Hạnh phúc không khó như chúng ta tưởng, nhưng ta phải làm gì để không lạc hướng?
Hạnh phúc không khó như chúng ta tưởng, nhưng ta phải làm gì để không lạc hướng?
Russ Harriss đã sử dụng một mô tả hết sức đơn giản nhưng chính xác trong "Bẫy hạnh phúc" về những lựa chọn trong cuộc sống chỉ đơn giản là LÙI và TIẾN.
Bẫy Hạnh Phúc - Ngừng Vật Lộn Và Bắt Đầu Sống
(27 lượt)
Bước TIẾN là những gì ta nói và làm, dù nhỏ đến đâu nhưng giúp bạn cải thiện cuộc sống của mình, khiến cuộc đời phong phú, trọn vẹn hơn như chơi thể thao, chăm sóc người thân, đối xử tốt với bạn bè... Khi liên tục thêm vào cuộc sống nhiều bước TIẾN, bạn càng có nhiều khoảnh khắc vui vẻ và trở thành con người mình muốn, sống cuộc đời mình muốn.

Ngược lại Bước LÙI chính là kết quả của những gì ta ta hành xử không giống những gì ta muốn trở thành. Bao gồm những lựa chọn khiến ta bế tắc, thất vọng và đau khổ. Những biểu hiện rõ ràng của bước LÙI là hành xử không đúng mực, thiều kiềm chế, trì hoãn hay từ bỏ những công việc quan trọng với lý do cảm xúc, tâm trạng không dược tốt.

Harris cũng cảnh báo trong Bẫy hạnh phúcBất kỳ việc gì cũng có thể là bước TIẾN hay bước LÙI tuỳ thuộc vào hoàn cảnh”. Điều này vừa là tiêu cực và cũng là tích cực.

Ví dụ nếu trong hôm nay bạn không hoàn thành được bản kế hoạch thì đó là bước LÙI. Nhưng giả dụ trong sáng mai, bạn tìm ra được giải pháp hiệu quả hơn và đưa vào bản kế hoạch thì lại là bước TIẾN. Như thế bạn từ đau khổ chuyển sang hạnh phúc.
Nhưng nếu như hôm nay bạn tập luyện vượt quá khung thời gian cố định là bước TIẾN, thì 2 hôm sau bạn quyết định không đi tập nữa vì cho rằng mình đã tập đủ từ hôm trước thì đó lại là bước LÙI. Trong trường hợp này thì bạn lại từ hạnh phúc chuyển sang đau khổ.

Vì thế đau khổ hay hạnh phúc tuỳ thuộc vào lựa chọn của bạn.

​Khi những gì bạn lựa chọn và hành động giúp bạn đạt được trạng thái hạnh phúc và đi tới cuộc sống bạn muốn là BƯỚC TIẾN. Nhưng nếu hành động đó có tác dụng người lại thì lại là BƯỚC LÙI.

Theo Đức Nhân

Tags: