GIEO XUỐNG MỘT HẠT MẦM DIỆU KỲ - Sách tương tác giúp trẻ hứng thú đọc sách. 
GIEO XUỐNG MỘT HẠT MẦM DIỆU KỲ - Sách tương tác giúp trẻ hứng thú đọc sách. 
“Gõ nhẹ vào thân cây kỳ diệu” là tác phẩm đầu tiên của Christie được phát hành tại Việt Nam. Cuốn sách nhận được sự yêu thích từ các giáo viên, thủ thư trường quốc tế vì tính ứng dụng vào các giờ học cao. Sách của cô được dịch ra 18 thứ tiếng và cô cũng đạt rất nhiều giải thưởng về sách ảnh.

  

Dòng sách tương tác giúp trẻ hứng thú hơn với việc đọc.  

 

Trẻ em ngày nay có rất nhiều phương tiện để giải trí, đặc biệt khi các thiết bị điện tử hiện hữu trong mọi gia đình. Để trẻ chọn ngồi xuống với một cuốn sách đòi hỏi những nỗ lực lớn hơn từ các tác giả sách thiếu nhi và đội ngũ xuất bản. 

Đó là lý do mà những cuốn sách tương tác như cuốn “Gieo xuống một hạt mầm diệu kỳ” hay trước đó là cuốn “Gõ nhẹ vào thân cây kỳ diệu” khuyến khích trẻ tham gia vào quá trình đọc ra đời. 

Đối với các con, trẻ được mời tương tác với truyện theo nhiều sách sáng tạo và lý thú như chạm vào nhân vật, vỗ tay, tạo tiếng kêu con vật, thổi phù phù… Mỗi tương tác của trẻ sẽ tác động trực tiếp lên nội dung, phải thực hiện hành động thì trẻ mới được lật sang trang mới. Việc này sẽ giúp bé xây dựng niềm yêu thích với việc đọc sách, thay vì ‘cắm mặt” vào tivi, ipad, điện thoại, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kỹ năng nghe nói cũng như thị giác của trẻ. 

Mỗi hành động của trẻ sẽ góp phần tạo ra một sự biến đổi cho câu chuyện và trẻ nhìn thấy thay đổi đó ở ngay lần lật trang tiếp theo. Ví dụ, ở trang 1 bé gõ nhẹ vào hình đám mây trong sách thì sang trang 2 mưa đã rơi xuống rồi. Với trẻ nhỏ, trải nghiệm đó vô cùng thần kỳ và lý thú! 

Đối với cha mẹ, sách tương tác là một dòng sách rất dễ đọc và trò chuyện với con. Có một vấn đề thường gặp ở nhiều cha mẹ là chúng ta cảm thấy khá lúng túng khi không biết nên dừng lại chỗ nào lúc đang đọc sách để đặt câu hỏi gợi mở hay khuyến khích con tương tác. Chính vì vậy mà sách tương tác sẽ "phát tín hiệu" cho cha mẹ biết nên dừng lại ở đoạn nào để con tương tác trước khi đọc tiếp. 

Ví dụ: Khi cha mẹ đọc câu "Giờ thì cùng vỗ hai tay vào nhau để mặt trời một lần nữa ló rạng", cha mẹ có thể quay qua nhìn con và nói bé hãy vỗ tay, cho bé thời gian tương tác và khen con làm tốt, rồi mới lật sang trang tiếp theo.

 

Tác giả Christie Matheson “bậc thầy” của dòng sách tương tác”

 

Một tác giả được xem là “bậc thầy” của dòng sách tương tác này là Christie Matheson. Sách của Chritis đặc trưng bởi nhiều yếu tố kích thích trẻ tương tác, tranh vẽ phối hợp giữa collage cắt dán và màu nước tuyệt đẹp, lời văn thủ thỉ tâm tình làm say lòng mọi độc giả nhí. 

Gõ nhẹ vào thân cây kỳ diệu” là tác phẩm đầu tiên của Christie được phát hành tại Việt Nam. Cuốn sách nhận được sự yêu thích từ các giáo viên, thủ thư trường quốc tế vì tính ứng dụng vào các giờ học cao. Sách của cô được dịch ra 18 thứ tiếng và cô cũng đạt rất nhiều giải thưởng về sách ảnh. 

Cuốn sách mới của tác giả là “Gieo xuống một hạt mầm kỳ diệu” vừa được Crabit Kidbooks phát hành ngày 18.10.2022. Đây cũng là một cuốn tiêu biểu thuộc dòng sách tương tác của Christie Matheson, vẫn trung thành với lối kể chuyện đơn giản mà lại thu hút trẻ em khám phá thế giới tự nhiên kỳ diệu.

Tags: