory Peck đã giành được một giải Oscar cho vai diễn Atticus trong phiên bản điện ảnh năm 1962, cũng đã giành được những giải thưởng cho việc viết kịch bản và chỉ đạo nghệ thuật.

Nổi tiếng là vậy nhưng bà đã không xuất bản một cuốn sách nào trong 55 năm sau đó. Cho tới năm 2015, HarperCollins đã xuất bản “Go Set a Watchman” (tựa tiếng Việt: Hãy đi đặt người canh gác). Cuốn sách lấy bối cảnh 20 năm sau khoảng thời gian được mô tả trong “Giết con chim nhại” và kể về một Atticus già nua,  người có quan điểm phân biệt chủng tộc và thậm chí còn tham dự một cuộc họp của Ku Klux Klan. 

Bất chấp những ý kiến ​​​​trái chiều nghiêm trọng và những nghi ngờ xung quanh việc liệu Harper Lee có thực sự muốn nó được xuất bản hay không, cuốn sách đã gây được tiếng vang lớn, bán được 1,1 triệu bản trong tuần đầu tiên. Năm sau, Harper Lee qua đời ở Monroeville, hưởng thọ 89 tuổi.

- Theo: history.com

 

Tags: